หน้าแรกTrade insight > ฮ่องกงฝนตกหนักที่สุดในรอบ 140 ปี

ฮ่องกงฝนตกหนักที่สุดในรอบ 140 ปี

รัฐบาลฮ่องกงประกาศยกระดับการแจ้งเตือนฝนตกหนักเป็น Black Rainstorm Warning โดยมีอัตรา 158.1 มิลลิเมตรใน 1 ชั่วโมง หนักที่สุดตั้งแต่ที่มีการเก็บสถิติตั้งแต่
ปี ค.ศ. 1884 โดยฮ่องกงได้รับผลกระทบอย่างต่อเนื่องหลังจากพายุไต้ฝุ่นซาวลา (Saola) ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา

จากพายุและฝนที่ตกติดต่อกันอย่างต่อเนื่องทำให้ระบบการคมนาคมขนส่งในฮ่องกงได้รับผลกระทบเป็นอย่างมาก ทั้งระบบรถไฟฟ้าใต้ดินที่ต้องปิดให้บริการหลายสถานี ลดความถี่ของขบวนรถไฟ ระงับการเรียนการสอนในโรงเรียน และให้นายจ้างจัดระบบการทำงานแบบยืดหยุ่นตามมาตรการความปลอดภัยเดียวกับตอนที่รัฐบาลประกาศเตือนพายุไต้ฝุ่นระดับ 8 (No.8 Typhon Signal) ตลาดหุ้นฮั่งเส็ง (Hang Seng) ในวันศุกร์ที่ 8 ปิดทำการในช่วงเช้าและรอดูสถานการณ์เพิ่มเติม จากฝนที่ตกหนักทำให้เกิดน้ำท่วมขังในหลายจุด อาทิ สถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน อาคารจอดรถยนต์ ห้างสรรพสินค้า ถนนหลายแห่งมีน้ำท่วมขังสูงไม่สามารถใช้การได้

ผู้บริหารสูงสุดเขตบริหารพิเศษฮ่องกง (Mr. John Lee) แสดงความกังวลต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้น และแจ้งให้เจ้าหน้าที่และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการอย่างเต็มที่ “All-out efforts” ในการอำนวยความสะดวกและแก้ไขปัญหาให้แก่ชาวฮ่องกงโดยเร็วที่สุด

ความคิดเห็นของ สคต. ณ เมืองฮ่องกง

รัฐบาลฮ่องกงมีระบบการแจ้งเตือนข้อมูลที่มีประสิทธิภาพสูงผ่าน Hong Kong Observatory และชาวฮ่องกงตื่นตัวในการติดตามข้อมูลข่าวสารการแจ้งเตือนภัย ทำให้สามารถเตรียมความพร้อมทั้งด้านสถานที่หลบภัย อาหารการกิน และการจัดระบบการทำงานที่ยืดหยุ่น ทั้งนี้คาดการณ์ว่าภายหลังสถานการณ์เข้าสู่สภาวะปกติเจ้าหน้าที่และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะดำเนินการแก้ไขและจัดระบบขนส่งมวลชนตามปกติอย่างรวดเร็ว

https://www.scmp.com/news/hong-kong/health-environment/article/3233782/hong-kong-observatory-issues-red-rainstorm-alert-warns-significant-road-flooding

https://www.reuters.com/world/asia-pacific/hong-kongs-heaviest-rain-least-140-years-floods-city-streets-metro-2023-09-08/

https://www.channelnewsasia.com/asia/hong-kong-floods-record-rainfall-typhoon-3754371

ที่มา : กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (สค.)

Login