หน้าแรกTrade insightสุกร > บราซิลประเมินการผลิตเนื้อสัตว์เกิน 29 ล้านตันในปี 2023

บราซิลประเมินการผลิตเนื้อสัตว์เกิน 29 ล้านตันในปี 2023

The National Supply Company (Conab) เป็นบริษัทมหาชน ซึ่งเชื่อมโยงกับกระทรวงการพัฒนาเกษตรกรรม และการเกษตรของครัวเรือน มีส่วนร่วมในการกำหนดนโยบายทางการเกษตร ได้ประเมินการส่งออกเนื้อสัตว์ ปี 2023 ว่ามีศักยภาพในการผลิตเกิน 29 ล้านตัน การผลิตเนื้อสัตว์ 3 ประเภทหลักในบราซิลในปี 2023 ประมาณ 29.6 ล้านตัน โดย Conab ประเมินว่าหากได้รับการยืนยันยอดการผลิตจะถือเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ โดยพิจารณาจากสัตว์ปีก หมู และวัว Conab ยังคาดการณ์สถิติการส่งออกทะลุ 9 ล้านตัน และเห็นว่าความพร้อม ของการผลิตเนื้อสัตว์ของตลาดภายในประเทศควรเพิ่มขึ้น 2.4% คาดการณ์ที่ 20.44 ล้านตัน

การเพิ่มขึ้นของปริมาณเนื้อสัตว์ที่ผลิตในประเทศเป็นหนึ่งในปัจจัยที่สนับสนุนแนวโน้มราคาผู้บริโภคที่ลดลง ในภาวะเงินฝืดส่วนใหญ่มาจากเนื้อสัตว์ของหมูซึ่งมีราคาถูกสําหรับผู้บริโภค ในปี 2023 คาดว่าจะมีการผลิตถึง 5.32 ล้านตัน เพิ่มขึ้น 2.7% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ปริมาณดังกล่าวถือว่ามากที่สุดในประเทศ ปริมาณเนื้อสัตว์ ที่ผลิตได้มากขึ้นทําให้การส่งออกเพิ่มขึ้นประมาณ 10.1% ประมาณ 1.22 ล้านตัน โดยไม่ส่งผลกระทบต่อการบริโภคภายในประเทศซึ่งมีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้นเล็กน้อย 0.6% ประมาณ 4.12 ล้านตัน โดยยอดขายจากต่างประเทศเติบโตขึ้น ในขณะเดียวกัน บราซิลมีการลดการพึ่งพาตลาดจีน ซึ่งแสดงให้เห็นว่า บราซิลได้พิชิตตลาดใหม่

หากในปี 2023 เนื้อหมูส่งออกมากกว่า 50% ของการส่งออกเนื้อหมูทั้งหมดไปจีนในปีนี้ การส่งออกลดลงเหลือ 37% ซึ่งฮ่องกง ฟิลิปปินส์ ชิลี และสิงคโปร์ ได้เพิ่มส่วนแบ่งในกลุ่มผู้ซื้อหลักของเนื้อหมูบราซิล

นอกจากนี้ บราซิลมีการเปิดตลาดเม็กซิโก และแคนาดาสําหรับเนื้อหมูบราซิล ซึ่งเปิดโอกาสให้ผู้ส่งออก บราซิลมีโอกาสใหม่ ๆ เพิ่มขึ้น การผลิตเนื้อวัวคิดเป็นประมาณ 9 ล้านตัน การเพิ่มขึ้นนั้นคาดว่าจะเกิดขึ้นแล้ว เนื่องจากวัฏจักรปศุสัตว์เมื่อมีการฆ่าวัวตัวเมียมากขึ้นและอุปทานเนื้อสัตว์ในตลาดเพิ่มขึ้น การส่งออกคาดว่าจะอยู่ที่ 2.91 ล้านตัน ลดลง 3.3% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ซึ่งได้รับผลกระทบจากการขนส่งที่ชะลอตัวลงในช่วงต้นปี 2023 ความพร้อมของผลิตภัณฑ์ในตลาดภายในประเทศแสดงให้เห็นว่าเพิ่มขึ้น 8.6% ถึง 6.23 ล้านตัน

