หน้าแรกTrade insight > ธนาคารกลางเมียนมาเปิดตัวระบบชำระเงินรูปแบบดิจิทัล

ธนาคารกลางเมียนมาเปิดตัวระบบชำระเงินรูปแบบดิจิทัล

เมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม 2566 ธนาคารกลางเมียนมาจัดการประชุมร่วมกับภาคธุรกิจด้านการเงิน ณ กรุงเนปิดอว์ เรื่องการชำระเงินระบบดิจิทัล โดยใช้ระบบ Myanmar Quick Response-MMQR ของธนาคารกลางเมียนมา

Daw Than Than Swe ผู้ว่าการธนาคารกลางเมียนมา กล่าวในการประชุมว่า ธนาคารกลางเมียนมาพัฒนาระบบเครือข่ายการเงินของธนาคารกลางเมียนมา (CBM-NET) สำหรับการชำระเงินจำนวนมากระหว่างธนาคารตามกลยุทธ์ระบบการชำระเงินแห่งชาติของเมียนมาปี 2563 – 2568 และระบบการชำระเงินระหว่าง บัตรธนาคาร (Myanmar Payment Union-MPU) และจะเปิดตัวระบบการชำระเงินดิจิทัล ที่สามารถชำระเงินที่ร้านค้าด้วย QR Code ภายในปี 2566 นี้

นอกจากนี้ ผู้ว่าการธนาคารกลางเมียนมายังกล่าวถึงข้อดีของระบบการชำระเงินดิจิทัล การเตรียมความพร้อมของอุตสาหกรรม การเชื่อมโยงการทำงานร่วมกันสำหรับ Digital Payment, MMQR Specification ซึ่งเป็นระบบใหม่ ที่สามารถชำระเงินข้ามพรมแดนได้โดยใช้ QR Code, Digital Payment Switch Network Readiness

หากธนาคารกลางเมียนมาสามารถจัดตั้งระบบการชำระเงินรูปแบบดิจิทัลสำเร็จ ระบบนี้จะเป็นระบบชำระเงินที่ปลอดภัยและโปร่งใส นอกจากนี้ยังสามารถลดการใช้เงินสดเนื่องจากสามารถเชื่อมต่อกับกระเป๋าเงินมือถือ ป้องกันการชำระเงินข้ามพรมแดนที่ผิดกฎหมายเช่น Hundi อีกทั้งยังเป็นระบบที่ช่วยตรวจสอบการไหลเวียนของสกุลเงินในระบบเศรษฐกิจ ซึ่งช่วยสนับสนุนเศรษฐกิจของประเทศ ดูแลระบบการชำระเงินของประเทศ และอำนวยความสะดวกภาคธุรกิจให้ชำระเงินไม่ล่าช้า

********************************************

Global New Light of Myanmar

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงย่างกุ้ง

วันที่ 19 พฤษภาคม 2566

ที่มา : กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (สค.)

Login