หน้าแรกTrade insightยานยนต์เเละส่วนประกอบ > รัฐบาลกำหนดการตรวจสอบรับรองความปลอดภัยทางเทคนิคของรถยนต์นำเข้า

รัฐบาลกำหนดการตรวจสอบรับรองความปลอดภัยทางเทคนิคของรถยนต์นำเข้า

ฐบาลได้ออกกฤษฎีกาควบคุมการตรวจสอบและรับรองความปลอดภัยทางเทคนิคและการคุ้มครองสิ่งแวดล้อมสำหรับรถยนต์และชิ้นส่วนที่นำเข้าภายใต้ข้อตกลงระหว่างประเทศบางฉบับที่เวียดนามลงนาม ข้อตกลงระหว่างประเทศที่นำมาพิจารณาในกฤษฎีกา No 60/2023/ND-CP ประกอบด้วยข้อตกลงการค้าเสรีสหภาพยุโรป – เวียดนาม (EU – Vietnam Free Trade Agreement: EVFTA) และข้อตกลงการค้าเสรีสหราชอาณาจักร – เวียดนาม (UK – Vietnam Free Trade Agreement: UKVFTA) ซึ่งใช้กับผู้นำเข้าและหน่วยงาน องค์กร และบุคคลที่เกี่ยวข้องกับการจัดการ การตรวจสอบ และการรับรองความปลอดภัยทางเทคนิคและการคุ้มครองสิ่งแวดล้อมสำหรับรถยนต์และชิ้นส่วนที่นำเข้าภายใต้ข้อตกลง เนื่องจากวัตถุประสงค์ด้านการป้องกันและความมั่นคงภายใต้แผนที่นายกรัฐมนตรีอนุมัติ กฤษฎีกาจะมีผลในวันที่ 1 ตุลาคม 2566 สำหรับส่วนประกอบและตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม 2568 สำหรับรถยนต์นำเข้า

กฤษฎีกา 60 มีข้อสรุปใหม่คือ กรณีรถยนต์นำเข้าที่ต้องเรียกคืน ได้แก่ ตามประกาศของผู้ผลิตหรือตามคำร้องขอของหน่วยงานตรวจสอบ (กรมทะเบียนเวียดนามภายใต้กระทรวงคมนาคม)

ก่อนหน้านี้การเรียกคืนรถยนต์นำเข้าไม่ได้มีรายละเอียดและชัดเจนมากนัก โดยผู้นำเข้าดำเนินโครงการต่างตามหลักนโยบายของบริษัท ด้วยข้อกำหนดเพิ่มเติมที่หน่วยงานตรวจสอบสามารถขอเรียกคืนได้ จะทำให้ลูกค้าชาวเวียดนามมั่นใจมากขึ้น เนื่องจากจะได้รับการตรวจสอบอย่างละเอียด

กฤษฎีกา 60 ยังคงยืดหลักเกณฑ์เดิมไว้ โดยรถถูกเรียกคืนได้ภายใน 5 วันทำการ นับแต่วันที่ได้รับแจ้งการเรียกคืนจากผู้ผลิตหรือจากหน่วยงานตรวจสอบ ผู้นำเข้าต้องแจ้งให้ตัวแทนจำหน่ายหยุดจำหน่ายรถยนต์ที่ไม่ได้รับการแก้ไข

ข้อมูลเกี่ยวกับแผนการเรียกคืนและรายชื่อรถยนต์ที่ถูกเรียกคืนจะต้องโพสต์บนเว็บไซต์ของผู้นำเข้าและตัวแทน กฎระเบียบสำหรับรถยนต์นำเข้าเหล่านี้คล้ายกับรถยนต์ที่ผลิตและประกอบในประเทศ

