หน้าแรกTrade insight > ผลิตภัณฑ์กันแดดฮอตฮิตในตลาดจีน ส่งเสริมการพัฒนาสินค้าในรูปแบบที่หลากหลาย

ผลิตภัณฑ์กันแดดฮอตฮิตในตลาดจีน ส่งเสริมการพัฒนาสินค้าในรูปแบบที่หลากหลาย

เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม 2566 สื่อ Consumption Daily ของจีน เปิดเผยว่า อากาศร้อนและอุณหภูมิที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้ชาวจีนหันมาให้ความสำคัญกับการดูแลผิวมากขึ้น การป้องกัน “Photoaging” (หมายถึงการทำลายผิวหนังที่เกิดจากการได้รับแสงแดดที่นานเกินไป โดยเฉพาะรังสี UVA และ UVB และสามารถทำให้เกิดโรคมะเร็งผิวหนังได้) กลายเป็นแนวคิดที่มีการยอมรับกันทั่วไปสำหรับชาวจีน  เป็นผลให้ผลิตภัณฑ์กันแดดได้รับความนิยมสูงขึ้นอย่างก้าวกระโดด จากสถิติ ยอดจำหน่ายผลิตภัณฑ์กันแดดสำหรับผู้ชายเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว และผู้ประกอบการได้สร้างผลิตภัณฑ์กันแดดตัวใหม่ในตลาดเฉพาะกลุ่ม (ผลิตภัณฑ์กันแดด+) ตามกระแสกิจกรรม Outdoor ที่มาแรง ทั้งนี้ มีผู้เชี่ยวชาญให้ความคิดเห็นว่า ต่อไป ตลาดผลิตภัณฑ์กันแดดจะพัฒนาในรูปแบบสินค้าที่หลากหลายที่ใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมอัจฉริยะสมัยใหม่

 เสื้อกันแดดได้รับความนิยมสูง ความต้องการผลิตภัณฑ์กันแดดของผู้บริโภคชายเพิ่มขึ้น

ปัจจุบันชาวจีนให้ความสำคัญกับคุณภาพของการดำเนินชีวิตและรักษาสุขภาพมากขึ้น ขณะเดียวกัน ความต้องการด้านผลิตภัณฑ์กันแดดของผู้ชายมีการขยายตัวอย่างต่อเนื่องเช่นกัน

ผลิตภัณฑ์กันแดดได้รับความนิยมสูงในทั้งร้านขายออฟไลน์และออนไลน์ ในช่องทางจำหน่ายออฟไลน์ ซูเปอร์มาร์เก็ตต่างๆ เช่น Decathlon, Sam’s Club และ Hema Fresh  ได้วางจำหน่ายผลิตภัณฑ์กันแดดอยู่ตําแหน่งที่โดดเด่นที่สุดในร้าน

นักข่าวได้ไปสำรวจตลาดที่ร้าน Decathlon ซึ่งเป็นร้านขายผลิตภัณฑ์ด้านกีฬา สาขาในกรุงปักกิ่ง พบว่า ช่วงปิดเทอมของปีนี้ ผลิตภัณฑ์กันแดดที่ได้รับความนิยมมากที่สุดคือ หมวกกันแดด   ชุดเสื้อผ้ากันแดด ปลอกแขนกันแดด หน้ากากกันแดด  ถุงมือกันแดด สเปรย์กันแดด ฯลฯ เทียบกับผู้บริโภคหญิงแล้ว ผู้บริโภคชายที่เข้าร้านซื้อผลิตภัณฑ์กันแดดในช่วงนี้มากกว่าผู้หญิง  เสื้อกันแดดสำหรับผู้ชายได้รับความนิยม จนกระทั่งบางรุ่นสินค้าถึงกับขาดตลาด

