หน้าแรกTrade insightข้าว > ผู้ประกอบการไทยเปิดตัวสินค้าใหม่ในตลาดฮ่องกงที่งาน Food EXPO 2023

ผู้ประกอบการไทยเปิดตัวสินค้าใหม่ในตลาดฮ่องกงที่งาน Food EXPO 2023

สคต. ณ เมืองฮ่องกง นำผู้ประกอบการไทยและฮ่องกงที่จำหน่ายสินค้าไทยเข้าร่วมงาน HKTDC Food EXPO ในระหว่างวันที่ 17 – 21 สิงหาคม 2566 รวมกว่า 20 ราย พร้อมเปิดตัวสินค้าใหม่หลายรายการเข้าสู่ตลาดฮ่องกง ได้รับความสนใจจากชาวฮ่องกง ผู้นำเข้า และผู้บริหารธุรกิจร้านสะดวกซื้อเป็นอย่างดี

 

งานแสดงสินค้า HKTDC Food EXPO จัดโดยองค์การสภาพัฒนาการค้าฮ่องกง (HKTDC) จัดขึ้นพร้อมกับงาน Beauty & Wellness Expo งาน Home Delights Expo และงาน Hong Kong International Tea Fair ณ ศูนย์แสดงสินค้า HKCEC ได้ผู้ประกอบการเข้าร่วมออกบูธรวม 1,800 ราย จาก 24 ประเทศ สามารถดึงดูดชาวฮ่องกง นักธุรกิจ ผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายสินค้าในฮ่องกงเข้าร่วมได้กว่า 480,000 ราย โดยงาน HKTDC Food EXPO จัดในรูปแบบ B2B และ B2C ทำให้ผู้ประกอบการที่เข้าร่วมได้พบกับกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการ และสามารถเจรจาการค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยมีจำนวนผู้เข้าร่วม (Visitors) จำนวนมาก และผู้ประกอบการ (Exhibitor) มียอดการจำหน่ายสินค้าที่ดี นอกจากนี้นโยบายการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลฮ่องกง (Consumption Voucher Scheme) ส่งเสริมการเลือกซื้อสินค้าภายในงาน จากผลสำรวจพบว่าผู้เข้าร่วมงานมียอดการใช้จ่ายเฉลี่ย 1,500 เหรียญฮ่องกง (ประมาณ 6,700 บาท) ต่อคนต่อวัน คิดเป็นการเพิ่มขึ้นกว่า 8% เทียบกับปีก่อนหน้า

 

วันที่ 18 สิงหาคม 2566 สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองฮ่องกง ได้ต้อนรับคณะผู้สื่อข่าวเศรษฐกิจไทย เดินทางเข้าเยี่ยมชมงาน Food EXPO พร้อมรับฟังบรรยายพิเศษสภาวะเศรษฐกิจของฮ่องกง และโอกาสของสินค้าไทย โดยได้รับเกียรติจาก นายจาตุรนต์ ไชยะคำ กงสุลใหญ่ ณ เมืองฮ่องกง เป็นประธาน
พร้อมด้วย Ms. Sophia Chong (Deputy Executive Director) ผู้บริหารของ HKTDC และ Mr. Kenneth Chan (Chairman, The Hong Kong Rice Merchants’ Association) นายกสมาคมผู้นำเข้าข้าวฮ่องกง ซึ่งมีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมการส่งออกข้าวไทยในตลาดฮ่องกงอย่างต่อเนื่อง ทำให้มีส่วนแบ่งทางการตลาดมากกว่า 57% นายกฤษณะพงศ์ พงศ์แสนยากร นายกสมาคมผู้สื่อข่าวเศรษฐกิจ และนายสิทธิชัย จิวัฒน์ธนากุล Senior Vice President และผู้จัดการทั่วไปธนาคารกรุงเทพ สาขาฮ่องกง เข้าร่วม

 

นางชณันภัสร์ พิศาลอภิพงศ์ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองฮ่องกง
ได้บรรยายให้ข้อมูลโอกาสของสินค้าไทยในฮ่องกง ตั้งเป้าหมายการส่งออกไทยไปฮ่องกงปี 2566 ขยายตัว 1-2% โดยในไตรมาส 1 – 2 สินค้าไทยหลายรายการมีการขยายตัวสูง ได้แก่ อัญมณีและเครื่องประดับ ขยายตัว 67.45% (1,364 ล้านเหรียญสหรัฐ) ขยายตัว 67.45% (1,364 ล้านเหรียญสหรัฐ) ผลิตภัณฑ์เภสัชภัณฑ์ ขยายตัว 47.78% (17.51 ล้านเหรียญสหรัฐ) นมและผลิตภัณฑ์นม ขยายตัว 21.13% (15.69 ล้านเหรียญสหรัฐ) สะท้อนโอกาสในการเติบโตของการส่งออกสินค้าไทยไปฮ่องกง พร้อมแนะนำธุรกิจอสังหาริมทรัพย์และธุรกิจบริการด้านสุขภาพของไทยมีโอกาสในการดึงดูดชาวฮ่องกงได้เป็นอย่างดี

 

 

งาน Food EXPO 2023 ในครั้งนี้มีผู้ประกอบการไทยและผู้นำเข้าฮ่องกงที่จำหน่ายสินค้าไทยเข้าร่วมกว่า 20 ราย พร้อมนำเสนอสินค้าใหม่หลากหลายรายการสู่ผู้นำเข้าและผู้บริโภคชาวฮ่องกง อาทิ สินค้าอาหารแห่งอนาคต (Future Food) อย่างเส้นไข่ขาว น้ำนมไข่ขาว เนื้อจากพืช เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ (Functional Drink) ข้าวออแกนิกเพื่อสุขภาพ อาหารพร้อมปรุง (Ready to Cook) เช่นเส้นพาสต้าที่ทำจากข้าว เป็นต้น

 

ข้อเสนอแนะ/ข้อคิดเห็นจาก สคต.

ฮ่องกงมีการจัดงานแสดงสินค้าที่สามารถดึงดูดนักธุรกิจและผู้นำเข้าจากทั่วโลกอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งปีสะท้อนการเป็นศูนย์กลางการค้าที่สำคัญของภูมิภาค ผู้ประกอบการสินค้าอาหารและเครื่องของไทยที่สนใจสามารถติดต่อเพื่อเข้าร่วมการออกบูธที่ฮ่องกงเพื่อเปิดตัวสินค้าและทดลองตลาดกับผู้บริโภคในงาน HKTDC Food Expo (วันที่ 15 – 19 สิงหาคม 2567) ณ ศูนย์แสดงสินค้า HKCEC โดยติดต่อกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เพื่อขอรับการสนับสนุนผ่านโครงการ SMEs Pro-Active (www.smeproactive.ditp.go.th)

ที่มา : กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (สค.)

Login