หน้าแรกTrade insight > บราซิลเป็นผู้นําการใช้แอปพริเคชั่น WhatsApp Business สร้างรายได้ธุรกิจมหาศาล

บราซิลเป็นผู้นําการใช้แอปพริเคชั่น WhatsApp Business สร้างรายได้ธุรกิจมหาศาล

บราซิลเป็นผู้นําการใช้ WhatsApp Business สร้างผลดีทางเศรษฐกิจของบราซิล ซึ่งสร้างรายได้หลายพันล้าน เหรียญสหรัฐฯ บราซิลครองตําแหน่งรายได้ที่สูงถึง 5.3 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ตามด้วยเม็กซิโกที่มีมูลค่า 1.9 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งแสดงให้เห็นถึงบทบาทที่สําคัญของตลาดเหล่านี้โดยใช้กลยุทธ์ทางธุรกิจของ Meta ด้วย WhatsApp
WhatsApp Business ในภูมิภาคละตินอเมริกา เรียกว่าแอพส่งข้อความที่เรียบง่าย WhatsApp เพื่อรวมทางเลือกแอปพริเคชั่นที่เน้นธุรกิจ ห้าปีนับตั้งแต่ก่อตั้งธุรกิจ WhatsApp มีผลและพิสูจน์แล้วว่า ได้รับความนิยมเป็นพิเศษในประเทศละตินอเมริกา เช่น บราซิล และเม็กซิโก อัตราการใช้งาน WhatsApp ในบางประเทศ เช่น บราซิล และเม็กซิโก เกิน 90% ในปี 2022 ความนิยมของ WhatsApp ในละตินอเมริกา จะโดดเด่นยิ่งขึ้นเมื่อเทียบกับสหรัฐอเมริกา ซึ่งรายได้ของแอปพลิเคชันธุรกิจต่ำกว่ามาก
แอปพริเคชั่น WhatsApp business ได้รับการพัฒนาโดยคํานึงถึงเจ้าของธุรกิจขนาดเล็ก เพื่อให้เจ้าของธุรกิจมีแนวทางที่มีประสิทธิภาพในการจัดระเบียบและประมวลผลการสื่อสารกับลูกค้าของตน
แอปพริเคชั่นถูกดาวน์โหลดเกือบ 70 ล้านครั้งในบราซิลทําให้เป็นประเทศที่มีจํานวนการดาวน์โหลดสูงสุด

