หน้าแรกTrade insightการค้าระหว่างประเทศ > เศรษฐกิจในทุกรัฐของมาเลเซียเติบโตขึ้นในปี 2565

เศรษฐกิจในทุกรัฐของมาเลเซียเติบโตขึ้นในปี 2565

ที่มา : สำนักข่าว Freemalaysiatoday

สถานะทางเศรษฐกิจของมาเลเซียดูแข็งแกร่งขึ้น โดยทุกรัฐในมาเลเซียมีตัวเลขการเติบโตในเชิงบวกแม้ว่าจะมีความไม่แน่นอนทั่วโลกก็ตาม โดยกรมสถิติของมาเลเซีย (DoSM) รายงานว่าผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) เติบโตเพิ่มขึ้นร้อยละ 8.7 ในปี 2565 เทียบกับร้อยละ 3.3 ในปีก่อนหน้า ซึ่งมีมูลค่าเพิ่มในปี 2565 อยู่ที่ 1.5 ล้านล้านริงกิต ซึ่งสูงกว่ามูลค่าในปี 2562 ก่อนเกิดโรคระบาดที่ 1.4 ล้านล้านริงกิต

โดยสี่อันดับรัฐที่มีการเติบโตที่สูงกว่าค่าเฉลี่ยของประเทศ ได้แก่ รัฐปีนังที่ร้อยละ 13.1 รัฐสลังงอร์ที่ร้อยละ 11.9        รัฐปะหังที่ร้อยละ 10.8 และเมืองกัวลาลัมเปอร์ที่ร้อยละ 9.2 ถึงแม้จะมีความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจโลกบวกกับความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์และการหยุดชะงักของห่วงโซ่อุปทาน ประเทศมาเลเซียยังคงอยู่บนเส้นทางการเติบโตในเชิงบวกในทุกภาคส่วนเมื่อเทียบกับปี 2564 ซึ่งหลังจากการเปิดพรมแดนระหว่างประเทศอีกครั้งในเดือนเมษายน พ.ศ. 2565 DoSM ระบุว่ารัฐบาลได้เร่งการฟื้นตัวของภาคเศรษฐกิจทั้งหมด โดยเฉพาะการท่องเที่ยว

ในปัจจุบันภาคบริการมีส่วนสร้างเสริมเศรษฐกิจของประเทศให้แข็งแกร่งขึ้นได้ถึงร้อยละ 10.9 จากปี 2564 ตามมาด้วยภาคการผลิตที่เติบโตเพิ่มขึ้นร้อยละ 8.1 ภาคเกษตรกรรมฟื้นตัวดีขึ้นร้อยละ 0.1 ขณะที่ภาคเหมืองแร่และเหมืองหิน และภาคการก่อสร้างขยายตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 2.6 และร้อยละ 5 ตามลำดับ

 

DoSM สรุปว่ามาเลเซียคาดว่าจะเติบโตในระดับปานกลางในปี 2566 เนื่องจากความไม่แน่นอนที่เกิดขึ้นในภาพรวมเศรษฐกิจโลก อีกทั้ง Leading Index สำหรับเดือนเมษายน 2023 คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจจะเติบโตอย่างค่อยเป็นค่อยไปในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า ซึ่งการเติบโตดังกล่าวสังเกตได้จาก GDP ในไตรมาสแรกของปี 2023 ซึ่งบ่งชี้ว่าการเติบโตอย่างช้าๆ         ที่ร้อยละ 5.6 เมื่อเทียบกับที่ร้อยละ 7.1 ในไตรมาสก่อนหน้า

 

ความคิดเห็น สคต.

สถานะทางเศรษฐกิจของมาเลเซียดูแข็งแกร่งขึ้น โดยทุกรัฐในมาเลเซียมีตัวเลขการเติบโตในเชิงบวกแม้ว่าจะมีความไม่แน่นอนทั่วโลกก็ตาม แสดงให้เห็นถึงเศรษฐกิจที่มีความั่นคงอย่างมากและเป็นประเทศที่มีความน่าสนใจในการเข้ามาทำตลาด โดยตลาดมาเลเซียมีความแข็งแกร่ง ประชากรมีกำลังซื้อที่สูง ปัจจัยเหล่านี้จะส่งผลให้ตลาดมาเลเซียถือว่ามีความน่าสนใจต่อผู้ประกอบการชาวไทยที่มีความสนใจในการส่งออกสินค้า เนื่องจากผู้บริโภคชาวมาเลเซียมีกำลังซื้อค่อนข้างสูงและมีแนวโน้มในการขยายตัวของตลาดอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตาม สำนักงานฯ พร้อมสนับสนุนผู้ประกอบการไทยที่มีความสนใจในการเข้ามาทำตลาดในประเทศมาเลเซียผ่านกิจกรรมส่งเสริมการขายที่จะจัดในโอกาสต่างๆ ตลอดทั้งปี

 

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์

ที่มา : กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (สค.)

Login