หน้าแรกTrade insight > ธุรกิจร้านสินค้าราคาประหยัดกำลังเฟื่องฟูในแคนาดา

ธุรกิจร้านสินค้าราคาประหยัดกำลังเฟื่องฟูในแคนาดา

ธุรกิจห้างค้าปลีก Dollarama ร้านค้าจำหน่ายสินค้าราคาประหยัดชื่อดังและรายใหญ่สุดของแคนาดา ซึ่งกำลังได้รับการตอบรับที่ดีจากลูกค้าทั่วประเทศ ได้เผยผลประกอบการไตรมาสล่าสุดขยายตัวถึงร้อยละ 21 ด้วยยอดขายรวมเติบโตที่ 1,290 ล้านเหรียญแคนาดา (33,540 ล้านบาท) เนื่องจากจำนวนผู้บริโภคที่เข้ามาจับจ่ายซื้อสินค้าเพิ่มมากขึ้น ท่ามกลางสภาวะเงินเฟ้อที่ส่งผลให้สินค้าอุปโภคบริโภคในประเทศมีราคาสูงขึ้นเรื่อยๆ จนผู้บริโภคต้องมองหาสินค้าที่เน้นราคาประหยัดมากขึ้น

นาย Neil Rossy ผู้บริหารของห้าง Dollarama กล่าวว่า เมื่อพิจารณาจำนวนธุรกรรม (Transaction) ของร้านแต่ละสาขาพบว่า เพิ่มขึ้นโดยเฉลี่ยร้อยละ 16 ขณะเดียวกันมูลค่ายอดซื้อสินค้าของแต่ละใบเสร็จก็เพิ่มสูงขึ้นเช่นกัน โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลสำคัญ เช่น คริสต์มาส อีสเตอร์  ทำให้สินค้าหลายอย่างภายในร้านมียอดจำหน่ายเพิ่มขึ้น ซึ่งรวมไปถึงกลุ่มอาหารแห้ง ของใช้ภายในบ้าน และของใช้ตกแต่งตามเทศกาล เป็นต้น

จากความนิยมห้างค้าปลีกราคาประหยัดที่กำลังได้เปรียบในทางธุรกิจยุคนี้ สะท้อนได้จากเมื่อช่วงไตรมาส 1/2566 ห้างค้าปลีก Dollarama ได้มีการเปิดสาขาเพิ่มไป 21 สาขา ทำให้ปัจจุบันมีสาขาทั้งหมด 1,507 แห่งทั่วแคนาดา และมีแผนจะเปิดให้ได้ถึง 2,000 สาขาภายในปี 2574 นับว่าเป็นการขยายตัวอย่างมากเทียบกับร้านปลีกรายอื่นๆ

โมเดลทางธุรกิจของ Dollarama นับว่ามีส่วนสำคัญที่ส่งให้กิจการประสบความสำเร็จอย่างสูง ซึ่ง Ken Wong ผู้ช่วยศาสตรจารย์วิชาการตลาดจาก Smith School of Business มหาวิทยาลัย Queen รัฐออนทาริโอ เห็นว่า ผู้บริโภคชาวแคนาดาเชื่อมั่นว่าสินค้าที่จำหน่ายในร้าน Dollarama มีราคาถูกกว่าร้านทั่วไป จึงหันไปซื้อสินค้าเพราะต้องการประหยัดค่าใช้จ่าย ร้านจึงกลายเป็นที่ต้องการของกลุ่มบริโภคอย่างยิ่ง โดยเฉพาะช่วงที่สินค้าอุปโภคบริโภคทั้งประเทศปรับราคาสูงขึ้น ซึ่งแม้กระทั่งสินค้าภายในร้าน Dollarama ก็ได้มีการปรับราคาขึ้นเช่นกัน

นอกจากการขยายสาขาแล้ว ห้าง Dollarama วางแผนที่กระตุ้นยอดขายมากขึ้นโดยการขยายไลน์สินค้าไปสู่หมวดอาหารให้มากขึ้นเพิ่มขึ้น แต่ยังคงคอนเซ็ปต์ของสินค้าราคาประหยัดอยู่ โดยทางห้างมีกลยุทธ์ในการคัดสรรสินค้าที่คำนวณแล้วว่ามีกำไรต่อหน่วยสูง และสูญเสียค่าใช้จ่ายน้อยที่สุด อาทิ ไม่จำหน่ายสินค้าที่เน่าเสียได้ง่าย ไม่มีสินค้าแช่แข็ง/แช่เย็น ไม่มีสินค้าประเภทผลิตภัณฑ์จากนม เป็นต้น เนื่องจากค่าใช้จ่ายในการจัดการที่สูง

นอกจากนั้น ห้างฯ ยังมีกลยุทธ์การตั้งราคาและจัดซื้อสินค้าแตกต่างจากห้างค้าปลีกรายอื่น โดยจะเริ่มจากการตั้งราคาสินค้าขายไว้ก่อน แล้วคำนวณย้อนไปหาต้นทุน เพื่อมองหาแหล่งสินค้าที่ทำกำไรมากสุด ในขณะที่ห้างค้าปลีกรายอื่นๆ จะใช้ราคาทุนเป็นจุดที่มากำหนดราคาขาย จึงทำให้ราคาสินค้าเปลี่ยนแปลงขึ้นอยู่กับสถานการณ์ต่างๆ ที่เข้ามากระทบการค้าเป็นระยะๆ แม้ Dollarama จะมีอัตราเติบโตเพิ่มสูงขึ้น ขณะเดียวกันก็ต้องหาจุดแข็งของกิจการและบริหารงานอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อทำจะต้องแข่งขันกับห้างจำหน่ายสินค้าประหยัดรายอื่นๆ อย่าง Dollar Tree ของสหรัฐอเมริกาที่มีสาขา 227 แห่งแคนาดา และห้าง Miniso ของจีนที่กำลังขยายตัวในอเมริกาเหนือและยุโรปอีกหลายแห่ง

ข้อคิดเห็นจากสำนักงานฯ จากสภาวะเงินเฟ้อและค่าครองชีพที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง  ส่งผลให้ผู้บริโภคในปัจจุบันมีความรอบคอบในการเลือกจับจ่ายใช้สอยมากขึ้น ในการนี้ ธุรกิจหรือแบรนด์ต่างๆ ต้องมีความตระหนักและให้ความสนใจพฤติกรรมที่เปลี่ยนไป เพื่อมองหาโอกาสในการพัฒนาธุรกิจ และคอยหากลยุทธ์ที่พร้อมจะผลักดันให้ผู้บริโภคจับจ่ายใช้สอยมากขึ้น รวมถึงการนำเสนอสินค้าและบริการได้ตรงใจผู้บริโภคที่สุด  เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของธุรกิจ และโอกาสสร้างรายได้ให้กับธุรกิจต่อไป


Dollarama profit jumps to as Canadians keep discount shopping — and buy more when they do | CBC News  

โดย… สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครแวนคูเวอร์ ประเทศแคนาดา

ที่มา : กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (สค.)

Login