หน้าแรกTrade insightการค้าระหว่างประเทศ > เศรษฐกิจเนเธอร์แลนด์ไตรมาสที่ 1 ปี 2566 หดตัวร้อยละ 0.3

เศรษฐกิจเนเธอร์แลนด์ไตรมาสที่ 1 ปี 2566 หดตัวร้อยละ 0.3

สำนักงานสถิติแห่งชาติเนเธอร์แลนด์ (Central Bureau van Statistiek : CBS) ได้เผยแพร่ประมาณการอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจเนเธอร์แลนด์ครั้งที่ 2 (Second Estimate) ไตรมาสที่ 1 ปี 2566 เมื่อเปรียบเทียบกับไตรมาส 4 ปี 2565 เศรษฐกิจเนเธอร์แลนด์หดตัวร้อยละ 0.3 การหดตัวของเศรษฐกิจมีสาเหตุหลักมาจากการใช้ก๊าซธรรมชาติในคลังเก็บก๊าซธรรมชาติในปริมาณที่เพิ่มสูงขึ้นและการค้าโลกที่อ่อนตัวลงอย่างมาก จากการประมาณการครั้งที่ 2 เศรษฐกิจเนเธอร์แลนด์ดีขึ้นจากการประมาณการครั้งแรก (First Estimate) ที่ CBS คาดว่าเศรษฐกิจเนเธอร์แลนด์จะหดตัวร้อยละ 0.7 ซึ่งเป็นผลมาจากตัวเลขดุลการค้าและการลงทุนที่ทำให้เศรษฐกิจเนเธอร์แลนด์ปรับตัวดีขึ้น เช่น การส่งออกสินค้าลดลงในอัตราที่น้อยกว่าไตรมาสก่อนหน้า ในขณะที่การส่งออกภาคบริการขยายตัวเพิ่มขึ้น และถึงแม้ว่าการนำเข้าสินค้าและบริการจะเพิ่มสูงขึ้นแต่ก็ยังอยู่ในระดับที่ต่ำกว่าการส่งออก

เมื่อเปรียบเทียบอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจของเนเธอร์แลนด์ในไตรมาสที่ 1 ปี 2566 กับไตรมาสที่ 1 ปี 2565 เศรษฐกิจเนเธอร์แลนด์ขยายตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 1.9 ซึ่งมีสาเหตุหลักมาจากการลงทุนและการใช้จ่ายภาครัฐและการใช้จ่ายภาคครัวเรือนที่เพิ่มมากขึ้น

จากการประมาณการครั้งที่ 2 (Second Estimate) ในไตรมาสที่ 1 ปี 2566 จำนวนตำแหน่งงานสำหรับพนักงานและผู้ประกอบอาชีพอิสระ (Self-employed) มีจำนวนเพิ่มสูงขึ้น 49,000 ตำแหน่ง เมื่อเทียบกับไตรมาสที่ 4 ของปีก่อนหน้า ลดลงจากการประมาณครั้งแรกที่คาดว่าตำแหน่งงานสำหรับพนักงานและผู้ประกอบอาชีพอิสระจะเพิ่มขึ้น 63,000 ตำแหน่ง แต่เมื่อเปรียบเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีก่อนหน้า จำนวนตำแหน่งงานสำหรับพนักงานและผู้ประกอบอาชีพอิสระในไตรมาสแรกของปี 2566 เพิ่มขึ้น 270,000 ตำแหน่ง ลดลงจากการประมาณครั้งแรกที่คาดว่าตำแหน่งงานสำหรับพนักงานและผู้ประกอบอาชีพอิสระจะเพิ่มขึ้น 278,000 ตำแหน่ง

ทั้งนี้ CBS มีการปรับปรุงข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับสถานการณ์เศรษฐกิจของเนเธอร์แลนด์ อาทิ ข้อมูลภาคส่วนต่างๆ รวมถึงการก่อสร้าง บริการธุรกิจ ที่พักและบริการอาหาร ภาครัฐ การดูแลและสถาบันการเงิน เพื่อให้การคำนวณและการประมาณการเศรษฐกิจมีความสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น และได้มีการปรับปรุงตัวเลขเศรษฐกิจประจำปีและรายไตรมาส โดยได้ปรับตัวเลขอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจของเนเธอร์แลนด์ปี 2564 จากร้อยละ 4.9 เป็นร้อยละ 6.2 และได้ปรับตัวเลขอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจของเนเธอร์แลนด์ปี 2565 จากร้อยละ 4.5 เหลือร้อยละ 4.3

บทวิเคราะห์และความเห็น สคต.