ในตลาดค้าขายนานาชาติเมืองอี้วู (Yiwu International Trade City) มีผู้ประกอบการให้ข้อมูลว่า “เสื้อผ้ากันแดดในปีนี้ขายดีมาก ยอดจำหน่ายต่อวันประมาณ 2,000 ตัว ปริมาณการจำหน่ายทั้งหมดเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในปีที่ผ่านมาเพิ่มขึ้น 30% จากสถิติของ yiwugo.com ซึ่งเป็นแพลตฟอร์ม E-commerce ของเมืองอี้วู พบว่า ตั้งแต่ต้นเดือนพฤษภาคมถึงสิ้นเดือนมิถุนายน ยอดขายเสื้อผ้ากันแดดของปีนี้เทียบกับปีที่แล้วเพิ่มขึ้น 136.8% มูลค่าการจำหน่ายเพิ่มขึ้น 700%

นอกจากนี้ เสื้อกันแดดสำหรับผู้ชายได้รับความนิยมในช่องทางออนไลน์ด้วย นักข่าวได้สังเกตว่า ในแพลตฟอร์มออนไลน์ เสื้อผ้ากันแดดผู้ชายรุ่นที่ยอดนิยมมียอดขายต่อเดือนมากกว่า 70,000 ตัว จากสถิติ ช่วงเดือนมิถุนายน ยอดขายของอุปกรณ์กันแดดสำหรับผู้ชายในแพลตฟอร์ม Tmall.com เทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในปีที่ผ่านมามีการเติบโตสูงอย่างเห็นได้ชัด โดยเฉพาะจำนวนผู้ชายที่ซื้อเสื้อกันแดดมีจำนวนเพิ่มขึ้นกว่า 100%

ขนาดตลาดของผลิตภัณฑ์กันแดดขยายตัว ส่งเสริมให้ “ผลิตภัณฑ์กันแดด+”เป็นกระแสนิยม

จากปี 2559-2564 ขนาดตลาดเสื้อกันแดดของจีนจากมูลค่า 45,900 ล้านหยวนขยายเป็น 61,100 ล้านหยวน คาดการณ์ว่า มูลค่าปี 2569 สูงถึง 95,800 ล้านหยวน

โอกาสใหม่ ๆ ได้เกิดขึ้นในตลาดผลิตภัณฑ์กันแดดที่เติบโตอย่างรวดเร็ว โดยมีแบรนด์ใหญ่ ๆ แย่งชิงเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่  และวางแผนการจำหน่ายเพื่อครองสัดส่วนของตลาด

โดยมีผู้ชอบเล่นกีฬาให้ข้อมูลกับนักข่าวว่า ตัวเองได้ซื้อเสื้อกันแดดจำนวนหลายตัว เพื่อใช้กับกิจกรรมกีฬาที่ไม่เหมือนกัน เช่น เมื่อเดินป่าจะเลือกเสื้อกันแดดที่มีหมวกและหน้ากากเชื่อม เมื่อปั่นจักรยานเลือกเสื้อกันแดดที่กระชับกับตัว เมื่อตกปลา เลือกเสื้อกันแดดที่กันน้ํา เป็นต้น

ด้วยกีฬา Outdoor ได้เป็นกระแสที่นิยม “ผลิตภัณฑ์กันแดด+”ก็ได้รับความนิยมมากขึ้น จากการวิ่ง Stand-Up Paddling ถึงเดินป่าในทะเลทราย กิฬาทุกอย่างนี้จะสามารถหาเจอผลิตภัณฑ์กันแดดโดยเฉพาะได้

