หน้าแรกTrade insightยานยนต์เเละส่วนประกอบ > ตลาดรถยนต์ในจีนมุ่งกลุ่มเป้าหมายผู้บริโภครถยนต์ไปที่กลุ่มผู้หญิงมากขึ้น

ตลาดรถยนต์ในจีนมุ่งกลุ่มเป้าหมายผู้บริโภครถยนต์ไปที่กลุ่มผู้หญิงมากขึ้น

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา อัตราการเติบโตของยอดขายรถยนต์ชะลอตัวลง อุตสาหกรรมยานยนต์ได้เปลี่ยนจากการขยายยอดการจำหน่ายเป็นการมุ่งเน้นไปที่ผู้บริโภคมากยิ่งขึ้น ในขณะเดียวกัน เนื่องจากปัจจุบันช่องทางการเข้าถึงรถยนต์ทั้งทางออนไลน์และออฟไลน์มีความหลากหลายมากขึ้น ส่งผลให้พฤติกรรมการบริโภคและความชอบของผู้ใช้รถยนต์มีการเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่อง รวมถึงปัจจัยที่มีผลกระทบต่อการตัดสินใจซื้อรถยนต์ที่เพิ่มขึ้น ทำให้ต้นทุนในตลาดรถยนต์เพิ่มขึ้น อีกทั้งการแข่งขันที่สูงขึ้นในปัจุบันก็ได้เพิ่มความยากในการจำหน่ายรถยนต์ในตลาดจีนเช่นกัน ดังนั้นเพื่อปรับกลยุทธ์ทางการตลาด บริษัทผลิตรถยนต์ของจีน จึงได้มีการมุ่งเน้นการจำหน่ายไปยังกลุ่มบริโภคที่มีกำลังซื้อหลักในตลาดจีน และผลิตรถยนต์ที่สอดคล้องกับความต้องการของผู้บริโภคมากที่สุด ซึ่งปัจจุบันรถยนต์พลังงานใหม่ของจีนก็เป็นที่นิยมของคนรุ่นใหม่ในจีน และมีอัตราการการเติบโตสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

โดยไม่กี่ปีมานี้ อัตราการเติบโตของยอดขายรถยนต์พลังงานใหม่ของจีนอยู่ในระดับสูง และส่วนแบ่งการตลาดเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว แม้ว่าปี 2565 รถยนต์พลังงานใหม่จะเผชิญกับแรงกดดันจากสภาพแวดล้อมและเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลง อุตสาหกรรมยังคงมีการเติบโต โดยหลังจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ยอดขายฟื้นตัวอย่างรวดเร็วและอัตราการเจาะตลาดยังคงเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ผู้ใช้จำนวนมากมีความต้องการสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ตามข้อมูลจากสมาคมผู้ผลิตรถยนต์แห่งประเทศจีน ระบุว่า อัตราการเติบโตของการบริโภครถยนต์พลังงานใหม่ของจีนในปี 2564 อยู่ที่ 157.5% เมื่อเทียบกับอัตราการเติบโตของการบริโภครถยนต์เป็นเพียงร้อยละ 3.8 จนถึงปี 2566 ตลาดรถยนต์พลังงานใหม่ในจีนเพิ่มสูงขึ้นถึงร้อยละ 26.1 ซึ่งเกินจุดวิกฤติที่ร้อยละ 15 ในการแพร่กระจายเทคโนโลยีใหม่ ซึ่งแสดงให้เห็นว่าการขยายตลาดของรถยนต์พลังงานใหม่เร่งตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งกลุ่มผู้ใช้ก็เปลี่ยนจากผู้ใช้กลุ่มแรกเป็นผู้บริโภคหลัก

จากข้อมูลการสำรวจของบริษัท shangjunzixun ของจีน พบว่าร้อยละ 68 ของผู้บริโภคเมื่อจะซื้อรถยนต์คันต่อไป จะพิจารณาซื้อรถยนต์ไฟฟ้า เนื่องจากต้นทุนการใช้รถยนต์ไฟฟ้าในชีวิตประจำวันที่ต่ำลง การปล่อยคาร์บอนต่ำ ซึ่งเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม รวมถึงฟังก์ชันอัจฉริยะเป็นจุดดึงดูดที่สำคัญ เมื่อพิจารณาจากการบริโภครถยนต์ในตลาดจีน จะเห็นได้ว่าแนวโน้มของผู้บริโภครถยนต์ในตลาดจีนค่อยๆ หันไปใช้รถยนต์ไฟฟ้ามากขึ้นอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้เมื่อพิจารณาจากตลาดผู้บริโภค เนื่องจากรถยนต์พลังงานใหม่มีคุณสมบัติของเทคโนโลยีที่ทันสมัย ​​การใช้งานและการซื้อสะดวกมากขึ้น ทั้งยังสอดคล้องกับแนวคิดการบริโภคสินค้ารถยนต์ที่มีการปล่อยคาร์บอนต่ำและการปกป้องสิ่งแวดล้อม ส่งผลให้แนวโน้มผู้บริโภคในตลาดรถยนต์พลังงานใหม่ของจีนเป็นผู้บริโภคกลุ่มคนรุ่นใหม่ กลุ่มผู้หญิงและกลุ่มผู้บริโภคสินค้าระดับไฮเอนด์มากขึ้น

