หน้าแรกTrade insight > อะไรคือสิ่งที่ผู้บริโภคชื่นชอบ 6.18 ในปีนี้?

อะไรคือสิ่งที่ผู้บริโภคชื่นชอบ 6.18 ในปีนี้?

ผู้สื่อข่าว Dongfang.com รายงานเมื่อวันที่ 18 มิถุนายน 2566 กิจกรรม 618 ได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก ในฐานะเมืองศูนย์กลางการบริโภคระหว่างประเทศ เซี่ยงไฮ้มีบทบาทที่โดดเด่นในการเป็นผู้นำการบริโภค ตามข้อมูลจากแพลตฟอร์ม JD.com เมื่อวันที่ 18 มิถุนายนปีนี้ เขตใหม่ผู่ตง(浦东新区) ยังคงครองบัลลังก์ด้วยกำลังซื้อที่แข็งแกร่งที่สุด โดยคิดเป็น 1 ใน 4 ของมูลค่าการซื้อขายทั้งหมดในเซี่ยงไฮ้ ตามมาด้วยเขต หมินหาง(闵行区) เขตเป่าซาน(宝山区) เขต เจียติ้ง(嘉定区) และ เขตซงเจียง(松江区) เป็นอันดับที่ 3-5 ตามลำดับ

ที่มาของรูป https://mz.eastday.com/62701755.jpeg

ในปี 2566 ลักษณะการบริโภคของชาวเมืองเซี่ยงไฮ้จะมีการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญเช่นกัน ชาวเซี่ยงไฮ้ที่ให้ความสำคัญกับครอบครัวจะบริโภคในครัวเรือนจะบริโภคอาหารสด สัตว์เลี้ยง ของตกแต่งบ้าน วัสดุก่อสร้าง อาหารและเครื่องดื่มเพิ่มมากขึ้น เมื่อพิจารณาจากอัตราการเติบโตของการทำธุรกรรมประเภทต่างๆ วัสดุก่อสร้างและเฟอร์นิเจอร์สำหรับปรับปรุงบ้านเข้ามาอยู่ใน 5 อันดับแรก เครื่องประดับ กระเป๋าเครื่องหนัง และผลิตภัณฑ์บำรุง ครองเป็นอันดับ 3 นั้นแสดงให้เห็นถึงลักษณะที่ชัดเจนของการบริโภคในครัวเรือนและการบริโภคส่วนบุคคล

ที่มาของรูปhttps://mz.eastday.com/62701754.jpeg

การปรับปรุงด้านสุขภาพ การดูแลสุขภาพและการกีฬายกระดับไลฟ์สไตล์ชั้นนำ

ในปี 2566 ความตระหนักรู้ของชาวเซี่ยงไฮ้เกี่ยวกับการใช้ชีวิตอย่างมีสุขภาพดีจะได้รับการยกระดับไปอีกขั้น ผลักดันให้หมวดอาหารและโภชนาการเพื่อสุขภาพ การดูแลสุขภาพเติบโตอย่างรวดเร็ว กิจกรรม 618 ของ JD.com ประจำปีนี้ มูลค่าการซื้อขายของผลิตภัณฑ์เสริมอาหารสำหรับผู้บริโภคในเซี่ยงไฮ้เพิ่มขึ้น 2.9 เท่าเมื่อเทียบกับปี 2565 โดยเพิ่มขึ้นร้อยละ 87 เมื่อเทียบเป็นรายปี เขตฉางหนิง(长宁区)มีตัวชี้วัดสุขภาพในสัดส่วนที่สูงที่สุด รองลงมาคือหวงผู่(黄浦区) จิงอาน(静安区) หงโข่ว(虹口区) และซูฮุ่ย(徐汇区)

การออกกำลังกายเป็นวิธีที่สำคัญที่สุดในการรักษาสุขภาพ กิจกรรม 618 ใน JD.com ปีนี้ มูลค่าการซื้อขายของอุปกรณ์ว่ายน้ำในเซี่ยงไฮ้เพิ่มขึ้น 4.1 เท่าเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันในปี 2565 และมูลค่าการซื้อขายของยานพาหนะบนถนนเพิ่มขึ้น 4 เท่าเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกัน ในปี 2022 ซึ่งนำไปสู่การเพิ่มขึ้น 1.7 และ 1.1 เท่าสำหรับชุดปั่นจักรยาน อุปกรณ์สวมใส่เมื่อเทียบเป็นรายปี ชุดป้องกันแสงแดดกลางแจ้งเพิ่มขึ้น 3.9 เท่าเมื่อเทียบปีต่อปี และยอดขายของรองเท้าวิ่ง ชุดจู่โจม ชุดเกราะนิ่ม และรองเท้าเดินป่าเพิ่มขึ้นมากกว่าร้อยละ 200 มูลค่าการซื้อขายของวงออกกำลังกายที่บ้านเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่า

