หน้าแรกTrade insight > ความท้าทายของซูเปอร์มาร์เก็ตในสวิตเซอร์แลนด์ต่อการบุกตลาดของ Discounter

ความท้าทายของซูเปอร์มาร์เก็ตในสวิตเซอร์แลนด์ต่อการบุกตลาดของ Discounter

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครแฟรงก์เฟิร์ต

ซูเปอร์มาร์เก็ตในสวิตเซอร์แลนด์ยังคงได้รับความนิยมจากผู้บริโภคในฐานะแหล่งจับจ่ายใช้สอยแบบครบวงจร ขึ้นชื่อเรื่องความสะดวกสบายและมีสินค้าให้เลือกหลากหลาย โดยในปี 2565 มีมูลค่าการขายปลีกรวม 5.2 พันล้านฟรังก์สวิส (ประมาณ 204 พันล้านบาท) มีอัตราเติบโตเฉลี่ย (CAGR) อยู่ที่ร้อยละ 1 ซูเปอร์มาร์เก็ตยักษ์ใหญ่ในสวิตเซอร์แลนด์ คือ Migros และ Coop ซึ่งมีอิทธิพลต่อตลาดค้าปลีกในประเทศทั้งในแง่ของจำนวนร้านค้าและมูลค่าการขาย โดย Migros ครองส่วนแบ่งมูลค่าการค้าปลีกมากที่สุด ร้อยละ 74

ปัจจุบัน การแข่งขันจากผู้ค้าปลีกรายอื่นทวีความรุนแรงมากขึ้น เนื่องจากสวิตเซอร์แลนด์เผชิญกับภาวะเงินเฟ้อที่สูง ประกอบกับการเพิ่มขึ้นของราคาเชื้อเพลิง รวมถึงพฤติกรรมผู้บริโภคบางส่วนที่เริ่มจับจ่ายซื้อของประหยัดขึ้น ซูเปอร์มาร์เก็ตประสบปัญหาจากการแข่งขันที่เพิ่มขึ้นจาก discounter ที่มักจะเสนอราคาที่ถูกกว่าและสถานที่ตั้งของร้านค้าที่สะดวกกว่า discounter มุ่งเน้นการโฆษณาไปที่ข้อได้เปรียบด้านราคาที่เหนือกว่าผู้ค้าปลีกทั่วไป เช่น Aldi จัดข้อเสนอพิเศษเพิ่มเติมบนชั้นวางสินค้า โดยระบุว่า “Aldi helps” เพื่อดึงดูดลูกค้ามากขึ้น ในขณะที่ Denner ก็ใช้ความท้าทายจากภาวะเงินเฟ้อ โดยแบรนด์ของตนเองที่ลดราคาลงอย่างถาวร ส่วน Lidl ดำเนินการในลักษณะเดียวกันและได้เห็นการเติบโตที่มีพลวัตมากที่สุดในปี 2565 แม้จะเป็นปีที่แข็งแกร่งสำหรับ Lidl แต่ Migros ยังคงครองช่องทาง discounter ทั้งในแง่ของส่วนแบ่งมูลค่าและจำนวนร้านค้า และ Migros ยังคงดำเนินการย้ายสาขาจากพื้นที่ชนบทและชานเมืองที่ทำกำไรได้น้อยไปยังพื้นที่ในเมือง เพื่อเข้าถึงลูกค้าได้มากขึ้น ทั้งนี้ Lidl และ Aldi ซึ่งเป็น discounter สัญชาติเยอรมันที่มาบุกตลาดค้าปลีกในสวิตเซอร์แลนด์สามารถปรับตัวเข้ากับตลาดท้องถิ่นได้ดี โดยให้ความสำคัญกับสินค้าท้องถิ่นและสินค้าออร์แกนิก

ทั้งนี้ Coop คือผู้บุกเบิกตลาดสินค้าออร์แกนิกสวิส และทำงานร่วมกับสถาบันวิจัยเกษตรอินทรีย์ (FiBL) อย่างต่อเนื่อง สำหรับ Migros นั้น มีบทบาทสำคัญในฐานะผู้นำในห่วงโซ่อุปทาน กับโครงการบุกเบิกชื่อ “From the region. For the region.” ที่ยังคงขยายตัว โดยสถาบันอิสระ ISS Oekom ได้คัดเลือกให้ทั้ง Migros และ Coop เป็นผู้ค้าปลีกที่พัฒนาอย่างยั่งยืนที่สุดในโลก

นอกจากนี้ ซูเปอร์มาร์เก็ตยังได้รับผลกระทบจาก E-commerce ซึ่งปัจจุบันผู้บริโภคสามารถสั่งซื้อสินค้าผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ด้วยความสะดวกสบายและปลอดภัยได้ง่ายกว่าที่เคย โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับผลิตภัณฑ์ที่ไม่ใช่อาหาร และเป็นที่น่าสังเกตว่าทั้ง Migros และ Coop ต่างก็นำเสนอร้านค้าออนไลน์ที่ผู้บริโภคสามารถสั่งซื้อสินค้าได้เช่นกัน ทั้งนี้ วิธีหนึ่งที่ทั้ง Migros และ Coop พยายามป้องกันการแข่งขันจากผู้ค้าปลีกรายอื่น ๆ คือ การมุ่งเน้นไปที่การขยายสายผลิตภัณฑ์ private label จากสถานการณ์ทางเศรษฐกิจที่ท้าทาย กลุ่มผลิตภัณฑ์ private label เหล่านี้ได้รับความนิยมอย่างมาก เนื่องจากผู้บริโภคมองหาการประหยัด

ข้อสังเกต/ข้อคิดเห็น
กระแสความยั่งยืนมีอิทธิพลต่อการค้าปลีกในสวิตเซอร์แลนด์อย่างมีนัยสำคัญ เพื่อให้สอดคล้องกับเทรนด์นี้ ซูเปอร์มาร์เก็ตคาดว่าจะใช้ความคิดริเริ่มใหม่ ๆ เพื่อลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม และมีแนวโน้มที่จะเพิ่มการนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม รวมถึงการนำเสนอตัวเลือกอาหารที่สดใหม่ และอาหารออร์แกนิกคุณภาพสูง ตลอดจนผลิตภัณฑ์จากต่างประเทศที่หลากหลายมากขึ้น เพื่อดึงดูดความสนใจของลูกค้า

Handelszeitung, Migros, Coop

ที่มา : กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (สค.)

Login