แนวโน้มการบริโภครถยนต์ของผู้หญิงในจีน ปี 2557 – 2565 (หน่วย : %)

Deloitte. Xiaohongshu

ปัจจุบันผู้บริโภคกลุ่มผู้หญิงในตลาดรถยนต์ของจีนมีสัดส่วนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และกลายเป็นผู้บริโภคกลุ่มใหม่ที่บริษัทรถยนต์ในจีนให้ความสำคัญมากขึ้น ตามรายงานของเว็บไซต์ Social Touch ของจีน ระบุว่า ปัจจุบันผู้บริโภคกลุ่มผู้หญิงมีกำลังซื้อมากขึ้น มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจในการซื้อ และนิยมรถยนต์พลังงานใหม่ ทำให้บริษัทรถยนต์หลายแห่งในจีน มุ่งเน้นกลุ่มเป้าหมายไปที่ผู้บริโภคกลุ่มนี้ รวมถึงศึกษาลักษณะที่แตกต่าง เช่น พฤติกรรมการบริโภค และรสนิยมของผู้ใช้ผู้หญิง เพื่อนำมาประกอบการพัฒนาการผลิตรถยนต์ นอกจากนี้ ผู้บริโภควัยหนุ่มสาวของจีนในปัจจุบัน มีพฤติกรรมการบริโภค เพื่อแสดงถึงคุณภาพชีวิตและแสดงถึงบุคลิกที่โดดเด่นของตนเอง ซึ่งเมื่อเทียบกับแบรนด์แล้ว ผู้บริโภคกลุ่มนี้จะให้ความสำคัญกับรูปลักษณ์ภายนอกและการตกแต่งรถมากขึ้น ดังนั้น ผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับการเดินทางด้วยยานพาหนะ เช่น กิจกรรมกลางแจ้งและการท่องเที่ยวเป็นสินค้าอุปโภคบริโภคที่มีความถี่สูงของผู้บริโภคในจีน สำหรับผู้บริโภคที่แสวงหาชีวิตที่มีคุณภาพสูง ผลิตภัณฑ์ที่มีเอกลักษณ์โดดเด่นและมีคุณภาพสูง จะสามารถสร้างดึงดูดผู้บริโภคเหล่านี้ได้ และเป็นโอกาสของผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมที่จะพัฒนาผลิตภัณฑ์ เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการในตลาดจีน

ผลประโยชน์ด้านเศรษฐกิจต่อประเทศไทย และแนวทางการปรับตัวของภาครัฐ ภาคเอกชน และผู้ประกอบการไทย

เนื่องด้วยในปัจจุบันผู้บริโภคกลุ่มผู้หญิงและคนรุ่นใหม่ในจีนมีกำลังซื้อเพิ่มขึ้น   ผู้ประกอบการจีนจึงหันมาผลิตรถยนต์ที่สอดคล้องความต้องการของผู้หญิงมากขึ้น นอกจากนี้ผู้บริโภครถยนต์กลุ่มผู้หญิงมีความเข้าใจเกี่ยวกับรถที่จำกัด รวมถึงผู้บริโภคกลุ่มรักความสะดวกสบาย ดังนั้นจึงยอมจ่ายเพื่อต้องการความสะดวกและประหยัดเวลามากกว่าผู้บริโภคกลุ่มอื่นๆ  ทำให้ผลักดันความต้องการรถยนต์พลังงานใหม่ในจีนให้สูงขึ้น และได้กลายเป็นผู้บริโภคกลุ่มใหม่ที่บริษัทรถยนต์ให้ความสำคัญอย่างยิ่งต่อการพัฒนาการผลิตรถยนต์ในตลาดจีน

ทั้งนี้ผู้ผลิตในอุตสาหกรรมรถยนต์ที่ต้องการขยายการส่งออกในตลาดจีน ควรศึกษาพฤติกรรมและความต้องการการบริโภคของผู้บริโภคกลุ่มเหล่านี้  เช่น การออกแบบและผลิตผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับยานพาหนะที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและการกำหนดค่ารุ่นที่เหมาะกับการใช้งานสำหรับผู้หญิง สำหรับผู้บริโภคคนรุ่นใหม่ในจีน ผู้ประกอบการที่อยู่ในอุตสาหกรรมเกี่ยวเนื่องกับรถยนต์ ควรให้ความสำคัญกับความมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว มีแฟชั่น เทคโนโลยีที่ทันสมัย จะสามารถเจาะตลาดจีน หรือเพิ่มมูลค่าการจำหน่ายในตลาดจีนได้ต่อไป

https://baijiahao.baidu.com/s?id=1770472928639297014&wfr=spider&for=pc

Deloitte. Xiaohongshu

https://www.sohu.com/a/494420933_121132549

จัดทำโดย สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองกวางโจว

13  กรกฎาคม  2566

ที่มา : กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (สค.)

Login