การบริโภคการตกแต่งบ้านและการบริโภคเครื่องใช้ในบ้านก็เพิ่มขึ้น

ฤดูร้อนนี้ ผู้คนในเซี่ยงไฮ้มีความกระตือรือร้นเกี่ยวกับการตกแต่งบ้าน พวกเขาใช้ประโยชน์จากโอกาสของ กิจกรรม 618 ใน JD.com  เพื่อซื้อวัสดุและอุปกรณ์ตกแต่งที่คุ้มค่ากว่าในกิจกรรม 618 นี้ อาศัยความเป็นมืออาชีพและความได้เปรียบด้านราคาของ JD Decoration ซึ่งเติบโตในตลาดเซี่ยงไฮ้มากกว่าสองเท่า มูลค่าการซื้อขายของบริการออกแบบตกแต่งเพิ่มขึ้น 8 เท่า อีกทั้งธุรกิจโดยเพิ่มขึ้น เพิ่มขึ้น 2.5 เท่า “การปฏิวัติห้องครัวและห้องน้ำ” ยังคงดำเนินต่อไป ผลิตภัณฑ์อัจฉริยะครองกระแสหลัก มูลค่าการซื้อขายของในโซนห้องน้ำอัจฉริยะเพิ่มขึ้น 3.5 เท่าต่อปี มูลค่าการซื้อขายของฝักบัวอัจฉริยะและโถสุขภัณฑ์อัจฉริยะเพิ่มขึ้นมากกว่าร้อยละ 100 ะมูลค่าการซื้อขายของห้องอาบน้ำ ตู้ห้องน้ำเพิ่มขึ้น 3 เท่า 1 เท่าตามลำดับ อัตราการเติบโตของวัสดุก่อสร้างเป็นไปอย่างรวดเร็ว สีลาเท็กซ์เพิ่มขึ้น 7 เท่าต่อปี รวมไปถึงพื้นกระเบื้องที่เพิ่มขึ้น 2.3 เท่าต่อปี

การบริโภคส่วนบุคคลมีความหลากหลายและยกระดับขึ้น เครื่องประดับและทองคำเป็นผู้นำการเติบโต

เข้าสู่ปี 2566 การบริโภคส่วนบุคคลของชาวเซี่ยงไฮ้จะมีความหลากหลาย ความกระตือรือร้นในการใช้ชีวิตจะผลักดันยอดขายผลิตภัณฑ์เครื่องประดับ ในวันที่ 18 มิถุนายนที่ผ่านมา มูลค่าการซื้อขายของเครื่องประดับทองของผู้บริโภคในเซี่ยงไฮ้จะเพิ่มขึ้น 2.7 เท่าเมื่อเทียบกับปี 2565 มูลค่าการซื้อขายของเครื่องประดับมุกจะเพิ่มขึ้น 2.4 เท่า มูลค่าการซื้อขายของหยกและเครื่องประดับจะเพิ่มขึ้น 1.3 ครั้ง การฟื้นตัวของเครือข่ายสังคมออนไลน์และธุรกิจทำให้อัตราการเติบโตของเสื้อผ้าและความงามฟื้นตัวขึ้น ในช่วงกิจกรรม 618 นี้ ชุดสูทเซี่ยงไฮ้ เสื้อไหม ชุดเดรส เสื้อโปโล และแจ็คเก็ตกันลมเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่า เพิ่มขึ้นร้อยละ 80 เมื่อเทียบเป็นรายปี กระเป๋าถือ กระเป๋าบูติกบุรุษเพิ่มขึ้นร้อยละ 100  ร้อยละ105ตามลำดับ เมื่อเทียบเป็นรายปี ในขณะที่มูลค่าการซื้อขายของกระเป๋าเดินทางล้อลากเพิ่มขึ้น 1.6 เท่าเมื่อเทียบเป็นรายปีตามความต้องการสำหรับการเดินทาง การเดินทางเพื่อธุรกิจเพิ่มขึ้น ในมหกรรม 618 นี้ ผู้บริโภคในเขต Huangpu, Jiading และ Jing’an มีสัดส่วนการใช้จ่ายด้านแฟชั่นสูงที่สุด

ข้อคิดเห็น สคต.เซี่ยงไฮ้

ถ้าพิจารณาจากข่าวจะสังเกตได้ว่าคนจีนในนครเซี่ยงไฮ้ส่วนใหญ่ค่อนข้างตระหนักถึงการใช้ชีวิตที่มีคุณภาพสูง ไม่ว่าจะเป็นด้านครัวเรือน การกินอยู่เพื่อสุขภาพ รักการออกกำลังกาย การแต่งกายค่อนข้างสะอาดถูกสุขอนามัยและทันสมัย หากพิจารณายอดขายสินค้าที่เพิ่มขึ้นในช่วงนี้ ถือว่าเป็นสัญญาณที่ดีในการเข้าตลาดผู้บริโภคจีน ทั้งนี้ ผู้ประกอบการสินค้าไทยที่สนใจทำการค้าในจีนควรศึกษารายละเอียดที่เกี่ยวกับข้องอย่างครอบคลุม เพื่อการวางแผนการตลาดได้อย่างเหมาะสมกับสภาพการณ์ในปัจจุบัน

จัดทำโดย สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครเซี่ยงไฮ้

https://j.eastday.com/p/1687084144045678

ที่มา : กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (สค.)

Login