หน้าแรกTrade insight > กรุงเวียนนายืนหนึ่งทุกสำนัก เมืองคุณภาพชีวิตดีที่สุดในโลกหลายปีซ้อน

กรุงเวียนนายืนหนึ่งทุกสำนัก เมืองคุณภาพชีวิตดีที่สุดในโลกหลายปีซ้อน

“The Economist” จัดอันดับให้กรุงเวียนนาของออสเตรียเป็นที่หนึ่งในด้านคุณภาพชีวิตอีกครั้งในปี 2566

ในเดือนมิถุนายน 2566 The Economist Intelligence Unit (EIU) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม The Economist สื่อชื่อดังจากสหราชอาณาจักรได้ประกาศผลการจัดอันดับเมืองต่างๆ ทั่วโลกประจำปี (Global Liveability Index) และยกให้กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย เป็นที่หนึ่งในด้านคุณภาพชีวิตอีกครั้งในปีนี้ต่อเนื่องจากปีที่แล้ว นับเป็นครั้งที่ 4 ในรอบ 5 ปีที่กรุงเวียนนาขึ้นมาอยู่ที่จุดสูงสุดนี้ โดยมีปัจจัยสำคัญที่ทำให้กรุงเวียนนามีคะแนนรวมเหนือเมืองอื่นๆ ได้แก่ วัฒนธรรมที่หลากหลาย โครงสร้างพื้นฐานที่ดี และความปลอดภัยสูง ขณะที่เมืองหลวงของเดนมาร์กอย่างโคเปนเฮเกนมาเป็นอันดับสอง ตามมาด้วยสองเมืองของออสเตรเลียอย่างเมลเบิร์นและซิดนีย์มาเป็นอันดับสามและสี่ ตามลำดับ เมืองแวนคูเวอร์ของแคนาดามาเป็นอันดับห้า และซูริคซึ่งอยู่ในอันดับสามของปีที่แล้ว หล่นไปอยู่อันดับหก ตามมาด้วยเจนีวาซึ่งครองอันดับที่เจ็ดร่วมกับคาลการีของแคนาดา อีกด้านหนึ่ง ดามัสกัส ตริโปลี ลากอส และเคียฟ เป็นเมืองที่น่าท่องเที่ยวน้อยที่สุดในโลก

นอกจากผลการจัดอันดับของ EIU แล้ว ในปีนี้กรุงเวียนนายังเป็นอันดับหนึ่งในการจัดอันดับของนิตยสาร Monocle (Monocle’s Quality of Life Survey) ด้วย และก่อนหน้านี้กรุงเวียนนาเป็นเมืองที่มีคุณภาพชีวิตดีที่สุดในโลก 10 ปีซ้อน ระหว่างปี 2553 – 2562 โดยการจัดอันดับของนิตยสาร Mercer (Quality of living city ranking) ซึ่ง Mercer ได้ระงับการจัดอันดับตั้งแต่ปี 2563 เป็นต้นมา เนื่องจากวิกฤตการณ์โควิด

 

ข้อเสนอแนะและความคิดเห็นสำนักงานฯ

รัฐบาลท้องถิ่นกรุงเวียนนามีความมุ่งมั่นสูงสุดในการพัฒนาคุณภาพของเมืองในทุกๆ ด้านเพื่อส่งเสริมให้ประชากรมีคุณภาพชีวิตสูงสุด และมีความภาคภูมิใจมากกับความสำเร็จที่เป็นรูปธรรมเหล่านี้ ส่วนประชาชนก็มีความคุ้นชินกับการได้รับการบริการที่มีคุณภาพและบทบาทการเป็นผู้นำกระแสใหม่ๆ ของโลก โดยเฉพาะด้านการพัฒนาอย่างยั่งยืน ซึ่งมีอิทธิพลอย่างมากต่อการเลือกบริโภคสินค้าและบริการ ผู้ประกอบการจึงต้องพัฒนาตนเองให้สอดคล้องต่อรสนิยมและความต้องการของผู้บริโภคในยุคปัจจุบันและอนาคต

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงเวียนนา

มิถุนายน 2566

ที่มา : กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (สค.)

Login