หน้าแรกTrade insightอิเล็กทรอนิกส์และดิจิทัล > โอกาสสำหรับอุตสาหกรรมการชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ของเวียดนามในการเปลี่ยนแปลง

โอกาสสำหรับอุตสาหกรรมการชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ของเวียดนามในการเปลี่ยนแปลง

สมาคมอุตสาหกรรมสนับสนุนเวียดนาม (Vietnam Association for Supporting Industries: VASI) ระบุว่า เมื่อการเปลี่ยนแปลงการผลิตทั่วโลกมากยิ่งขึ้น จะทำให้แนวโน้มการเปลี่ยนแปลงที่โดดเด่นที่เกิดขึ้นในอุตสาหกรรมการจัดหาชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์เติบโตมากขึ้น

นาง Do Thi Thuy Huong รองประธานสมาคมฯ อธิบายถึงการพัฒนาที่ไม่สม่ำเสมอในภาคส่วนสนับสนุนอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์   โดยระบุว่าร้อยละ 73 ของการส่งออกจำนวนมากเกี่ยวข้องกับโทรศัพท์ รองมาคือวงจรรวมซึ่งเป็นส่วนสำคัญในการผลิตคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ต่อพ่วง สิ่งเหล่านี้เป็นส่วนสำคัญของอุตสาหกรรมสนับสนุนอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ของเวียดนาม

ใน 30 ปีที่ผ่านมา ภาคส่วนอิเล็กทรอนิกส์และอุตสาหกรรมสนับสนุนมีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมมูลค่าการส่งออกของเวียดนาม ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนมากกว่าร้อยละ 30 ของมูลค่าการส่งออกของประเทศในปี 2564-2565 ไม่ได้เพียงแค่ตัวเลขการส่งออกเท่านั้น นอกจากนี้อุตสาหกรรมการชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ยังช่วยสร้างดุลการค้าที่ดีให้กับเวียดนาม

ในปี 2564 เวียดนามเกินดุลการค้า 4,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ โดยการส่งออกอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์มีมูลค่า 11,500 ล้านเหรียญสหรัฐฯ แม้ว่าจะมีการชะลอตัวเล็กน้อยในปี 2565 มีมูลค่า 11,200 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

การแพร่ระบาดไวรัสของ COVID-19 และความขัดแย้งระหว่างประเทศเศรษฐกิจหลักกำลังเปลี่ยนห่วงโซ่อุปทานทั่วโลก อย่างไรก็ตาม บริษัทต่างๆ ต้องใช้ความพยายามอย่างมากในการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน เพื่อคว้าโอกาสจากการเปลี่ยนแปลงการผลิต ทั่วโลก

สมาคมฯ กล่าวว่า ผู้ประกอบการที่ดำเนินงานในอุตสาหกรรมสนับสนุนส่วนใหญ่เป็นขนาดเล็กและขนาดกลางที่มีทุนและทรัพยากรมนุษย์จำกัด โดยสถิติว่า ผู้ประกอบการที่มีเงินทุนต่ำกว่า 1 ล้านเหรียญสหรัฐฯ คิดเป็นร้อยละ 26 และผู้ประกอบการที่มีเงินทุนต่ำกว่า 1 – 5 ล้านเหรียญสหรัฐฯ คิดเป็นร้อยละ 26 แม้ว่าจะมีการปรับในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เช่น บริษัทเวียดนามมากกว่า 200 แห่งกลายเป็นซัพพลายเออร์ของ Samsung

การเปลี่ยนการผลิตทั่วโลกกำลังสร้างโอกาสสำหรับผู้ประกอบการต่างๆ ในการเข้าร่วมในห่วงโซ่อุปทานทั่วโลก สำหรับเวียดนามในการดึงดูด FDI มากขึ้น การบังคับใช้ข้อตกลงการค้าเสรียุคใหม่ รวมถึงข้อตกลงความครอบคลุมและความก้าวหน้าเพื่อหุ้นส่วนทางการค้าภาคพื้นเอเชียแปซิฟิก (CPTPP) และ ตกลงการค้าเสรีสหภาพยุโรป-เวียดนาม (The EU-Vietnam Free Trade Agreement: EVFTA) ยังสร้างเงื่อนไขที่เอื้ออำนวยต่อการค้าและการลงทุนในอุตสาหกรรมไฮเทค โดยเฉพาะอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ความท้าทายคืออุตสาหกรรมสนับสนุนส่วนใหญ่ของเวียดนามเป็นบริษัทขนาดเล็กและขนาดกลาง ดังนั้นการผลิตจึงแยกส่วนด้วยเทคโนโลยีต่ำ ผลผลิตจำกัด และคุณภาพไม่เป็นไปตามข้อกำหนด ในขณะเดียวกัน อินเดียกำลังเติบโตอย่างรวดเร็วโดยมีแผนที่จะยึดตำแหน่งศูนย์กลางการผลิตชั้นนำจากจีน

                                         (จาก https://vietnamnews.vn/)

ข้อคิดเห็น สคต

หลังจากการแพร่ระบาดของไวร้ส COVID-19 พฤติกรรมใหม่ของผู้บริโภคได้เปลี่ยนแปลงโดยมีการซื้อของออนไลน์และให้ความสนใจกับการใช้งานจริงของผลิตภัณฑ์และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์มากขึ้น การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการบริโภคทำให้เวียดนามต้องปรับนโยบายในการสนับสนุนผู้ประกอบการอิเล็กทรอนิกส์และดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศ เนื่องจากการลงทุนจากต่างประเทศมีคุณภาพสูง นอกจากนี้ยังมีการขาดแคลนแรงงานที่มีทักษะ เงินทุน และเทคโนโลยีอย่างมาก การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและการแสวงหาประโยชน์จากทรัพยากรอย่างไม่ยั่งยืนมีผลกระทบอย่างมากต่อเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนของเวียดนาม โดยในปัจจุบันการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลของผู้ประกอบการเวียดนามที่ดำเนินกิจการในอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์กำลังเกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว บริษัทส่วนใหญ่ใช้คอมพิวเตอร์แต่ในระดับการใช้งานปกติและขาดการใช้งานเชิงลึกประมาณร้อยละ 20 ของจำนวนบริษัททั้งหมดพร้อมลงทุนด้านดิจิทัล ดังนั้น ผู้ประกอบการต่างๆ จำเป็นต้องเปลี่ยนแปลงเพื่อปรับทิศทางการผลิตและกำลังการผลิตที่ทันสมัย และไปสู่การพัฒนาที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรม และรัฐบาลจำเป็นต้องปรับนโยบายอย่างทันท่วงที เพื่อส่งเสริมการพัฒนาอุตสาหกรรมสนับสนุนและช่วยให้ผู้ประกอบการต่างๆ มีส่วนร่วมในห่วงโซ่อุปทานทั่วโลกในตำแหน่งเทคโนโลยีขั้นสูง

ที่มา : กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (สค.)

Login