หน้าแรกTrade insightเครื่องดื่ม > วัยรุ่นจีนแห่เช็คอินคาเฟ่สัตว์เลี้ยง หนึ่งในช่องทางเศรษฐกิจสัตว์เลี้ยงของจีน

วัยรุ่นจีนแห่เช็คอินคาเฟ่สัตว์เลี้ยง หนึ่งในช่องทางเศรษฐกิจสัตว์เลี้ยงของจีน

ในช่วงที่ผ่านมา “เศรษฐกิจสัตว์เลี้ยง” ได้กลายเป็นส่วนสำคัญขององค์ประกอบการบริโภคของวัยรุ่นยุคใหม่ “แมว” และ “สุนัข” กําลังกลายเป็นหัวข้อประเด็นร้อนในการพูดคุยในกลุ่มวันรุ่น เศรษฐกิจสัตว์เลี้ยงของจีนได้เข้าสู่ขั้นตอนใหม่ของการพัฒนาอย่างรวดเร็ว จากการเพิ่มจำนวนของผู้รักสัตว์เลี้ยง บวกกับแนวโน้มบริโภคชากาแฟในปัจจุบัน จึงเป็นจุดเริ่มต้นของธรุกิจ “ร้านคาเฟ่ x สัตว์เลี้ยงน่ารัก” ที่ได้รับความนิยมจากวันรุ่นจีน ร้านคาเฟ่สัตว์เลี้ยง คือ ร้านกาแฟหรือเครื่องดื่มที่มีสัตว์เลี้ยงน่ารักเลี้ยงอยู่ในร้านเพื่อให้ลูกค้าสามารถดื่มด่ำไปกับเครื่องดื่มที่ชื่นชอบพร้อมกับสามารถสัมผัสใกล้ชิดกับสัตว์เลี้ยงแสนน่ารัก ที่สามารถสร้างประสบการณ์การผักผ่อนหย่อนใจในอีกรูปแบบใหม่ จากความกดดันในการใช้ชีวิตในยุคปัจจุบัน ทำให้คนหนุ่มสาวจำนวนมากรู้สึกวิตกกังวลและตกอยู่ในสภาวะซึมเศร้าได้ง่าย พวกเขาเพียงแต่ปรารถนาการอยู่เป็นเพื่อนของสัตว์เลี้ยง แต่ในขณะเดียวกัน กลับถูกจำกัดด้วยปัจจัยต่าง ๆ ที่ไม่สามารถเลี้ยงสัตว์เลี้ยงด้วยตนเองได้ นอกจากการหาวิธีเพื่อสนองความต้องการเลี้ยงสัตว์ อาทิ การเล่นเกมส์เลี้ยงสัตว์ หรือการดูสัตว์เลี้ยงน่ารักจากโลกออนไลน์ ร้านคาเฟ่สัตว์เลี้ยงก็กลายเป็นอีกทางเลือกในการคลายความเครียดที่ได้รับความนิยมจากวัยรุ่นยุคใหม่

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ร้านคาเฟ่สัตว์เลี้ยง ในหลายเมืองต่าง ๆ ของจีนได้เริ่มเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ตัวอย่าง ร้านคาเฟ่สัตว์เลี้ยง Shiba Inu Cafe Experience Hall ในเมืองหนานชาง มณฑลเจียงซี ที่ดึงดูดผู้คนและ Influencer  หลั่งไหลเข้ามาพักผ่อน Check-in หลังจากได้รับอิทธิพลการการประชาสัมพันธ์บนโลกออนไลน์ ภายในร้านนอกจากจะมีบริการเครื่องดื่มหลากหลายชนิดแล้ว ยังมีสัตว์เลี้ยงอีกหลากชนิด อาทิ เป็ดคอลดั๊ก (Call duck) สุนัขพันธุ์ชิบะ (Shiba Inu) สุนัขพันธุ์ชีพด็อก (Sheatland Sheepdog) แมว และกระต่าย เป็นต้น ที่ลูกค้าสามารถเล่น สัมผัสน้องสัตว์ได้อย่างใกล้ชิด โดยร้านสามารถดึงดูดลูกค้าได้ถึง 20 คนต่อชั่วโมง ในกรณีมีลูกค้าเยอะในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ จำเป็นต้องจองล่วงหน้าผ่านทางออนไลน์เพื่อสร้างความสะดวกให้กับลูกค้า จากการสำรวจจากทางร้านพบว่า ลูกค้าส่วนใหญ่เป็นคนหนุ่มสาวที่ต้องการสร้างประสบการณ์กับสัตว์เลี้ยง นอกจากนี้ ในช่วงปิดเทอมฤดูร้อน ยังมีนักเรียนวันรุ่นหลายคนเลือกที่จะใช้บริการที่ร้านเพื่อออกเดท ลูกค้าหลายคนให้ความเห็นว่า การเพลิดเพลินไปกับกาแฟ และมองดูสัตว์เลี้ยงน่ารัก เป็นยาที่สามารถคลายความกังวลต่างๆ ได้เป็นอย่างดี

