หน้าแรกTrade insightยานยนต์เเละส่วนประกอบ > รัฐ Nuevo Leon ในเม็กซิโกตั้งเป้าที่จะประกอบไมโครชิปจาก Foxconn, Pegatron, Quanta และ Samsung

รัฐ Nuevo Leon ในเม็กซิโกตั้งเป้าที่จะประกอบไมโครชิปจาก Foxconn, Pegatron, Quanta และ Samsung

นาย Ivan Rivas Rodriguez รัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจของรัฐ Nuevo Leon ยืนยันว่าเม็กซิโกไม่ได้เตรียมที่จะรับโรงงานผลิตเซมิคอนดักเตอร์ แต่สามารถดำเนินการในส่วนสุดท้ายของกระบวนการได้ ดังนั้น จึงได้ทำงานร่วมกับบริษัทต่างๆ แล้ว เช่น Foxconn, Pegatron, Quanta Computers และ Samsung โดยจะติดตั้งสายการผลิตสำหรับการส่งข้อความ การทดสอบ การประกอบขั้นสุดท้าย และการบรรจุหีบห่อของไมโครชิป

เจ้าหน้าที่ของรัฐนูเอโวเลอองเปิดเผยว่า รัฐฯ ต้องการนำส่วนมูลค่าเพิ่มของการผลิตเซมิคอนดักเตอร์มาใช้ โดยปัจจุบันเซมิคอนดักเตอร์ผลิตในสหรัฐอเมริกา แต่การส่งข้อความ การทดสอบ และบรรจุภัณฑ์ทั้งหมดทำในจีนและไต้หวัน จากนั้นส่งกลับไปขายในอเมริกาเหนือ

โดยที่การทดสอบ การประกอบขั้นสุดท้าย และบรรจุภัณฑ์ทั้งหมดสามารถทำได้ใน Nuevo Leon ดังนั้น เราจึงต้องการเป็นส่วนหนึ่งของห่วงโซ่เซมิคอนดักเตอร์” Mr. Rivas กล่าวกับ Forbes Mexico และจากการพบกันที่ไต้หวันกับ Foxconn, Pegatron, Quanta Computers และ Samsung และทั้งสี่บริษัทกำลังพิจารณาโครงการต่างๆ ที่สามารถทำได้ใน Nuevo Leon

Rivas Rodriguez เสริมว่าผู้บริหารของ Foxconn เข้าเยี่ยมชมกิจการและพบกับเจ้าหน้าที่เพื่อหารือเกี่ยวกับทางเลือกทางธุรกิจ และ Foxconn ผู้ผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์รายใหญ่ที่สุดของโลก กำลังพิจารณาให้ Nuevo Leon ประกอบโปรเซสเซอร์และชิปเซ็ตที่เรียกว่า มาเธอร์บอร์ด

รัฐมนตรี Rodriguez กล่าวอีกว่า ไม่ใช่ว่าเรายังไม่พร้อมที่จะผลิตเซมิคอนดักเตอร์ในเม็กซิโกทั้งหมด แต่ตอนนี้โรงงานเซมิคอนดักเตอร์ในสหรัฐอเมริกาที่เรียกว่า ‘fabs’ กำลังถูกสร้างขึ้นด้วยต้นทุนระหว่าง 20,000 ล้านดอลลาร์ถึง 30,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐดอลลาร์

รัฐมนตรี Rodriguez กล่าวว่า ตัวแทนของเรื่องราวความสำเร็จคือ สมองของรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla ก็ผลิตโดย Quanta Computers ในนูเอโวเลออง รถยนต์ไฟฟ้ามีเซ็นเซอร์มากมาย และเซ็นเซอร์ทั้งหมดรับข้อมูลที่ส่งไปยังคอมพิวเตอร์ (สมอง) จากนั้นข้อมูลนี้จะถูกอัปโหลดไปยังคลาวด์ และส่งไปยังซูเปอร์คอมพิวเตอร์เครื่องที่สองที่ประมวลผล คอมพิวเตอร์เครื่องที่สองนี้พูดกับ สมองของรถที่สั่งการได้ ปัจจุบัน สมองส่วนนี้ผลิตในนูเอโวเลออง และมันน่าสนใจมากที่ Quanta มาถึง เพราะลูกค้าของพวกเขาบอกว่าพวกเขามีเวลาหกเดือนในการผลิตในอเมริกาเหนือ และโชคดีที่ตัดสินใจตั้งโรงงานผลิตใน Nuevo León

ภายในห้าเดือน บริษัทไต้หวันได้เช่าโรงงาน นำเครื่องจักรทั้งหมด จ้างคนงานหนึ่งพันคน และเริ่มผลิต และนั่นคือความยืดหยุ่นที่มีอยู่ใน Nuevo Leon ในการติดตั้งโรงงานผลิต โดยรัฐมนตรีกล่าวเสริมว่า สภาพของ Nuevo Leon ไม่เพียงให้ความยืดหยุ่นเท่านั้น แต่ยังเป็นโครงสร้างพื้นฐานที่ดีสำหรับธุรกิจใหม่อีกด้วย ตอนนี้ Quanta กำลังเปิดโรงงานแห่งที่สี่แล้ว

SOURCE: Forbes Mexico.

ที่มา : กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (สค.)

Login