หน้าแรกTrade insight > จับตาแนวโน้มเศรษฐกิจ Camping หลังการท่องเที่ยวของจีนฟื้นฟูสู่ภาวะปกติ

จับตาแนวโน้มเศรษฐกิจ Camping หลังการท่องเที่ยวของจีนฟื้นฟูสู่ภาวะปกติ

จับตาแนวโน้มเศรษฐกิจ Camping หลังการท่องเที่ยวของจีนฟื้นฟูสู่ภาวะปกติ

เมื่อเร็วๆ นี้ บริษัท Trip.com Group ซึ่งให้บริการด้านการท่องเที่ยวรายใหญ่ของจีนประกาศว่า ช่วงหยุดยาววันแรงงาน ยอดการจองการท่องเที่ยวในประเทศของปี 2566 ผ่านแพลตฟอร์ม Trip.com ลดลงมีจำนวนเท่ากับปี 2562 (ปีที่เริ่มเกิดโรคระบาดไวรัสโควิด-19 ) และเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในปี 2565 ที่ขยายตัวสูงคิดเป็น 7 เท่าตัว ขณะที่ยอดการจองการท่องเที่ยวต่างประเทศเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันเติบโตถึง 18 เท่าตัว ตลาดท่องเที่ยวที่ฟื้นฟูตัวสู่ภาวะปกติกำลังทำให้นักท่องเที่ยวที่ท่องเที่ยวในประเทศในรูปแบบ Camping มีจำนวนลดลง

ปัจจุบัน จีนมีบริษัทดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับเศรษฐกิจ Camping มากกว่า 100,000 ราย ช่วงไตรมาสแรกของปี 2566 มีบริษัทจดทะเบียนใหม่จำนวน 13,100 ราย เทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในปีที่ผ่านมาเติบโต 137.69%

รายงานวิเคราะห์ธุรกิจ Camping ของจีนระหว่างปี 2565-2566 จาก  iiMedia Research แสดงว่า ปี 2565 ตลาดสำคัญของเศรษฐกิจ Camping ของจีนมีมูลค่าสูงถึง 113,470 ล้านหยวน เติบโต 51.8% ขับเคลื่อนให้ตลาดเศรษฐกิจที่เกี่ยวข้องเกิดมูลค่า 581,610 ล้านหยวน เติบโต 52.6% คาดการณ์ว่า มูลค่าตลาดสำคัญของเศรษฐกิจ Camping ในปี 2568 จะสูงถึง 248,320 ล้านหยวน ขับเคลื่อนให้ตลาดเศรษฐกิจที่เกี่ยวข้องให้เกิดมูลค่า 1,440,280 ล้านหยวน

การให้บริการ Camping ในสถานที่ของตลาดจีนในปัจจุบันส่วนมากประกอบด้วยสองรูปแบบ ได้แก่แบบธรรมดาและแบบพรีเมี่ยม

สำหรับ Camping  รูปแบบธรรมดา คือการซื้อตั๋วสำหรับเข้าไปใช้สถานที่โดยจะต้องนำ อุปกรณ์ Camping ไปเอง ราคาอยู่ในหลักสิบถึงร้อยกว่าหยวน

คุณ Wang Xiaoke ซึ่งชอบรูปแบบการท่องเที่ยว Camping ให้ข้อมูลว่า การใช้จ่ายสำหรับการซื้ออุปกรณ์เพิ่มขึ้นหากมีการอัพเกรดอุปกรณ์สำหรับการใช้จ่ายครั้งแรกประมาณ 2,800 หยวน

สำหรับ Camping แบบพรีเมี่ยม ซึ่งได้รับความนิยมสูงกว่า คือ สถานที่ Camping จะมีอุปกรณ์ที่เตรียมไว้พร้อม เช่น เต็นท์ เก้าอี้พับ โต๊ะ ฯลฯ นักท่องเที่ยวไม่ต้องนำอะไรมาเลย และจะมีการตกแต่งพื้นที่อย่างสวยงามเหมาะกับการถ่ายรูป เหมาะกับคนที่ขอบ รีวิวใน moment ของแพลตฟอร์ม Social media