แม้ว่าตัวเลขอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจของเนเธอร์แลนด์ในไตรมาสที่ 1 ปี 2566 เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้าจะยังคงขยายตัวเพิ่มขึ้นที่ร้อยละ1.9 แต่เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า เศรษฐกิจเนเธอร์แลนด์หดตัวอย่างน่าแปลกใจที่ร้อยละ 0.3 เนื่องจากการใช้ก๊าซธรรมชาติในคลังเก็บก๊าซธรรมชาติในปริมาณที่เพิ่มสูงขึ้นและการค้าโลกที่อ่อนตัวลงอย่างมาก นักเศรษฐศาสตร์จากธนาคารหลายแห่งคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจเนเธอร์แลนด์ทั้งปี 2566 จะขยายตัวได้ไม่ถึงร้อยละ 1 โดยนักเศรษฐศาสตร์จากธนาคาร Rabo คาดว่าเศรษฐกิจเนเธอร์แลนด์ปี 2566 จะขยายตัวได้แค่เพียงร้อยละ 0.6 และขยายตัวดีขึ้นเล็กน้อยที่ร้อยละ 0.9 ในปี 2567 ส่วนนักเศรษฐศาสตร์จากธนาคาร ABN AMRO คาดว่าเศรษฐกิจเนเธอร์แลนด์ทั้งปี 2566 จะขยายตัวได้ที่ร้อยละ 0.7 และขยายตัวได้เพิ่มขึ้นที่ร้อยละ 1 ในปี 2567 ในขณะที่ OECD คาดการณ์กว่าการเติบโตของเศรษฐกิจเนเธอร์แลนด์ในปีนี้จะอยู่ที่ร้อยละ 0.9 และจะเติบโตเพิ่มขึ้นที่ร้อยละ 1.4 ในปีหน้า

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าในไตรมาสแรกเศรษฐกิจจะหดตัว แต่หลายฝ่ายก็คาดการณ์ว่าในช่วงระยะเวลาที่เหลือของปีสถานการณ์เศรษฐกิจจะดีขึ้นเล็กน้อย แม้ว่าจะมีประเด็นเรื่องการขาดแคลนพนักงานที่ยังคงเป็นข้อจำกัดการเติบโตของเศรษฐกิจ และความต้องการสินค้าและบริการยังคงที่ เนื่องจากกำลังซื้อและการใช้จ่ายของภาคครัวเรือนยังอยู่ภายใต้แรงกดดันจากอัตราเงินเฟ้อที่ยังคงอยู่ในระดับสูง แต่หากเศรษฐกิจเนเธอร์แลนด์ในไตรมาสที่ 2 ยังคงหดตัวต่อเนื่อง เนเธอร์แลนด์อาจเข้าสู่ภาวะเศรษฐกิจถดถอยเล็กน้อย (Slight Recession) หรือเป็นภาวะเศรษฐกิจถดถอยเชิงเทคนิค (Technical Recession) เช่นเดียวกับที่เกิดขึ้นกับประเทศเพื่อนบ้านอย่างเยอรมนี แต่ด้วยหลายปัจจัยที่ยังเป็นบวก ทำให้นักเศรษฐศาสตร์ยังคงมองในเชิงบวกและยังเชื่อมั่นว่าเศรษฐกิจเนเธอร์แลนด์ไม่น่าจะเข้าสู่ภาวะเศรษฐกิจถดถอย

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงเฮก

ที่มา : กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (สค.)

Login