หน้าแรกTrade insightอิเล็กทรอนิกส์และดิจิทัล > Whirlpool ก้าวขึ้นเป็นผู้ส่งออกเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านรายใหญ่ที่สุดในอาร์เจนตินา

Whirlpool ก้าวขึ้นเป็นผู้ส่งออกเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านรายใหญ่ที่สุดในอาร์เจนตินา

ในเดือนสิงหาคม 2565 นาย Martín Castro ได้รับการเสนอชื่อให้เป็นประธานบริษัทของบริษัท Whirlpool ในภูมิภาคลาตินอเมริกา นอกเหนือจากการรับตำแหน่งประธานคนใหม่ ขณะเดียวกันบริษัท Whirlpool  ลาตินอเมริกาได้มีการลงทุนเป็นมูลค่ามากกว่า 52 ล้านเหรียญสหรัฐฯ สำหรับโรงงานผลิตเครื่องซักผ้าในเมือง Pilar ณ กรุงบัวโนสไอเรส ซึ่งจะทำให้บริษัท Whirlpool  กลายเป็นผู้ส่งออกเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านรายใหญ่ที่สุดในอาร์เจนตินา  “นับเป็นความสำเร็จครั้งสำคัญที่สุดในปี 2565  เพราะทางบริษัทมีกำลังการผลิตเครื่องซักผ้ามากถึง 300,000 เครื่อง นั่นคือ 1 เครื่องในทุก 40 นาที นับเป็นสองในสามของการส่งออกทั้งหมดในอาร์เจนตินา” นาย Martín Castro ประธานบริษัท Whirlpool กล่าว

“ในระยะแรกบริษัทฯ จะทำการส่งออกไปยังบราซิลเป็นหลัก แต่ก็มีการสั่งซื้อเข้ามาจากหลากหลายประเทศ ในภูมิภาคลาตินอเมริกาเช่นกัน  ซึ่งบริษัท Whirlpool  มีการผลิตและจัดจำหน่ายสินค้าในอาร์เจนตินามายาวนานมากกว่า 30 ปี โดยเฉพาะเครื่องซักผ้าฝาหน้า ที่เป็นสินค้ายอดนิยมอันดับหนึ่ง กระนั้นเองทางบริษัทมีความมุ่งมั่นและ ความทะเยอทะยานที่จะทำการลงทุนในภาคการผลิตในอาร์เจนตินาต่อไปเรื่อยๆ” นาย Martín Castro กล่าวเพิ่มเติม เกี่ยวกับปัจจัยการผลิต นาย Martín Castro ได้ชี้แจ้งว่า  “จนถึงปีที่ 2565 ทางบริษัทมีการนำเข้าสินค้าเพื่อใช้ในภาคการผลิต ร้อยละ  60  และทางบริษัทฯ ยังได้ทำงานร่วมกับกระทรวงอุตสาหกรรมอาร์เจนตินาในการสนับสนุนบริษัทผู้ประกอบการในท้องถิ่นอีกด้วย

บทวิเคราะห์ผลกระทบต่อประเทศไทย
เมื่อพูดถึงเครื่องซักผ้าในอาร์เจนตินา ประเทศไทยเป็นหนึ่งในผู้ผลิต/ผู้ส่งออกหลักสินค้าชิ้นส่วนและส่วนประกอบสำหรับเครื่องซักผ้าในอาร์เจนตินา ซึ่งอาร์เจนตินานำเข้าสินค้าชิ้นส่วนและส่วนประกอบสำหรับเครื่องซักผ้าประมาณ 13 ล้านเหรียญสหรัฐฯ จากทั่วโลกในปี 2566 (มกราคม – มิถุนายน) สินค้าไทย มีสัดส่วนประมาณ ร้อยละ 10 ของทั้งหมด ประเทศที่ผู้ผลิต/ผู้ส่งออกหลักสินค้าชิ้นส่วนและส่วนประกอบสำหรับเครื่องซักผ้ามายังอาร์เจนตินามากที่สุดเป็นอันดับที่ 1 คือ จีน ร้อยละ 40 อันดับที่ 2 โคลอมเบีย  ร้อยละ 24 ไทยรั้งอันดับที่ 4 ของตาราง ภาษีนำเข้าชิ้นส่วนและส่วนประกอบเครื่องซักผ้าจะอยู่ที่ ร้อยละ  14 – 16

ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะ
ในบรรดาเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านต่าง ๆ  บริษัท Whirlpool มีความเชี่ยวชาญในฐานะผู้ผลิต/ผู้ส่งออกเครื่องซักผ้ามากที่สุดในภูมิภาคลาตินอเมริกา ด้วยประสบการณ์มากกว่า 30 ปี และการลงทุนครั้งใหม่นี้ แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่าบริษัท Whirlpool  ไม่ได้ผลิตสินค้าเพื่อเน้นการจัดจำหน่ายในตลาดท้องถิ่นเท่านั้น แต่ยังมีเป้าหมายจากสามในสี่ของจำนวนการผลิตเพื่อทำการส่งออก ตามที่ตัวแทนของบริษัทฯ ได้กล่าวไว้ นี่เป็นส่วนแรกของโครงการเพื่อทำการเจาะตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านในภูมิภาคลาตินอเมริกา ปัจจุบันบริษัท Whirlpool  เป็นผู้ส่งออกเครื่องใช้ในครัวเรือนรายใหญ่ที่สุดในอาร์เจนตินา แต่ในขณะเดียวกันการผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านเหล่านี้ในอาร์เจนตินา จะไม่สามารถเกิดขึ้นได้หากไม่มีการนำเข้าสินค้าชิ้นส่วนและส่วนประกอบมาจากต่างประเทศ นั่นเป็นเหตุผลที่ชิ้นส่วนและส่วนประกอบเครื่องซักผ้าจากประเทศไทยมีความสำคัญต่อห่วงโซ่การผลิตในอุตสาหกรรมท้องถิ่นของอาร์เจนตินา และอาจมีความสำคัญมากยิ่งขึ้นเพราะไทยเป็นหนึ่งในผู้ผลิต/ผู้ส่งออกชิ้นส่วนและส่วนประกอบหลักสำหรับการผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านมายังอาร์เจนตินา

https://www.forbesargentina.com/money/martin-castro-whirlpool-seguira-invirtiendo-argentina-ser-mayor-exportadora-electrodomesticos-n35229/ – “Whirlpool will continue to invest in Argentina to be the largest exporter of household appliances”, by Forbes Argentina, July25th 2023

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงบัวโนสไอเรส สาธารณรัฐอาร์เจนตินา

ที่มา : กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (สค.)

Login