หน้าแรกTrade insight > ส่องเทรนด์กระเพาะปลาในตลาดจีน

ส่องเทรนด์กระเพาะปลาในตลาดจีน

1.ความหมายของกระเพาะปลา

กระเพาะปลา หมายถึง ผลิตภัณฑ์อาหารแห้งจากถุงลมปลาต่างๆ มีไว้ช่วยในการหายใจและทำให้ปลาลอยตัว ซึ่งอุดมไปด้วยโปรตีนและคอลลาเจนสูง คนจีนเรียกกระเพาะปลาว่า“花胶ฮวาเจียว”ในสมัยโบราณกระเพาะปลาเคยเป็นของขวัญที่มักจะมอบให้ระหว่างขุนนางด้วยกัน แต่ในปัจจุบันนี้กระเพาะปลากลายเป็นยาบำรุงสุขภาพที่ได้รับความนิยมจากวัยรุ่นหนุ่มสาวสมัยใหม่ โดยส่วนใหญ่มีจุดประสงค์เพื่อให้นอนหลับได้ดี ช่วยเสริมความสวยงามและช่วยสร้างภูมิคุ้มกันโรค เป็นต้น  โดยทั่วไปแล้วกระเพาะปลาในจีนมักจะถูกนำมาต้มหรือเคี่ยวกับอาหารต่างๆ เพื่อรับประทาน

2. มูลค่าตลาด

เนื่องจากกลุ่มผู้บริโภคกระเพาะปลาในตลาดจีนได้มีการเปลี่ยนจากผู้สูงอายุเป็นวัยหนุ่มสาวที่ให้ความสำคัญกับการบำรุงสุขภาพมากยิ่งขึ้น ทำให้ตลาด “กระเพาะปลา” ของจีนและอุตสาหกรรมการผลิตกระเพาะปลาสมัยใหม่มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง จากข้อมูลของ iiMedia Research คาดว่าขนาดตลาดกระเพาะปลาในระหว่างปี 2563 – 2568 จะมีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่อง3.สถิติการนำเข้าและส่งออกกระเพาะปลาของจีน4.การบริโภค

5.ผู้ให้จำหน่ายกระเพาะปลาในตลาดจีน

6. ช่องทางการจำหน่าย

6.1 ช่องทางออฟไลน์

ซูเปอร์มาร์เก็ต ร้านสะดวกซื้อ ได้แก่ Walmart, YH, RT-Mart, Wanguard, Hema ,Wu Mart, Halian, และ Carrefour เป็นต้น6.2 ช่องทางออนไลน์

ปัจจุบันผู้บริโภคคนจีนมีไลฟ์สไตล์และความต้องการที่เปลี่ยนแปลงไป โดยผู้บริโภคส่วนใหญ่หันมาซื้อกระเพาะปลาผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ต่างๆ มากยิ่งขึ้น ได้แก่ Taobao, Jingdong, Douyin, Pinduoduo  เป็นต้น

7.ตัวอย่างผลิตภัณฑ์กระเพาะปลาแบบใหม่ในตลาดจีน

8.แนวโน้มของอุตสาหกรรมกระเพาะปลาของจีน

8.1 อุตสาหกรรมกระเพาะปลาแบบใหม่ในตลาดจีนมีแนวโน้มพัฒนาไปอย่างรวดเร็ว เนื่องจากข้อดีของกระเพาะปลาแบบใหม่มีข้อได้เปรียบมากกว่ากระเพาะปลาแบบดั้งเดิมอยู่มาก ซึ่งสามารถส่งเสริมตลาดกระเพาะปลาให้เปิดกว้างมากขึ้น และจะส่งผลให้มีผลิตภัณฑ์กระเพาะปลาแบบใหม่ๆ เกิดขึ้น

