หน้าแรกTrade insightวัสดุก่อสร้าง > เวียนนาโชว์ “Woody-M” บ้านไม้หลังแรกใช้กาวประกอบ

เวียนนาโชว์ “Woody-M” บ้านไม้หลังแรกใช้กาวประกอบ

เมื่อเร็วๆ นี้ผู้อาศัยกลุ่มแรกเริ่มทยอยย้ายเข้าบ้านใหม่ในกรุงเวียนนาซึ่งสร้างด้วยไม้และประกอบด้วยกาวชนิดพิเศษทั้งหลัง ถือเป็นโครงการตัวอย่างล่าสุดของกรุงเวียนนาในการสร้างอาคารจากไม้ธรรมชาติ

© Freimüller Söllinger Archithektur, Foto: Kurt Hoerbst
© Freimüller Söllinger Archithektur, Foto: Kurt Hoerbst

โครงการนี้มีชื่อเรียกว่า “Woody-M“ สร้างโดยบริษัทอสังหาริมทรัพย์ Palmer Immobilien และออกแบบโดยบริษัท Studio Freimueller Soellinger Architektur ก่อสร้างเป็นกลุ่มอาคารความสูงห้าชั้น ประกอบด้วยอพาร์ทเมนต์ 103 ยูนิต ซุปเปอร์มาร์เกต โรงจอดรถจักรยาน ห้องใช้สอยส่วนรวม โรงจอดรถใต้ดิน และพื้นที่ดาดฟ้า โดยใช้วัสดุไม้ธรรมชาติจากภายในประเทศปริมาตรรวมกว่า 2,300 คิวบิกเมตร ซึ่งถูกผลิตจากโรงงานของบริษัท Theurl ในแคว้นทีโรลตะวันออก การก่อสร้างด้วยวิธีนี้ช่วยให้สามารถประหยัดทั้งระยะเวลาก่อสร้างและลดโอกาสความผิดพลาดจากการก่อสร้าง ชิ้นส่วนทั้งหมด 830 ชิ้นถูกประกอบเข้าด้วยกันโดยใช้ล็อกซิไทต์ (Loccitite) หรือชื่อทางการ คือ -K Polyurethan-Klebstoff Loctite HB-S ซึ่งเป็นกาวชนิดพิเศษจากบริษัทเฮ็งเคล (Henkel) ปริมาณรวมกว่า 11 ตัน กาวชนิดนี้ปลอดจากสารฟอร์มัลดิไฮด์ สะอาด มีความแม่นยำ และสามารถใช้ได้ในอุณหภูมิห้อง

ข้อเสนอแนะและความคิดเห็นสำนักงานฯ

วัสดุก่อสร้างได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่องและมีความก้าวหน้ามากในปัจจุบัน ซึ่งช่วยให้การทำงานมีความสะดวกรวดเร็วขึ้น มีความปลอดภัย และทำให้สามารถนำวัสดุธรรมชาติมาใช้งานได้เต็มศักยภาพมากขึ้น ตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคในยุคปัจจุบันที่นิยมวัสดุธรรมชาติ ซึ่งเป็นค่านิยมที่มีต่อการบริโภคสินค้าอื่นๆ เช่นเดียวกัน และมีแนวโน้มต่อเนื่องไปในอนาคตด้วย

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงเวียนนา

กรกฎาคม 2566

ที่มา : กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (สค.)

Login