สําหรับสัตว์ปีกมีประมาณการผลิต 15.21 ล้านตัน ซึ่งสูงเป็นอันดับสอง ทั้งนี้ จากการระบาดไข้หวัดนกในยุโรป ญี่ปุ่น และสหรัฐอเมริกา ได้เพิ่มความต้องการเนื้อสัตว์บราซิล “กรณีของโรคไข้หวัดนกได้รับ การตรวจพบในบราซิล แต่เฉพาะในนกป่าและไม่ได้อยู่ในนกเชิงพาณิชย์” จากสถานการณ์นี้การส่งออกควรเติบโต ประมาณ 10.2% โดยมีปริมาณ 5.12 ล้านตัน ซึ่งเป็นสถิติใหม่จากข้อมูลของกระทรวงการพัฒนาอุตสาหกรรม พาณิชย์และบริการ (MDIC) ในช่วง 15 วันทําการแรกของเดือนกรกฎาคม 2023 เพียงอย่างเดียว มียอดขายเพิ่มขึ้น 10% ไปยังตลาดต่างประเทศ

สําหรับการจัดหาไข่ Conab ประเมินว่าการผลิตสําหรับปี 2023 ควรถึง 40 พันล้านฟอง เพื่อการบริโภค และถือเป็นสถิติใหม่ ต้นทุนการผลิตที่สูงในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาทําให้เกษตรกรสัตว์ปีกจํานวนมากทิ้งไก่ไข่ สิ่งนี้ช่วยให้ในบางครั้งการเพิ่มขึ้นของอุปทานเกิดขึ้นด้วยความเร็วที่แตกต่างจากความต้องการที่เพิ่มขึ้นทําให้เกิดความผันผวนของราคามากขึ้น นอกจากนี้ เนื่องจากเป็นกิจกรรมระยะยาว การบิดเบือนระหว่างอุปสงค์และอุปทาน จึงต้องใช้เวลาพอสมควรในการทําให้เท่าเทียมกัน ในตลาดต่างประเทศส่วนใหญ่ในสหรัฐอเมริกาโรคไข้หวัดนก เป็นหนึ่งในสาเหตุหลักที่ทําให้ราคาสูงขึ้น

ความเห็นและข้อเสนอแนะ

การเพิ่มขึ้นของการผลิตเนื้อสัตว์จะส่งผลให้ราคาเนื้อสัตว์บราซิลลดลง ซึ่งผู้บริโภคเน้นโปรตีนจากสัตว์เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะบาร์บีคิวอันเป็นเมนูโปรดของบราซิล ซึ่งไม่ใช่แค่มื้ออาหาร แต่เป็นส่วนสําคัญของวัฒนธรรมของบราซิล ประกอบกับความต้องการนำเข้าเนื้อสัตว์บราซิลที่เพิ่มขึ้น ซึ่งบราซิลพยายามขยายการส่งออกซึ่งจะส่งผลดีต่อรายได้และเศรษฐกิจของประเทศ จนถึงขณะนี้ประเทศในละตินอเมริกายังคงปลอดโรคในการผลิตเนื้อเชิงพาณิชย์ อย่างไรก็ดี แม้จะมีการส่งออกเพิ่มขึ้น แต่บราซิลคาดการว่าจะเตรียมความพร้อมของเนื้อสัตว์ ในตลาดภายในประเทศคาดว่าจะเพิ่มขึ้น 2.4% เป็น 20.44 ล้านตัน ซึ่งสูงเป็นอันดับสองในช่วงนี้ จะเห็นว่า บราซิลยังเป็นผู้ผลิตเนื้อปศุสัตว์อันดับต้นๆ ของโลก และไม่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคที่เกี่ยวข้อง พร้อมทั้ง ยังสร้างความเชื่อมั่นในการผลิตเพื่อส่งออกให้กับประเทศผู้นำเข้าตลาดใหม่ได้อีกด้วย

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครเซาเปาโล

ที่มา : กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (สค.)

Login