หน้าแรกTrade insightยานยนต์เเละส่วนประกอบ > ตลาดรถยนต์ไฟฟ้าอิสราเอลกับ Vinfast จากเวียดนาม

ตลาดรถยนต์ไฟฟ้าอิสราเอลกับ Vinfast จากเวียดนาม

รถครอสโอเวอร์ (Crossover) VF8 ของบริษัท VinFast เวียดนามได้รับการรับรอง Whole Vehicle Type Approval (WVTA) จากยุโรป นับเป็นการเปิดทางสู่การนำเข้าภายใต้ข้อตกลงการค้าเสรีอิสราเอล-เวียดนาม

VinFast Auto ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของเวียดนาม ซึ่งเสนอขายหุ้น IPO บน Nasdaq เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และปัจจุบันมีมูลค่าตลาดอยู่ที่ 86,000 ล้านดอลลาร์ คาดว่าจะเริ่มจำหน่ายรถยนต์ในอิสราเอลและยุโรปในปี 2023 นี้ Vinfast ได้ผ่านการตรวจสอบการปฏิบัติตามมาตรฐาน WVTA ของยุโรปสำหรับรถครอสโอเวอร์ไฟฟ้า VF8 และน่าจะได้รับการอนุมัติในลักษณะเดียวกันสำหรับรุ่น VF9 ที่ใหญ่กว่าภายในสิ้นปี 2023 นี้

การรับรองของ WVTA ช่วยให้ VinFast สามารถขายรถยนต์ไฟฟ้าในยุโรปได้โดยไม่มีข้อจำกัดด้านปริมาณ และถือเป็นความก้าวหน้าของบริษัท แม้ว่าควรจะได้รับการรับรอง WVTA ตั้งแต่เมื่อปีที่แล้ว กลับต้องเผชิญกับความล่าช้าในกระบวนการนี้ทางด้านด้านเทคนิคและการเงินหลายประการ

แหล่งข่าวรายงานว่ายานพาหนะคันแรกของบริษัทเวียดนามที่ได้มาตรฐานยุโรปจะไปถึงอิสราเอลในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้าเพื่อขอการรับรองและอนุมัติการนำเข้าจากกระทรวงคมนาคมของอิสราเอล การส่งมอบเชิงพาณิชย์ครั้งแรกคาดว่าจะมาถึงก่อนสิ้นปีนี้ เหนือสิ่งอื่นใดที่จะเอาชนะภาษีซื้อที่เพิ่มขึ้นสำหรับยานพาหนะไฟฟ้าที่จะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 มกราคม 2024 จะเห็นได้ชัดว่าอิสราเอลเป็นหนึ่งในตลาดแรกๆ ใน โลกที่ ยานพาหนะ VinFast จะวางจำหน่ายในประเทศอิสราเอล

ส่วนราคารถ Vinfast นับว่าเป็นราคาที่แข่งขันได้กับ Tesla เพราะรถยนต์คันแรกของแบรนด์ Vinfast ที่คาดหวังในอิสราเอล คือ Crossover VF8 ยาว 4.75 เมตร กว้าง 1.93 เมตร สูง 1.67 เมตร บนระยะฐานล้อ 2.95 เมตร โดยจะจำหน่ายในรุ่นมาตรฐานยุโรป 2 รุ่น ทั้งแบบมีมอเตอร์ 2 ตัวและขับเคลื่อนคู่ โดยมีกำลังรวม 408 หรือ 354 แรงม้า ขึ้นอยู่กับรุ่น

รถยนต์มีแบตเตอรี่ขนาด 87 กิโลวัตต์ มีพิสัยการเดินทาง 447 หรือ 471 กิโลเมตร ขึ้นอยู่กับรุ่น

ในขั้นตอนนี้ ยังไม่ทราบว่าราคาในอิสราเอลจะเป็นอย่างไร แต่อาจมีตั้งแต่ 230,000 NIS สำหรับรุ่นพื้นฐานไปจนถึงประมาณ NIS 280,000 สำหรับรุ่นระยะไกล

ภายในเดือนธันวาคม 2023 คาดว่าโมเดล VF9 จะมาถึง ยาว 5.12 เมตร พร้อมระบบขับเคลื่อนแบบเดียวกับ VF8 แต่มีแบตเตอรี่ความจุ 123 กิโลวัตต์ และพิสัยบินสูงสุด 600 กิโลเมตร โมเดลนี้จะยิ่งแพงกว่ามีคุณภาพสูงมากขึ้น

เมื่อช่วงปลายเดือนกรกฎาคม 2023 อิสราเอลและเวียดนามได้ลงนามในข้อตกลงการค้าเสรี ซึ่งกำหนดภาษีศุลกากรสำหรับการนำเข้ายานพาหนะไว้ที่ 7% บวกภาษีมูลค่าเพิ่ม