       ร้าน Shiba Inu Cafe Experience Hall        ร้าน Yifang Pet Coffee Café        สินค้าอาหารสัตว์ที่วางขายในร้าน

นอกจากนี้ ยังมีร้านคาเฟ่สัตว์เลี้ยงเกิดใหม่ ในเมืองต่างๆ ของจีน อาทิ ร้าน Yifang Pet Coffee Café ในเมืองฝูโจว มณฑลฝูเจี้ยน ก็กลายเป็นที่ Check-in สำหรับเหล่าเน็ตไอดอล ภายในร้านมีการตกแต่งสไตล์อบอุ่น ที่ให้กลิ่นอายพื้นที่ห้องนั่งเล่นภายในบ้าน โดยลูกค้าสามารถเลือกเล่นกับ น้องหมา น้องแมว น้องหมู ได้ตามความชอบ และลูกค้ายังสามารถโต้ตอบกับสัตว์เลี้ยงด้วยการให้อาหารและของเล่นสำหรับสัตว์เลี้ยงที่มีให้บริการภายในร้าน ร้านคาเฟ่สัตว์เลี้ยง Dongguan Wei ในเมืองกว่างโจว ในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์มีจำนวนผู้เข้าใช้บริการสูงถึง 200 คนต่อวัน และในช่วงวันปกติมีจำนวนผู้เช้าใช้บริการประมาณ 30-40 คน ต่อวัน จากการสำรวจ ร้านคาเฟ่สัตว์เลี้ยงหลายแห่ง มีการตกแต่งด้วยไม้เป็นหลัก จับคู่กับการใส่แสงไฟสีเหลืองที่ดูเรียบง่ายและให้ความอบอุ่น หลายพื้นที่ภายในร้านยังถูกคำนึงถึงความปลอดภัยของลูกค้าและสัตว์เลี้ยงเป็นหลัก นอกจากนี้ ภายในร้านยังมีมุมจำหน่ายสินค้าสำหรับสัตว์เลี้ยงอย่างอาหารสัตว์เลี้ยง สินค้าแฟชั่นสัตว์เลี้ยง ของเล่นสัตว์เลี้ยง เป็นต้น

แต่อย่างไรก็ดี รูปแบบธุรกิจร้านคาเฟ่สัตว์เลี้ยงก็มีอุปสรรคในหลายด้าน อาทิ ปัญหาสุขอนามัยจำเป็นต้องดูแลอย่างครอบคลุมสูงสุด จึงจำเป็นต้องมีกฎระเบียบที่เข้มงวด อย่าง สถานที่ที่เกี่ยวข้องควรฆ่าเชื้อเป็นประจํา พื้นที่ในร้านและสัตว์เลี้ยงจำเป็นต้องดูแลความสะอาดครบถ้วน โดยเฉพาะขนสัตว์ สัตว์เลี้ยงต้องผ่านการฉีดวัคซีน และจำเป็นต้องป้องกันความปลอดภัยของสัตว์เลี้ยง นอกจากขั้นตอนการดูแลสัตว์เลี้ยงที่ยุ่งยากแล้ว ยังมีต้นทุนสำหรับสัตว์เลี้ยงที่สูง อย่างราคาสัตว์เลี้ยง ค่าอาหาร และค่ารักษาสัตว์เลี้ยง เป็นต้น ทำให้ร้านค้าส่วนใหญ่มีรูปแบบในการเรียกเก็บค่าบริการ อย่าง ค่าผ่านประตู หรือกำหนดเวลาและการบริโภคสินค้าขั้นต่ำภายในร้าน เพื่อสร้างความสมดุลและการอยู่รอดของธุรกิจ