ยกตัวอย่าง เสื้อกันแดดสำหรับการวิ่งนิยมใช้ผ้าแห้งเร็วและให้ความสําคัญกับประสิทธิภาพการระบายเหงื่อออก เสื้อกันแดดสำหรับ Stand-Up Paddling หรือ แพดเดิลบอร์ด สามารถป้องกันรังสียูวีได้ 95% หลังจากโดนน้ำเปียก และใช้การออกแบบที่เป็นเอกลักษณ์เพื่อเชื่อมต่อส่วนบนกับกางเกงซึ่งไม่ให้หลุดเลื่อนง่าย เสื้อกันแดดสำหรับการเดินป่าในทะเลทราย มีช่องเปิดที่ด้านหน้าและด้านหลังเพื่อเพิ่มการระบายอากาศ ในขณะที่ตาข่ายที่ด้านล่างของกระเป๋าช่วยให้ระบายทรายออกได้ง่าย นอกจากนี้ ผู้ผลิตยังพัฒนาผลิตภัณฑ์ครีมกันแดดที่มีฟังก์ชั่นพิเศษ เช่น กันน้ำและเพิ่มความชุ่มชื้นสําหรับการออกกำลังกายโดยเฉพาะ

ในขณะเดียวกัน ผู้ผลิตยังได้ประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสีในการเพิ่มความระบายอากาศและความสะดวกสบายของผลิตภัณฑ์ เช่น เส้นใยเย็น ผ้าไหมเย็น ระบบหมุนเวียนด้านหลัง เพื่อทำให้ผลิตภัณฑ์ได้เบาและเย็นที่สุด

นายเติ้ง จือตง ( Mr. Deng Zhidong) ผู้จัดการใหญ่ของบริษัท Hainan Boao Medical Technology Co., Ltd ให้ข้อมูลว่า ตลาดการป้องกันแสงแดดจะพัฒนาไปสู่แนวโน้มที่หลากหลายและอัจฉริยะมากขึ้น ผลิตภัณฑ์กันแดดไม่เพียงแต่สําหรับสถานการณ์การใช้งานที่แตกต่างกัน เช่น ชีวิตประจําวันและการเล่นกีฬา แต่ยังสําหรับผู้ใช้ที่มีสภาพผิว สีผิวและอายุที่แตกต่างกัน ในเวลาเดียวกัน ผลิตภัณฑ์กันแดดอัจฉริยะบางตัวที่มีการตรวจจับความเข้มของรังสีอัลตราไวโอเลตโดยอัตโนมัติ และที่สามารถปรับผลประสิทธิภาพกันแดด อาจกลายเป็นจุดสนใจของการวิจัยและพัฒนาของผู้ผลิตในเวลาต่อไป

ความเห็นสคต. ตลาดผลิตภัณฑ์กันแดดของจีนเป็นตลาดที่มีมูลค่าสูง ด้วยชาวจีนให้ความสำคัญกับการรักษาสุขภาพมากขึ้น และผู้ที่หันมาป้อนกันแสงแดดต่อผิวมีจำนวนมากขึ้น ทำให้ผลิตภัณฑ์กันแดดมีการขยายต่อยอดผลิตภัณฑ์ โดยจากเน้นผลิตภัณฑ์ครีมกันแดดเป็นหลัก ขยายไปยังชุดกันแดดที่ครบวงจรมากขึ้น ซึ่งทำให้โอกาสทางตลาดเกิดขึ้นอย่างมหาศาล จากการค้นหาจากแพลตฟอร์ม Taobao ผลิตภัณฑ์กันแดดของไทยที่ได้รับความนิยมสูงยังเป็นครีมกันแดด เช่น แบรนด์ Mistine, Treechada, NNK, ATREUS ลฯล ซึ่งยังไม่ค่อยพบผลิตภัณฑ์กันแดดที่ใช้นวัตกรรมมาผลิตเป็นสินค้าประเภทอื่นของไทยในตลาดจีน ทั้งนี้ ตลาดจีนยังเป็นโอกาสของผู้ประกอบการไทยที่ดำเนินธุรกิจผลิตภัณฑ์กันแดดที่ประสงค์นำสินค้ามาทดลองตลาดจีน ทั้งในรูปแบบเครื่องสำอาง และสินค้ใหม่ๆ

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองหนานหนิง

http://www.xfrb.com.cn/article/survey/19483238060940.html

https://www.chinabaogao.com/data/202208/607128.html

ที่มา : กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (สค.)

Login