บราซิลเป็นผู้นําในการสร้างรายได้ผ่านแอปด้วยตัวเลขที่น่าอัศจรรย์ 5.28 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ตามด้วยเม็กซิโกด้วย 1.94 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ทำให้เห็นความสําคัญของละตินอเมริกา โดยเฉพาะบราซิล ในกลยุทธ์การขยายธุรกิจของ Meta และ WhatsApp บราซิลเป็นตลาดผู้บุกเบิกเพื่อทดสอบฟังก์ชันการชําระเงิน
ของWhatsApp ที่เรียกว่า WhatsApp Pay ซึ่งแข่งขันกับ WeChat ที่ประสบความสําเร็จของจีน ในความร่วมมือ กับแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ Mercado Libre WhatsApp Pay ได้เข้าสู่ตลาดบราซิลอีกครั้ง โดยมุ่งเน้นที่การชําระเงิน ในแอปพริเคชั่นสําหรับการซื้อจากธุรกิจขนาดเล็ก
แม้ว่า WhatsApp เวอร์ชันดั้งเดิมจะได้รับการออกแบบมาเพื่อการสื่อสารส่วนบุคคล แต่ธุรกิจ WhatsApp ก็มุ่งเน้นไปที่ความต้องการของธุรกิจและเจ้าของธุรกิจโดยเฉพาะแอปทั้งสองอาจดูคล้ายกัน แต่ความแตกต่างที่ สําคัญทําให้แอปทั้งสองแยกออกจากกัน ตัวอย่างเช่น WhatsApp Business ช่วยให้บริษัทต่างๆ สามารถสร้าง โปรไฟล์ธุรกิจที่มีข้อมูลที่จําเป็น เช่น ที่อยู่ของบริษัท คําอธิบาย ที่อยู่อีเมล และเว็บไซต์ นอกจากนี้ เวอร์ชันธุรกิจ นี้ยังมีเครื่องมือ เช่น การตอบกลับอัตโนมัติและป้ายกํากับเพื่อจัดระเบียบการแชท ทําให้การจัดการการสนทนาหลาย รายการกับลูกค้าง่ายขึ้น
คุณสมบัติที่มีประโยชน์อย่างยิ่งของ WhatsApp Business คือฟังก์ชันแคตตาล็อก บริษัท ต่างๆ สามารถแสดงผลิตภัณฑ์หรือบริการของตนได้โดยตรงภายในแชท ทําให้ลูกค้าสามารถดูข้อเสนอทั้งหมด ได้โดยไม่ต้องออกจากแอปพริเคชั่นการผสานรวมระดับนี้ทําให้กระบวนการซื้อราบรื่นยิ่งขึ้นและสามารถเพิ่มอัตรา
การแปลงได้ในที่สุด ด้วยการใช้ประโยชน์จากความสามารถในการส่งข้อความของ WhatsApp สามารถให้บริการ ลูกค้าที่ดีขึ้น และส่งการแจ้งเตือนที่สําคัญ การยืนยันคําสั่งซื้อและข้อมูลอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องได้อย่างมีประสิทธิภาพ และปลอดภัย
การย้ายไปสู่ระบบดิจิทัลทําให้ธุรกิจขนาดเล็กมีแนวทางธุรกิจที่ใช้งานได้จริงและต้นทุนต่ำเพื่อโต้ตอบกับลูกค้า
ของตน ในบริบทนี้ WhatsApp Business กลายเป็นเครื่องมือที่มีศักยภาพ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในตลาด เช่น บราซิล และเม็กซิโก ซึ่งการเจาะของแอปนั้นสูงเป็นพิเศษ ความสะดวกในการใช้งาน และความคุ้นเคยของรูปแบบของ WhatsApp Business ช่วยให้ธุรกิจสามารถเข้าถึงฐานลูกค้าในวงกว้างโดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม ที่สําคัญเช่นเดียวกับแพลตฟอร์มซอฟต์แวร์ระดับองค์กรที่ซับซ้อนมากขึ้น

ความเห็นและข้อเสนอแนะ
ผู้ประกอบการบราซิลใช้แอปพริเคชั่น WhatsApp Business ในการเจาะตลาดธุรกิจขนาดย่อมท้อง
ถิ่นได้โดยตรง ซึ่งสามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าในวงกว้างได้มากขึ้น โดยลูกค้าท้องถิ่นสามารถจ่ายชำระเงินค่าสินค้าและดบริการโดยตรงให้ธุรกิจขนาดเล็กในท้องถิ่นผ่านการแชทของแอปพริเคชั่น WhatsApp Business การชําระเงินบน WhatsApp มีหลักการด้านความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัวที่มีความมั่นคงสูง เช่น หมายเลขบัตรที่เข้ารหัส และจัดเก็บอย่างปลอดภัย รวมทั้ง ข้อกําหนดในการสร้าง PIN การชําระเงินสําหรับใช้และการชําระเงินแต่ละครั้ง
ซึ่งถือเป็นช่องทางส่งเสริมและขยายการค้าให้กับธุรกิจขนาดย่อมได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งเป็นโอกาสทางการค้าของไทยเช่นกันในการใช้แนวทางดังกล่าวเข้าถึงกลุ่มลูกค้าโดยใช้แอปพริเคชั่นสื่อสารเพื่อนำเสนอสินค้าและอำนวยความสะดวกทางการค้า อาทิ การขนส่งและการจ่ายชำระเงิน

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครเซาเปาโล

ที่มา : กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (สค.)

Login