ปัจจุบันรูปแบบธุรกิจร้านคาเฟ่สัตว์เลี้ยงเริ่มกลายเป็นธุรกิจบริการที่สามารถพบได้ทั่วไป เพื่อเป็นการยกระดับประสบการณ์และสร้างความประทับใจของลูกค้า ธุรกิจสามารถเพิ่มความสนุกในการเล่นกับสัตว์เลี้ยง อาทิ เสริมอุปกรณ์ของเล่นหรือเกมส์ประกอบการเล่นกับสัตว์เลี้ยง หรือติดตั้งโปรเจคเตอร์เพื่อให้ลูกค้าสามารถชมภาพยนตร์ภายในร้านได้ และเพลิดเพลินไปกับกิจกรรมภายในร้านเพิ่มมากขึ้น

ความเห็นสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองเซี่ยเหมิน : ปัจจุบัน เศรษฐกิจสัตว์เลี้ยวในประเทศจีนมีการพัฒนาเติบโตอย่างต่อเนื่อง ข้อมูลจาก iiMedia แสดงให้เห็นว่า ในปี 2565 ขนาดอุตสาหกรรมเศรษฐกิจสัตว์เลี้ยงของจีนสูงถึง 493,600 ล้านหยวน เพิ่มขึ้นร้อยละ 25.2 YoY คาดว่า ในปี 2568 ขนาดตลาดจะสูงถึง 811,400 ล้านหยวน ในเดือนพฤษภาคม 2566 มีธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับสัตว์เลี้ยงเพิ่มขึ้นในประเทศจีนรวมทั้งสิ้น 726,200 แห่ง เพิ่มขึ้นร้อยละ 100.49 YoY โดยมณฑลไห่หนานมีจำนวนธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับสัตว์เลี้ยงมากเป็นอันดับหนึ่งที่ 550,000 แห่ง รองลงมาคือ มณฑลเจียงซี 261,900 แห่ง และมณฑลฝูเจี้ยน 259,100 แห่ง ตามลำดับ

อุตสาหกรรมอาหารสัตว์เลี้ยงในปัจจุบันเริ่มมีการแข่งขันสูงมากขึ้น แบรนด์และบริการที่เกี่ยวข้องกับสัตว์เลี้ยงจึงจำเป็นต้องพัฒนาและวางกลยุทธ์ทางการตลาดใหม่ ๆ อย่างต่อเนื่อง รูปแบบโมเดลธุรกิจร้านคาเฟ่สัตว์เลี้ยง เป็นอีกตัวอย่างรูปแบบธุรกิจที่สามารถสร้างความแตกต่างให้กับธุรกิจแบบเดิม ไม่ว่าจะเป็นการขยายกว้างของกลุ่มลูกค้า ที่ไม่ได้จำกัดเฉพาะกลุ่มคนที่รักสัตว์เท่านั้น แต่ยังสามารถขยายไปยังกลุ่มคนรักกาแฟ เด็ก รวมไปถึงนักท่องเที่ยวอีกด้วย นอกจากนี้ ยังเป็นอีกหนึ่งช่องทางสร้างการรับรู้และกระจายสินค้าที่เกี่ยวกับสัตว์เลี้ยงของแบรนด์ เช่น อาหารสัตว์เลี้ยง ของเล่นสำหรับสัตว์ สินค้าเสริมความงามสำหรับสัตว์ เป็นต้น

https://new.qq.com/rain/a/20230316A059CX00

https://baijiahao.baidu.com/s?id=1768214863782395195&wfr=spider&for=pc

https://baijiahao.baidu.com/s?id=1746649138551318116&wfr=spider&for=pc

https://baijiahao.baidu.com/s?id=1673984080556903247&wfr=spider&for=pc

เรียบเรียงโดยสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองเซี่ยเหมิน

27 กรกฎาคม 2566

ที่มา : กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (สค.)

Login