หน้าแรกTrade insightยานยนต์เเละส่วนประกอบ > อุตสาหกรรมชิ้นส่วนยานยนต์ในเม็กซิโกทำสถิติใหม่ในการผลิต

อุตสาหกรรมชิ้นส่วนยานยนต์ในเม็กซิโกทำสถิติใหม่ในการผลิต

การฟื้นตัวของภาคยานยนต์สะท้อนให้เห็นได้จากการผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ ซึ่งเป็นอุตสาหกรรมที่เมื่อเดือนมิถุนายน 2566 ที่ผ่านมามีมูลค่าถึง 10,569 ล้านเหรียญสหรัฐ เป็น new high ซึ่งสูงกว่าสถิติเดือนเดียวกันของปี 2562 ที่มีมูลค่า 8,147 ล้านเหรียญสหรัฐถึง 29%

 

Armando Cortés Galicia ผู้อำนวยการทั่วไปของ National Auto Parts Industry (INA) กล่าวในงานแถลงข่าวว่าจำนวนนี้สูงที่สุดในประวัติศาสตร์ในการผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ในเม็กซิโก และข้อมูลนี้แสดงให้เห็นถึงความแข็งแกร่งของภาคชิ้นส่วนยานยนต์ เช่นเดียวกับความน่าดึงดูดใจที่เม็กซิโกสะท้อนให้เห็นในการลงทุนในปัจจุบันและในโครงการสำหรับอนาคต โดย Cortés Galicia คาดการณ์ว่าการผลิตชิ้นส่วนรถยนต์จะมีมูลค่าถึง 115,802 ล้านเหรียญสหรัฐ ณ สิ้นปี 2566 ซึ่งจะเพิ่มขึ้น 10.4% เมื่อเทียบกับปี 2565 ทั้งนี้ ตั้งแต่เดือนมกราคมถึงเดือนมิถุนายนของปีนี้ มูลค่าการผลิตสะสมมีมูลค่ามากกว่า 6 หมื่นล้านดอลลาร์เล็กน้อย เพิ่มขึ้นร้อยละ 17.6 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

 

การผลิตส่วนใหญ่ในภาคยานยนต์ประกอบด้วย: อะไหล่ไฟฟ้า ระบบส่งกำลัง คัตช์ ที่นั่งในรถยนต์ ชิ้นส่วนเครื่องยนต์ ช่วงล่าง ผ้าและพรม และอื่นๆ

 

ผู้อำนวยการทั่วไปของ INA เน้นย้ำว่าเม็กซิโกกำลังเพิ่มมากขึ้นในฐานะซัพพลายเออร์ชิ้นส่วนรถยนต์ในสหรัฐอเมริกา โดยในปี 2550 บริษัทขายส่วนประกอบยานยนต์ให้กับตลาดนั้นได้ 30% ซึ่งปัจจุบันอยู่ที่ 43% ทั้งนี้ การผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ทั้งหมดในเม็กซิโกนั้น 86% ถูกกำหนดให้เป็นตลาดส่งออก ในขณะที่ส่วนที่เหลือยังคงอยู่ในตลาดในประเทศ

 

รัฐผู้ผลิตชิ้นส่วนรถยนต์หลักตั้งอยู่ทางตอนเหนือของประเทศ 43% รองลงมาคือภูมิภาคบาฆิโอ 35% และศูนย์กลาง 22%

 

รัฐทางตอนเหนือที่เป็นผู้นำในการผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ ได้แก่ โกอาวีลา, นวยโวเลออน, ชิวาวา, ตาเมาลีปัส และโซโนรา ในบาฆิโอ กวานาวาโตอยู่ในอันดับต้นๆ ตามมาด้วยเกเรตาโร ซานหลุยส์โปโตซี อากวัสกาเลียนเตส และฮาลิสโก ในโซนกลาง รัฐที่มุ่งเน้นอุตสาหกรรมนี้ ได้แก่ ปวยบลา รัฐเม็กซิโก โมเรโลส ตลัซกาลา และเม็กซิโกซิตี้

 

ตามข้อมูลจากสถาบันสถิติและภูมิศาสตร์แห่งชาติ (Inegi) ในช่วงแปดเดือนแรกของปี การผลิตรถยนต์ขนาดเล็กใหม่เพิ่มขึ้น 12.2% ต่อปี การส่งออก 13.4% และยอดขายในประเทศ 23.6%

 

ในขณะที่เดือนสิงหาคมปีที่แล้ว มีการผลิตรถยนต์ในเม็กซิโกจำนวน 325,676 คัน ซึ่งสูงกว่าที่รายงานในเดือนเดียวกันของปีที่แล้วถึง 2.8%

 

ตัวเลขนี้เป็นตัวเลขที่รายงานโดยภาคส่วนยานยนต์ที่ใหญ่ที่สุดในเดือนเดียวกันนับตั้งแต่ปี 2019 ก่อนเกิดโรคระบาด ซึ่งถือเป็นการยืนยันการฟื้นตัวของภาคส่วนนี้อย่างเต็มที่

 

ในช่วงเดือนที่ 8 ของปีนี้ การส่งออกรถยนต์ขนาดเล็กเพิ่มขึ้น 5.7% โดยมียอดขายรวม 287,846 คัน

 

จากข้อมูลขององค์กร ในเดือนอ้างอิงเดียวกัน ยอดขายเพิ่มขึ้น 23.7% โดยมียอดขาย 113,873 คัน

 

 

Source:

  • La Razon https://www.razon.com.mx/negocios/industria-autopartes-alcanza-historico-543973

ที่มา : กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (สค.)

Login