หน้าแรกTrade insightธุรกิจบริการอื่นๆ > มาดริด – เมืองหลักรับการลงทุนในธุรกิจโรงแรมในปี 2566

มาดริด – เมืองหลักรับการลงทุนในธุรกิจโรงแรมในปี 2566

ในปีที่ผ่านมา กรุงมาดริดรับเงินลงทุนจากต่างประเทศในธุรกิจโรงแรมถึง 803 ล้านยูโร สูงกว่าปีก่อนหน้าถึง 2 เท่า (468 ล้านยูโร)  และมีสัดส่วนมูลค่าการลงทุนราว 24% ของมูลค่าเงินลงทุนทั้งหมด  ซึ่งใกล้เคียงกับเกาะบาเลียริค (27.8%) ที่รับมูลค่าการลงทุนจากต่างประเทศในธุรกิจโรงแรมมากที่สุดในสเปน อย่างไรก็ตาม  ในปีนี้จะเป็นปีที่กรุงมาดริดเป็นเมืองหลักที่รับการลงทุนจากต่างประเทศสำหรับการก่อสร้างและการปรับปรุงธุรกิจโรงแรม

การเพิ่มขึ้นของการลงทุนในธุรกิจโรงแรมในกรุงมาดริดสืบเนื่องจากนครบาร์เซโลนาในฐานะเมืองหลวงของแคว้นกาตาโลเนียจำกัดการลงทุนในธุรกิจโรงแรม  โดยแคว้นกาตาโลเนียได้จำกัดการก่อสร้างโรงแรมแห่งใหม่นับตั้งแต่ปี 2560 เป็นต้นมา แต่จะอนุญาตเฉพาะการปรับปรุงโรงแรมที่เปิดให้บริการอยู่แล้ว  ในปี 2565  มูลค่าการลงทุนในธุรกิจโรงแรมในแคว้นกาตาโลเนียได้ลดลงจาก 753 ล้านยูโรเหลือ 225 ล้านยูโร ซึ่งถือว่าต่ำสุดเป็นประวัติการณ์  นาย Bruno Hallé, Co-Managing Partner of Cushman & Wakefield’s Hospitality Division กล่าวว่า การระงับการก่อสร้างโรงแรมในนครบาร์เซโลนาชั่วคราวยังคงจำเป็นต้องชั่งน้ำหนักทั้งๆ ที่นักลงทุนยังต้องการเข้ามาลงทุนในธุรกิจดังกล่าว แต่ก็มีข้อจำกัดที่มากเกินไป  ความยากลำบากประการหนึ่งในการเข้ามาลงทุนธุรกิจโรงแรมในนครบาร์เซโลนาก็คือ ที่ดินที่จะทำการซื้อขายหายากเนื่องจากเจ้าของที่ดินในปัจจุบันมองเห็นรายได้ที่สูงขึ้นจากการฟื้นตัวของธุรกิจท่องเที่ยว

หรือกฎหมายด้านการท่องเที่ยวในเกาะบาเลียริคซึ่งมีผลใช้บังคับเมื่อฤดูร้อนในปีที่ผ่านมาได้ระงับการก่อสร้างโรงแรมชั่วคราวบนเกาะบาเลียริคเป็นระยะเวลา 4 ปี และได้ผ่อนคลายข้อจำกัดภายใต้กฎหมายความยั่งยืนด้านการท่องเที่ยวที่พิจารณาความเป็นไปได้ในการปฏิรูปการก่อสร้างและการใช้โรงแรม ซึ่งมีเงื่อนไขก็คือ การกำหนดพื้นที่ก่อสร้างเพิ่มขึ้นสูงสุดเป็น 15% และลดจำนวนห้องพักในโรงแรมลง 15%

แคว้นบาเลนเซียและมาลากาได้กลายเป็นสวรรค์สำหรับนักลงทุนที่ต้องการหลีกหนีจากราคาซื้อขายโรงแรมที่แพงในกรุงมาดริดและนครบาร์เซโลนาและข้อจำกัดการลงทุนธุรกิจโรงแรม  หรือการลงทุนในบางแคว้นก็มีปัญหา เช่น ความยากกระบวนการขอใบอนุญาตการลงทุนในธุรกิจโรงแรมในแคว้นบาเลนเซีย  โดยมีข้อมูลด้านโรงแรมบ่งชี้ว่า มีใบอนุญาตก่อสร้างธุรกิจโรงแรมอย่างน้อย 70 แห่งที่ยังค้างอยู่ในเทศบาลของแคว้นบาเลนเซียและส่วนใหญ่เป็นนักลงทุนท้องถิ่น อนึ่ง ในช่วงปี 2562-2566  มีโรงแรงระดับหรูที่เปิดใหม่ในสปน 56 แห่ง  ในจำนวนนี้มี 5 แห่งอยู่ในเมืองมาลากา และ 3 แห่งอยู่ในแคว้นบาเลนเซีย

ความเห็นของ สคต. ณ กรุงมาดริด

นักลงทุนไทยที่เข้ามาลงทุนในสเปนยังมีจำนวนไม่มาก  ปัจจุบันกลุ่มบริษัท Minor International ได้เข้าลงทุนในกลุ่มบริษัท NH Hotel Group, S.A ของสเปน ซึ่งเป็นเครือโรงแรมที่ใหญ่สุดเป็นอันดับ 3 ในยุโรป โดยมีสำนักงานใหญ่อยู่ในกรุงมาดริด   ผู้ประกอบการที่สนใจจะเข้ามาลงทุนธุรกิจโรงแรมหรือธุรกิจประเภทอื่นใดในสเปน จึงควรศึกษานโยบายและกฎระเบียบที่เกี่ยวข้องก่อน โดยสเปนมีหน่วยงานที่ทำหน้าที่ให้คำปรึกษาและส่งเสริมการลงทุนในสเปน คือ ICEX Trade and Investment, Ministry of Industry, Trade and Tourism  หรือติดต่อข้อมูลเพิ่มเติมจาก www.investspain.org

————————————-

ข่าวเด่นประจำสัปดาห์จาก สคต.มาดริด ระหว่างวันที่  24-30 เมษายน 2566

 Cinco Dias

ที่มา : กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (สค.)

Login