หน้าแรกTrade insight > อุตสาหกรรมค้าปลีกมีแนวโน้มเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง

อุตสาหกรรมค้าปลีกมีแนวโน้มเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ห้างสรรพสินค้าและสวนสนุก Sunway ระบุว่าอุตสาหกรรมค้าปลีกได้รับประโยชน์จากการถอนเงินจากกองทุนสำรองเลี้ยงชีพพนักงานหรือ EPF มูลค่า 1.5 แสนล้านริงกิตในช่วงสองปีที่ผ่านมา ซึ่งในช่วงไตรมาสที่ 1 ของปี 2566 มีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้นร้อยละ 19 เมื่อเทียบเป็นรายปี

 

Sunway Malls รายงานผลประกอบการรายไตรมาสของห้างสรรพสินค้า 7 แห่งและห้างสรรพสินค้าดิจิทัล 1 แห่งว่ายอดขายของบริษัทมีการเติบโตเพิ่มขึ้นร้อยละ 19 เมื่อเทียบเป็นรายปีในไตรมาสแรกของปี 2566 ซึ่งบริษัทมียอดขายเพิ่มขึ้นร้อยละ 12 ในเดือนมกราคม ร้อยละ  25 ในเดือนกุมภาพันธ์ และร้อยละ 22 ในเดือนมีนาคม 2566 ที่ผ่านมา

 

จากข้อมูลการดำเนินการของห้างสรรพสินค้าในเครือ Sunway ระบุว่าอัตราการเติบโตในหมวดหมู่ต่างๆ ดังนี้

  1. หมวดหมู่ที่เกี่ยวข้องกับการเดินทางเติบโตมากถึงร้อยละ 178 เนื่องจากการเปิดพรมแดนระหว่างประเทศอีกครั้งหลังการระบาดของโควิด 19
  2. หมวดความบันเทิงพุ่งสูงขึ้นร้อยละ 52 โดยได้รับแรงหนุนจากภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์และภาพยนตร์ที่ออกฉายมากขึ้น
  3. หมวดความงาม สุขภาพ และของใช้ส่วนตัวเติบโตขึ้นร้อยละ 21
  4. หมวดแฟชั่นเติบโตที่ร้อยละ 24 จากปีที่แล้วในหมวดหมู่แฟชั่น ซึ่งสินค้าแฟชั่นสำหรับผู้ชายมีการเติบโตมากขึ้นร้อยละ 94 ในขณะที่สินค้าประเภทรองเท้ามีอัตราการเติบโตที่ร้อยละ 34 สินค้าแฟชั่นสำหรับทุกเพศเติบโตขึ้นร้อยละ 27 สินค้าประเภทกระเป๋าเติบโตที่ร้อยละ 26 สินค้าเสื้อผ้าเด็กเติบโตร้อยละ 25 และแฟชั่นสำหรับสุภาพสตรีเติบโตขึ้นร้อยละ 24 ซึ่งทั้งหมดมีสาเหตุมาจากการซื้อที่ที่เพิ่มขึ้นในช่วงเทศกาลสำคัญต่างๆ
  5. อาหารและเครื่องดื่ม ความต้องการรับประทานอาหารและอาหารระดับพรีเมียมเติบโตขึ้นร้อยละ 40 ขณะที่การรับประทานอาหารแบบทั่วไปขยายตัวร้อยละ 20

แม้จะมีผลประกอบการรายไตรมาสที่แข็งแกร่ง แต่ Sunway Malls ก็คอยระวังอุปสรรคหลายประการซึ่งอาจเพิ่มต้นทุนของธุรกิจในอนาคต เช่น แรงกดดันด้านเงินเฟ้อ การขาดแคลนตลาดแรงงาน การหยุดชะงักของห่วงโซ่อุปทานทั่วโลก อัตราดอกเบี้ยและการปรับขึ้นของภาษีศุลกากร ตลอดจนการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ อย่างไรก็ตาม บริษัทยังคงมองโลกในแง่ดีเนื่องจากความแข็งแกร่งของการสร้างแบรนด์และประวัติการทำงาน ตลอดจนเครือข่ายพันธมิตรค้าปลีกขนาดใหญ่จะสามารถทำให้บริษัทเติบโตขึ้นได้อย่างต่อเนื่อง

ปัจจุบัน Sunway Malls มีแผนปรับปรุงพื้นที่ขนาดใหญ่ของห้าง Sunway Pyramid และ Sunway Carnival นอกจากนี้ยังได้ประกาศแผนการสร้างห้างสรรพสินค้าที่มีพื้นที่ค้าปลีก 1 ล้านตารางฟุตใน Sunway City Ipoh ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จในปี 2568

 

ความเห็น สคต.

ห้างสรรพสินค้าเครือ Sunway ถือเป็นกลุ่มห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่ในมาเลเซียและได้รับความนิยมจากชาวมาเลเซียอย่างมากและขึ้นชื่อในเรื่องของความหลากหลายของสินค้าที่มีจำหน่ายในห้างและมีสินค้าและบริการที่ครอบคลุมความต้องการของชาวมาเลเซียที่สุดแห่งหนึ่ง จากการรายงานการเติบโตของการค้าค้าปลีกในมาเลเซียแสดงให้เห็นถึงศักยภาพของตลาดมาเลเซียที่ผู้ประกอบการไทยสามารถเข้ามาทำตลาดและมีโอกาสประสบความสำเร็จสูง สำนักงานฯ เห็นว่าห้างสรรพสินค้าดังกล่าวมีศักยภาพที่จะเป็นแหล่งประชาสัมพันธ์และสร้างการรับรู้ให้กับสินค้าและบริการต่างๆ ได้เป็นอย่างดี อีกทั้งสำนักงานฯ มีความพร้อมที่จะให้คำปรึกษาและมีกิจกรรมที่ส่งเสริมให้สินค้าและบริการของไทยเป็นที่รู้จักของชาวมาเลเซียผ่านกิจกรรมส่งเสริมการขายที่จัดขึ้นในพื้นที่ต่างๆ ทั่วประเทศมาเลเซีย

 

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์

ที่มา : กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (สค.)

Login