หน้าแรกTrade insight > รัฐบาลสเปนขยายระยะเวลาลด VAT

รัฐบาลสเปนขยายระยะเวลาลด VAT

รัฐบาลสเปนประกาศขยายระยะเวลาลดภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) ในกลุ่มสินค้าอาหารพื้นฐาน พาสต้า และน้ำมัน  ออกไปอีกเป็นระยะเวลา 6 เดือนหลังจากที่ได้เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่เดือนมกราคม-มิถุนายน 2566  การขยายระยะเวลาดังกล่าวสืบเนื่องจากในช่วงที่ผ่านมาการเพิ่มขึ้นของราคาอาหารไม่ได้คลี่คลายลง  การขยายระยะเวลาลด VAT จะมีผลอย่างน้อยจนถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2566  ซึ่งจะทำให้ต้นทุนการคลังของรัฐบาลเพิ่มขึ้นราว 1,300 ล้านยูโร

รัฐบาลสเปนยังขยายระยะเวลาลดราคาค่าโดยสารสาธารณะลง 30% ไปจนถึงสิ้นปีนี้ ซึ่งจะทำให้ต้นทุนการคลังของรัฐบาลเพิ่มขึ้นราว 400 ล้านยูโรในทุกๆ 6 เดือน และต้นทุนของแคว้นต่างๆในสเปนเพิ่มขึ้น 20%   นอกจากนี้ ยังขยายระยะเวลาลด VAT สำหรับค่าแก๊สและค่าไฟฟ้าเหลือ 5% จนถึงสิ้นปี 2566 รวมทั้งลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาลง 15% สำหรับการซื้อรถยนต์ไฟฟ้าภายในวันที่ 31 ธันวาคม 2568 เพื่อรองรับกับความท้าทายของปัญหาสภาพภูมิอากาศและสอดประสานการลงทุนในอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้าภายในประเทศ

อนึ่ง แม้อัตราการเพิ่มขึ้นของเงินเฟ้อกำลังลดลงและผู้บริโภคก็ได้รับประโยชน์จากการลด VAT  แต่อัตราการขยายตัวของเงินเฟ้อเฉลี่ยรายปียังค่อนข้างสูง  และได้รับวิพากษ์วิจารณ์ว่า การลด VAT ให้ประโยชน์แก่ผู้มีรายได้สูง   ธนาคารแห่งชาติสเปนและหน่วยงานวิชาการบางแห่ง (เช่น Airef) ได้เสนอต่อภาครัฐในหลายโอกาสให้ค่อยๆ ยกเลิกมาตรการทั่วไปและหันมามุ่งเน้นกลุ่มเปราะบางให้มากที่สุด  ทั้งนี้ ธนาคารแห่งชาติสเปนประมาณการว่า ผลกระทบในเชิงงบประมาณในการดำเนินมาตรการบรรเทาผลกระทบจากเงินเฟ้อจะอยู่ราว 37,000 ล้านยูโร สำหรับช่วงปี 2564-2568 และมั่นใจว่า การดำเนินการในเรื่องนี้จะค่อยๆ หยุดลงตามความจำเป็นเมื่อภาวะเงินเฟ้ออยู่ในระดับปานกลาง

ความเห็นของ สคต.

รัฐบาลสเปนได้ประกาศลด VAT ของกลุ่มสินค้าและบริการ เป็นครั้งแรกเมื่อเดือนธันวาคม 2565 เพื่อบรรเทาผลกระทบต่อผู้บริโภคจากอัตราเงินเฟ้อที่สูงมาก และแม้ว่าปัจจุบันอัตราเงินเฟ้อได้ชะลอตัวลงแต่ก็ยังถือว่าอยู่ในระดับสูง  จึงคาดว่า หากราคาสินค้ายังไม่อยู่ในระดับที่น่าพอใจและสมเหตุสมผลสำหรับภาครัฐก็คงมีความเป็นไปได้ที่ภาครัฐน่าจะยังคงไว้ซึ่งการดำเนินมาตรการเหล่านี้และออกมาตรการใหม่เพิ่มเติม ทั้งนี้ ภายใต้มาตรการดังกล่าว กลุ่มสินค้าอาหารพื้นฐาน เช่น ขนมปัง นม ชีส ไข่ ผลไม้ และผัก จะยังคง VAT ที่ 0%  ส่วน VAT ของพาสต้าและน้ำมันลดจาก 10% เหลือ 5%  เป็นต้น

ส่วนมาตรการลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาสำหรับการซื้อรถยนต์ไฟฟ้านั้น รัฐบาลสเปนก็คงจะต้องติดตามในระยะต่อไปว่า จะมีผลกระตุ้นการใช้จ่ายของผู้บริโภคได้มากน้อยเพียงใดโดยเฉพาะภายใต้สภาวะที่ผู้บริโภคยังคงให้ความสำคัญลำดับต้นกับการใช้จ่ายในการซื้อสินค้าบริโภคที่จำเป็นซึ่งคาดว่า น่าจะยังเป็นข้อจำกัดที่สำคัญในการใช้จ่ายของผู้บริโภคตลอดปีนี้

——————————

Cinco Dias

ข่าวเด่นประจำสัปดาห์จาก สคต.มาดริด ระหว่างวันที่  26 มิถุนายน-2 กรกฎาคม 2566

ที่มา : กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (สค.)

Login