หน้าแรกTrade insightยานยนต์เเละส่วนประกอบ > รัฐบาลอาร์เจนตินาขยายระยะเวลาการลดอัตราภาษีนำเข้าสำหรับผู้ผลิตรถจักรยานยนต์

รัฐบาลอาร์เจนตินาขยายระยะเวลาการลดอัตราภาษีนำเข้าสำหรับผู้ผลิตรถจักรยานยนต์

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจอาร์เจนตินา นาย Sergio Massa ประกาศขยายระยะเวลา 5 ปี ของกฎระเบียบการลดอัตราภาษีการนำเข้าสำหรับภาคอุตสาหกรรมยานยนต์และรถจักรยานยนต์ จนถึงเดือนธันวาคมปี 2567 ที่เป็นข้อเรียกร้องของบริษัทผู้ผลิต/ผู้ส่งออกรถจักรยานยนต์ชั้นนำ 16 บริษัทในอาร์เจนตินาเป็นระยะเวลาหนึ่งแล้ว นอกเหนือจากนี้หลากหลายบริษัทผู้ผลิต/ผู้ส่งออกรถจักรยานยนต์ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาได้ก่อสร้างและเปิดตัวโรงงานผลิตรถจักรยานยนต์เพื่อเพิ่มปริมาณการส่งออกมากขึ้น

อุตสาหกรรมรถจักรยานยนต์ในอาร์เจนตินา ณ ปัจจุบันส่วนมากจะทำการผลิตรถจักรยานยนต์โดยการประกอบชิ้นส่วนรถจักรยานยนต์ที่แยกชิ้นส่วนซึ่งเป็นการนำเข้าสินค้า “ชุดชิ้นส่วนประกอบ” มาจากตลาดท้องถิ่นและต่างประเทศ หลังจากนั้นจะทำการประกอบเข้าด้วยกันและลงขายสู่ท้องตลาด ซึ่งรัฐบาลมีข้อกำหนดให้โรงงานผู้ผลิต/ผู้ส่งออกยานยนต์และรถจักรยานยนต์สามารถนำเข้า “ชุดชิ้นส่วนประกอบ” จากต่างประเทศอย่างน้อย ร้อยละ 2  เท่านั้น  แต่สามารถใช้ “ชุดชิ้นส่วนประกอบ” ในท้องถิ่นจากอาร์เจนตินาได้ถึง ร้อยละ 9 เพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนและลดมูลค่าต้นทุนการผลิต รัฐบาลอาร์เจนตินาจะสนับสนุนบริษัทผู้ผลิต/ผู้ส่งออกยานยนต์และรถจักรยานยนต์เหล่านี้ด้วยการลดหย่อนอัตราภาษีศุลกากรสำหรับการนำเข้าชิ้นส่วนและอะไหล่รถยนต์และจักรยานยนต์ต่างๆ นอกเหนือจาก”ชุดชิ้นส่วนประกอบ”  ที่กล่าวมา
จากร้อยละ 35 ลดลงเป็น ร้อยละ 14

กฎระเบียบการลดอัตราภาษีการนำเข้าสำหรับภาคอุตสาหกรรมยานยนต์และรถจักรยานยนต์ออกมาในเดือนกุมภาพันธ์ 2562 โดยมีอายุเวลาเงื่อนไขเป็นเวลา 5 ปี มีบริษัทผู้ผลิต/ผู้ส่งออกในภาคอุตสาหกรรมยานยนต์และรถจักรยานยนต์ต่างๆ มากมายที่ลงทะเบียนเข้าร่วมกฎระเบียบการลดอัตราภาษีการนำเข้านี้ และปัจจุบันมีโรงงานประกอบรถยนต์และรถจักยานยนต์รวมถึงหลากหลายบริษัทที่นำเข้าแบรนด์ระดับไฮเอนด์ เช่น Kawasaki (Iraola Group) Royal Enfield (Simpa Group) หรือ Ducati และ Cordoba (Volkswagen)ที่ลงทะเบียนเข้าร่วมกฎระเบียบการลดอัตราภาษีนี้ด้วย

บทวิเคราะห์ผลกระทบต่อประเทศไทย
ประเทศไทยเป็นหนึ่งในผู้ผลิต/ผู้ส่งออกหลักในด้านชิ้นส่วนและส่วนประกอบรถยนต์และรถจักรยานยนต์ สำหรับอาร์เจนตินา ในปี 2566 (มกราคม – พฤษภาคม) อาร์เจนตินานำเข้าสินค้าชิ้นส่วนและส่วนประกอบรถยนต์และรถจักรยานยนต์เป็นมูลค่า ประมาณ 130 ล้านเหรียญสหรัฐฯ จากทั่วโลก สินค้าไทยคิดเป็น
ร้อยละ 11 ของทั้งหมด ประเทศผู้ผลิต/ผู้ส่งออกหลักในด้านชิ้นส่วนและส่วนประกอบรถยนต์และรถจักรยานยนต์มายังอาร์เจนตินามากที่สุดคือ จีน ร้อยละ 66 และบราซิลเป็นอันดับ 3  ร้อยละ 10 ไทยอยู่อันดับที่ 2 ของตาราง ภาษีนำเข้าชิ้นส่วนและส่วนประกอบรถยนต์และรถจักรยานยนต์ จะอยู่ที่ ร้อยละ  20 – 35

ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะ
ตลาดรถจักรยานยนต์ในอาร์เจนตินากำลังเติบโตเป็นอย่างมากและในปี 2565 มีการขายรถจักรยานยนต์ใหม่มากกว่ารถยนต์  ซึ่งจากสถิติมีรถจักรยานยนต์ จำนวน 410,955 คัน ได้รับการจดะเบียนมากกว่าปี 2564  เพิ่มขึ้นถึง ร้อยละ 7.1 ในส่วนของรถยนต์มีการจดทะเบียน 407,532 คัน สินค้าไทยมีโอกาสส่งออกเพิ่มมากขึ้นเนื่องจากปัจจุบันไทยเป็นหนึ่งในผู้ผลิต/ผู้ส่งออกหลักสินค้าชิ้นส่วนและส่วนประกอบรถยนต์และรถจักรยานยนต์สำหรับอาร์เจนตินา นอกเหนือจากนี้บริษัทผู้ผลิต/ผู้ส่งออกรถยนต์และรถจักรยานยนต์ในอาร์เจนตินายังต้องการปัจจัยการผลิตจากต่างประเทศมากขึ้นเรื่อยๆ ถึงแม้ว่ารัฐบาลอาร์เจนตินาจะสนับสนุนสินค้าชิ้นส่วนรถจักรยานยนต์จากตลาดในท้องถิ่นก็ตาม แต่นี่เป็นสัญญาณที่ดีในระยะยาวที่สินค้าจากประเทศไทยจะยังคงมีความจำเป็นสำหรับอุตสาหกรรมยานยนต์ในอาร์เจนตินา

https://www.clarin.com/economia/massa-extendio-anos-regimen-fabricantes-motos_0_pgWueuePcS.html/ – “Tariffs on imports for automakers that launch new models are lowered”, by Clarín, June26th 2023

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงบัวโนสไอเรส สาธารณรัฐอาร์เจนตินา

ที่มา : กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (สค.)

Login