หน้าแรกTrade insightยานยนต์เเละส่วนประกอบ > รัฐบาลอาร์เจนตินาทำการลดอัตราภาษีนำเข้าสำหรับบริษัทผู้ผลิตรถยนต์

รัฐบาลอาร์เจนตินาทำการลดอัตราภาษีนำเข้าสำหรับบริษัทผู้ผลิตรถยนต์

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจอาร์เจนตินา นาย Sergio Massa ได้นำเสนอแนวทางการลดอัตราภาษีการนำเข้าสำหรับบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ เพื่อส่งเสริมภาคการผลิตยานยนต์ในภูมิภาค ซึ่งกฏระเบียบนี้จะทำการลดหย่อนอัตราภาษีศุลกากรสำหรับการนำเข้าชิ้นส่วนและอะไหล่รถยนต์จากร้อยละ 35 ลดลงเป็น ร้อยละ 14 สำหรับบริษัทผู้ผลิตที่จะทำการผลิตรถยนต์ในประเทศอาร์เจนตินาเพื่อเพิ่มมูลค่าสินค้าอุตสาหกรรมยานยนต์ในประเทศและเพิ่มปริมาณการส่งออก

แนวทางการลดอัตราภาษีสำหรับการนำเข้าชิ้นส่วนและอะไหล่รถยนต์ของบริษัทผู้ผลิตรถยนต์/ผู้ส่งออกรถยนต์ในอาร์เจนตินานั้น  ผู้ผลิตรถยนต์จะสามารถนำเข้ารถยนต์หรือส่วนประกอบเพื่อมาทำการประกอบและผลิตให้เสร็จสิ้นภายในประเทศได้ ซึ่งการลดหย่อนภาษีการนำเข้านี้จะส่งผลให้ตลาดยานยนต์ในประเทศสามารถเพิ่มการผลิตและส่งออกเพิ่มมากขึ้น เพราะฉนั้นกฎระเบียบนี้นอกจากจะเป็นประโยชน์ต่ออุตสาหกรรมยานยนต์ในประเทศแล้ว ยังส่งผลที่ดีเยื่ยมต่อเศรษฐกิจในประเทศอาร์เจนตินา และเพิ่มความยั่งยืนในดุลการค้าอีกด้วย

บทวิเคราะห์ผลกระทบต่อประเทศไทย
ประเทศไทยเป็นผู้ผลิต/ผู้ส่งออกในด้านชิ้นส่วน อะไหล่ และส่วนประกอบรถยนต์หลักของประเทศอาร์เจนตินา ในปี 2566 (มกราคม – พฤษภาคม) ตลาดยานยนต์อาร์เจนตินานำเข้าสินค้าชิ้นส่วน อะไหล่ และส่วนประกอบรถยนต์ เป็นมูลค่าประมาณ 1,274 ล้านเหรียญสหรัฐฯ จากทั่วโลก สินค้าไทยคิดเป็นร้อยละ 10 ของการนำเข้าทั้งหมด ประเทศผู้ผลิต/ผู้ส่งออกหลักสินค้าชิ้นส่วน อะไหล่ และส่วนประกอบรถยนต์ที่อาร์เจนตินานำเข้ามากที่สุดเป็นอันดับที่ 1 คือ บราซิล ร้อยละ 40 และ ญี่ปุ่น เป็นอันดับที่ 3 ร้อยละ  9 ไทยอยู่ในอันดับที่  2  ส่วนภาษีการนำเข้าชิ้นส่วนรถยนต์จะอยู่ที่ ร้อยละ 14 –18

ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะระหว่างเดือนมกราคม – มีนาคม 2566 จำนวนรถยนต์ที่ผลิตในประเทศอาร์เจนตินาเพิ่มขึ้น
ร้อยละ 24 เมื่อเทียบเป็นรายปีและจำนวนรถยนต์ที่ส่งออกเพิ่มขึ้น ร้อยละ 19 ด้วยแนวทางการลดอัตราภาษีสำหรับการนำเข้าชิ้นส่วนและอะไหล่รถยนต์เพื่อการผลิตรถยนต์ในประเทศนี้ คาดการณ์ปริมาณการผลิตรถยนต์โดยโดยประมาณสำหรับปี 2566 จะมีจำนวนประมาณ 620,000 คัน ที่จะผลิตขึ้นในประเทศ ซึ่งหมายความว่ามีปริมาณการผลิตเพิ่มขึ้น ร้อยละ 10 – 15 เมื่อเทียบกับปริมาณการผลิตในประเทศเมื่อปี 2565 เป็นสิ่งสำคัญมากที่ผู้ส่งออกไทยจะต้องสังเกตเห็นความต้องการอย่างต่อเนื่องของผู้ผลิต/ผู้ส่งออกรถยนต์อาร์เจนตินา เพราะปัจจัยการผลิตและชิ้นส่วนจากต่างประเทศเป็นสิ่งสำคัญต่อห่วงโซ่การผลิตยานยนต์ในอุตสาหกรรมยานยนต์อาร์เจนตินา

https://www.baenegocios.com/economia/Massa-baja-los-aranceles-a-las-importaciones-a-las-automotrices-que-lancen-nuevos-modelos-20230612-0058.html/ – “Tariffs on imports for automakers that launch new models are lowered”, by BAE Negocios, June 13th 2023

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงบัวโนสไอเรส สาธารณรัฐอาร์เจนตินา

ที่มา : กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (สค.)

Login