8.2 จากความต้องการบริโภคกระเพาะปลาที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ได้นําไปสู่การยกระดับห่วงโซ่อุปทานของอุตสาหกรรมกระเพาะปลาแบบใหม่ ซึ่งสามารถขับเคลื่อนกระเพาะปลาแบบดั้งเดิมให้มีการเปลี่ยนแปลงควบคู่ตามไปด้วย กระเพาะปลาสามารถตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคจีนได้ในหลายวัย ซึ่งในอนาคตมูลค่าตลาดกระเพาะปลาในจีนมีแนวโน้มสูงถึงหลายพันล้านหยวน

8.3 จากเทรนด์รักสุขภาพของคนสมัยใหม่ คาดการณ์ได้ว่าในอนาคตกลุ่มผู้บริโภคกระเพาะปลาส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มผู้บริโภควัยหนุ่มสาว ซึ่งช่องทางการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ที่ทำจากกระเพาะปลามีการขยายช่องทางบนแพลตฟอร์มออนไลน์มากขึ้น

8.4 ผู้ผลิตกระเพาะปลาหลายแบรนด์ได้มีการออกแบบผลิตภัณฑ์กระเพาะปลาที่มีความหลากหลายมากขึ้น เช่น กระเพาะปลาสำเร็จรูป เครื่องสำอางที่ผลิตจากกระเพาะปลา ขนมขบเคี้ยวที่ผลิตจากกระเพาะปลา เป็นต้น ทั้งนี้ เพื่อสร้างจุดเด่นให้กับผลิตภัณฑ์ของตน ผู้ผลิตหลายแบรนด์ได้สร้างความแตกต่างและประชาสัมพันธ์แบรนด์ในตลาดอย่างแพร่หลาย

ความคิดเห็นสคต.

ปัจจุบันด้วยไลฟ์สไตล์ที่เร่งรีบของคนจีน ทำให้คนจีนสมัยใหม่นิยมบริโภคผลิตภัณฑ์อาหารที่สะดวกและง่ายต่อการบริโภค โดยเฉพาะอย่างยิ่งกระเพาะปลาแบบใหม่ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน เนื่องจากง่ายต่อการบริโภคและประหยัดเวลา ซึ่งตอบโจทย์กับความต้องการและวิถีการใช้ชีวิตของผู้บริโภคในยุคปัจจุบันที่หันมาใส่ใจสุขภาพและดูแลรูปลักษณ์ภายนอกมากขึ้น จึงทำให้ธุรกิจที่เกี่ยวกับกระเพาะปลาในตลาดจีนมีขนาดตลาดที่ขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

จึงเป็นอีกหนึ่งโอกาสที่ดีของผู้ผลิต/ผู้ประกอบการไทยที่ต้องการขยายธุรกิจกระเพาะปลาไปยังจีน โดยสามารถนำกระเพาะปลาในแต่ละพื้นที่ของประเทศไทยมาผสมผสานกับนวัตกรรมหรือเทคโนโลยีใหม่ ๆ และจัดทำบรรจุภัณฑ์ที่มีความน่าสนใจ ง่ายต่อการบริโภคและพกพาสะดวก นอกจากนี้ ผู้ประกอบการไทยสามารถสมัครเข้าร่วมงานแสดงสินค้าในตลาดจีนที่กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศเป็นผู้จัด เพื่อนำผลิตภัณฑ์ที่ทำจากกระเพาปลาเข้ามาทดลองตลาด และจับตาดูแนวโน้มการบริโภคของผู้บริโภคชาวจีนในแต่ละพื้นที่ รวมทั้งมุ่งเน้นการทำตลาดออนไลน์ตามเทรนด์การเลือกซื้อสินค้าของผู้บริโภคจีนในปัจจุบัน เพื่อขยายช่องทางการจำหน่ายและส่งเสริมให้กระเพาะปลาของไทยเป็นที่รู้จักในตลาดจีนมากยิ่งขึ้น

*****************************************

 https://www.iimedia.cn/c400/94285.html

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครคุนหมิง

ที่มา : กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (สค.)

Login