หากรถยนต์ที่ถูกเรียกคืนแต่ผู้นำเข้าไม่ปฏิบัติตามข้อกำหนด สำนักทะเบียนจะพิจารณาหยุดขั้นตอนการรับรองคุณภาพ หากผู้นำเข้าต้องการเรียกคืนแต่ผู้ผลิตไม่มีแผน รถยนต์จะถูกระงับจากการรับรองคุณภาพด้วย สำหรับรถยนต์ที่มาถึงท่าเรือแล้วยังไม่ได้รับใบรับรองคุณภาพ ศุลกากรอาจอนุญาตให้ปล่อยสินค้าเพื่อแก้ไขข้อผิดพลาดได้ หลังจากนั้น สำนักทะเบียนจะตรวจสอบและรับรองตามระเบียบ

(จาก https://vietnamnews.vn/)

ข้อคิดเห็น สคต

ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2566 เป็นต้นมา การเรียกคืนรถยนต์ที่ชำรุดนั้นไม่ได้เป็นเพียงตามประกาศของผู้ผลิตเท่านั้น แต่ยังเป็นไปตามคำร้องขอของหน่วยงานตรวจสอบอีกด้วย นอกจากนี้ ยังมีกฎระเบียบเกี่ยวกับความรับผิดชอบของผู้นำเข้ารถยนต์ในกรณีที่มีรถยนต์รุ่นต่างๆ ที่ต้องเรียกคืน นอกจากการผลิตและจัดจำหน่ายรถยนต์แล้ว การเรียกคืนรถยนต์ในกรณีชำรุดยังถือเป็นความรับผิดชอบของผู้ผลิตและผู้จัดจำหน่ายในการดูแลความปลอดภัยและผลประโยชน์ของลูกค้าอีกด้วย โดยกฤษฎีกา No 60/2023/ND-CP มีผลบังคับแก่ประเทศอยู่ในข้อตกลงการค้าเสรีสหภาพยุโรป – เวียดนาม (EVFTA) และข้อตกลงการค้าเสรีสหราชอาณาจักร – เวียดนาม (UKVFTA) กฤษฎีกานี้ใช้กับผู้นำเข้าและหน่วยงาน องค์กร และบุคคลที่เกี่ยวข้องกับการจัดการ การตรวจสอบ และการรับรองคุณภาพ ความปลอดภัยทางเทคนิค และการคุ้มครองสิ่งแวดล้อมของรถยนต์นำเข้าและส่วนประกอบที่นำเข้า การส่งออกภายใต้สนธิสัญญาระหว่างประเทศที่เวียดนามเป็นสมาชิก โดยรถยนต์ที่ต้องเรียกคืน ประกอบด้วยรถยนต์ที่เรียกคืนตามการประกาศของผู้ผลิต และรถยนต์ที่เรียกคืนตามคำสั่งของหน่วยงานตรวจสอบ หากหน่วยงานตรวจสอบมีหลักฐาน และผลการตรวจสอบข้อมูลการร้องเรียนเกี่ยวกับคุณภาพความปลอดภัยด้านเทคนิคและการป้องกันสิ่งแวดล้อมของรถยนต์นำเข้า เอกสารผลการประเมินการประกันคุณภาพ (Conformity of Production :COP) เป็นเอกสารแสดงผลการประเมินการประกันคุณภาพผลิตภัณฑ์ที่สถานประกอบการผลิตที่ถูกต้องตามระเบียบข้อบังคับ ECE และ EC (สำหรับรถยนต์) ตามระเบียบ ECE (สำหรับส่วนประกอบ) ดำเนินการโดยหน่วยงานและองค์กรที่มีอำนาจต่างประเทศ โดยกฤษฎีกา No 60/2023/ND-CP ช่วยให้ลดขั้นตอนในการตรวจสอบรถยนต์นำเข้าจากตลาดยุโรป ซึ่งรถยนต์จากตลาดยุโรปจะมีความได้เปรียบมากขึ้นตลาดอื่นๆ ในอาเซียนในการส่งออกไปยังเวียดนาม

ที่มา : กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (สค.)

Login