ข้อมูลระบุว่า ในกรุงปักกิ่ง บริการ Camping แบบประณีตสำหรับ 8-10 คน ที่ ราคาอยู่ประมาณ 500-800 หยวน ในช่วงเทศกาลต่างๆ ราคาดังกล่าวอาจจะเพิ่มขึ้น 1 เท่าตัว

หลังจากตลาดท่องเที่ยวฟื้นฟูเข้าสู่สภาวะปกติ เริ่มมีคำถามว่า การท่องเที่ยว Camping ยังได้รับความนิยมอีกต่อไปหรือไม่และคุ้มค่าในการลงทุนอยู่หรือเปล่า

คุณ Pan Helin นักวิชาการของคณะวิชาการค้านานาชาติ มหาวิทยาลัยเจ้อเจียง ให้ความเห็นว่า ก่อนหน้านี้ ผลกระทบจากการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ทำให้นักท่องเที่ยวเลือกเที่ยวที่สถานที่ใกล้ๆ เท่านั้น แต่ปัจจุบัน ตลาดท่องเที่ยวฟื้นฟูตัวสู่ภาวะปกติแล้ว ดังนั้น กระแสความนิยมของ การท่องเที่ยว รูปแบบ Camping มีแนวโน้มที่จะลดลง โดยเฉพาะจะเห็นได้ชัดเจนในช่วงวันหยุดเทศกาล

รายงานวิเคราะห์การพัฒนาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวแบบวัฒนธรรมร่วมกับ Camping ของจีนปี 2565 ระบุว่า ความเร็วการเติบโตของตลาดเศรษฐกิจ Camping ของปี 2565 สูงเป็นประวัติการณ์ ภายใต้การผ่อนคลายจากผลกระทบของการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 และเมื่อภาวะการตลาดการท่องเที่ยวในรูปแบบปกติกลับมา การเติบโตของตลาด Camping จะชะลอตัวและมีแนวโน้มที่อาจจะลดลง

ดังนั้นเพื่อให้การท่องเที่ยวในรูปแบบ Camping ยังเติบโต จะต้องมีการปรับปรุงโครงสร้างและยกระดับมากขึ้น กล่าวคือต้องเสริมสร้างสิ่งอำนวยความพื้นฐานมากขึ้น ต้องมีพื้นที่และสถานที่เหมาะสมกับ Camping ได้ และต้องสร้างโครงสร้างพื้นฐานที่เกี่ยวข้อง เช่น ห้องน้ำ อ่างล้างจาน อุปกรณ์ด้านความปลอดภัย และ พื้นที่เกี่ยวกับกิจกรรมสันทนาการอื่นๆ  อาทิ การตกปลา การเดินเขา ปีนหน้าผา ฯลฯ เพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดีกับนักท่องเที่ยว

ความเห็นสคต. ตลาดท่องเที่ยว Camping เป็นกระแสที่มาแรงระหว่างช่วงการแพร่ระบาดไวรัส    โควิด-19  แต่หลังตลาดท่องเที่ยวฟื้นฟูสู่ภาวะปกติ นักท่องเที่ยวจีนเริ่มกลับมาเที่ยวในรูปแบบที่นิยมเดิม คือ ต่างเมือง และต่างประเทศ ทำให้กระแส Camping มีแนวโน้มชะลอการเติบโต ขณะเดียวกัน  ตลาดเศรษฐกิจ Camping ของจีนอยู่ในช่วงของการพัฒนาให้มีมาตรฐานมากขึ้น อย่างไรก็ตาม ตลาดเศรษฐกิจ Camping ของจีนยังเป็นตลาดที่มีมูลค่าสูง และยังเป็นโอกาสดีสำหรับสินค้าที่เกี่ยวข้อง เช่น อุปการณ์ สินค้าอาหาร เครื่องดื่ม เป็นต้น สำหรับผู้ประกอบการที่สนใจข้อมูลตลาด Camping ในเมืองหนานหนิง สามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเดิมกับสคต.หนานหนิงทาง Email: thaitcnanning@ditp.go.th

http://www.bbrtv.com/2023/0503/841200.html

https://new.qq.com/rain/a/20230406A071KJ00

http://finance.people.com.cn/n1/2023/0515/c1004-32685837.htm

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองหนานหนิง

ที่มา : กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (สค.)

Login