แหล่งข่าวในกระทรวงเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมอิสราเอล เปิดเผยว่าในระหว่างการเยือนอิสราเอลของรัฐมนตรีกระทรวงการค้าและอุตสาหกรรมของเวียดนาม นาย Nguyen Hong Dien เพื่อลงนามข้อตกลงการค้าเสรี ตัวแทนของฝ่ายเวียดนามกล่าวว่าพวกเขาเห็นการส่งออกของ VinFast ยานพาหนะสู่อิสราเอลในฐานะ “หนึ่งในอัญมณีมงกุฎแห่งการดำเนินการตามข้อตกลง” รัฐมนตรีเวียดนามเยี่ยมชมโชว์รูมของแบรนด์ Vinfast ในภาคกลางของอิสราเอล

ที่มา: – en.globes.co.il –  24 Aug 2023

หมายเหตุ :

รถยนต์พลังงานไฟฟ้า 100% หรือ เรียกสั้นๆ ว่า EV (Electric Vehicle) นวัตกรรมที่ใช้เพียงพลังงานไฟฟ้าอย่างเดียว 100% ในการขับเคลื่อน และสามารถชาร์จไฟได้อย่างสม่ำเสมอเมื่อแบตเตอรี่หมด โดยรถยนต์ไฟฟ้านี้จะมีองค์ประกอบหลักสำหรับการขับเคลื่อนคือ แบตเตอรี่ อุปกรณ์แปลงกระแสไฟฟ้า และมอเตอร์ไฟฟ้า (www.kia.com)

SUV ย่อมาจาก Sports Utility Vehicle ซึ่งก็เปรียบเสมือน Station Wagon ที่มีการออกแบบที่ดุดันกว่า และสามารถใช้ลุยงานแบบ Off-Road ได้ SUV มักจะถูกจัดกลุ่มให้เป็น รถ RV หรือ รถแคมป์ปิ้ง (Recreational Vehicle) แต่บางครั้งก็อาจมีการนิยาม SUV ในแบบอื่นได้ (Nissan.co.th)

รถยนต์ Crossover คือรถที่จัดอยู่ในหมวดหมู่รถยนต์อเนกประสงค์ โดยมีชื่อเรียกเต็มๆ ว่า “Crossover Utility Vehicle” เป็นรถยนต์ที่คล้ายคลึงกับ SUV แต่จะมีขนาดที่เล็กกว่า มีการใช้โครงสร้างตัวถังแบบ Unibody หรือก็คือการนำรถเก๋ง Sedan หรือ รถยนต์ 5 ประตู Hatchback มายกสูง (One2car.com)

ข้อคิดเห็น/ข้อเสนอแนะ

จากข้อมูล www.car-importers.org.il  แนวโน้มการนำเข้ารถยนต์มายังอิสราเอล รายประเทศ ในช่วงไตรมาสที่ 2 ปี 2023 ดังนี้

รถที่ผลิตในยุโรป มีส่วนแบ่งตลาด คิดเป็น 32.5% ของการจดทะเบียนรถยนต์ใหม่ทั้งหมดในอิสราเอล เพิ่มขึ้น 0.6% เมื่อเทียบกับไตรมาส 1 ปี 2023

รถจากเกาหลีใต้ยังมีความต้องการเพิ่มขึ้น มีส่วนแบ่งตลาด คิดเป็น 20% เพิ่มขึ้นเล็กน้อย เมื่อเทียบกับไตรมาส 1 ปี 2023

ในขณะเดียวกัน รถยนต์ที่ผลิตในจีนเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ที่ 11.6% เมื่อเทียบกับไตรมาส 1 ปี 2023 โดยมีส่วนแบ่งตลาด คิดเป็น 17% ของรถยนต์ใหม่ทั้งหมดในไตรมาสที่ 2 ปี 2023

รถยนต์ที่ผลิตในญี่ปุ่นและตุรกีมีความต้องการลดลงเล็กน้อย มีส่วนแบ่งตลาด 13.1% และ 8.6% ตามลำดับ ของการจดทะเบียนรถยนต์ใหม่ทั้งหมดในไตรมาสที่ 2 ปี 2023

รถยนต์จากไทย อยู่ลำดับที่ 6 มีส่วนแบ่งตลาดประมาณ 6% มีแนวโน้มค่อนข้างคงที่

มีข้อสังเกตว่าในประเทศอิสราเอลมีรถยนต์ไฟฟ้าจำนวนเพิ่มมากขึ้น 3 เท่า ในปี 2022 เมื่อเทียบกับปี 2021 โดยในปี 2021 มีจำนวน 16,251 คัน ในปี 2022 มีจำนวน 45,270 คัน ดังนั้น สำหรับชิ้นส่วนรถยนต์ที่เป็นสินค้าส่งออกสำคัญจากไทยมายังอิสราเอลที่ใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าน่าจะเพิ่มมากขึ้น แม้ว่าชิ้นส่วนรถยนต์หลายรายการที่เหมือนกันและต่างกันบ้างที่ใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าและรถยนต์ใช้น้ำมัน

——————————————————–

สคต.เทลอาวีฟ

8 ก.ย.2566

 

 

ที่มา : กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (สค.)

Login