หน้าแรกTrade insightการค้าระหว่างประเทศ > บริษัทเอกชนเวียดนามลงนามร่วมกับรัฐบาลลาว ลงทุนโครงการพลังงานลม

บริษัทเอกชนเวียดนามลงนามร่วมกับรัฐบาลลาว ลงทุนโครงการพลังงานลม

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ได้มีการลงนามร่วมกันระหว่างรัฐบาลลาว และ บริษัท พลังงานทดแทน AMI กว๋างบิ่ญ ลงทุนโรงกังหันลมไฟฟ้า มูลค่า 2 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ โดยมีความจุไฟฟ้า 1,200 เมกกะวัตต์ และจะส่งออกไฟฟ้าไปเวียดนาม ภายในปี 2025 โดยโครงการนี้นับเป็นการลงทุนด้านพลังงานที่มีมูลค่าสูงสุดของเวียดนาม

นายสะถาบันดิด อินสีเชียงใหม่ รองรัฐมนตรีกระทรวงแผนการและการลงทุน ได้กล่าวชื่นชมต่อโครงการนี้ว่า โครงการนี้จะเป็นความร่วมมือทางการลงทุนโดยร่วมกับภาครัฐหลายๆ กระทรวงและระดับท้องถิ่น เพื่อให้โครงการสำเร็จลุล่วงตามกำหนดเวลา และเป็นไปตามกฎระเบียบ กฎหมายของลาว ขณะที่ นาย Nguyen Nam Thang ประธาน บริษัท พลังงานทดแทน AMI กว๋างบิ่ญ ได้ให้ความเห็นว่า โครงการดังกล่าว จะช่วยสนับสนุนความร่วมมือระหว่างเวียดนามและลาวให้มีมากขึ้น

ในเดือนธันวาคม 2022 บริษัท พลังงานทดแทน AMI กว๋างบิ่ญ ได้ลงนามความร่วมมือในการศึกษาความเป็นไปได้การพัฒนาโครงการพลังงานลมที่แขวงสะหวันนะเขต โดยในระยะที่ 1 คาดการณ์ผลิตกระแสไฟฟ้าได้ 252 เมกกะวัตต์ และใช้พื้นที่ทั้งหมด 2,687 เฮกต้า และในเดือนมกราคม 2023 โครงการนี้ได้รวบรวมบทบันทึกการประชุมระหว่างภาครัฐบาลสองประเทศ ลาวและเวียดนามไว้ด้วย เพื่อกระตุ้นให้การดำเนินงานสำเร็จลุล่วง

โครงการดังกล่าวได้รับการอนุมัติจากกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อประเมินผลกระทบ และรายงานความเป็นไปได้ก่อนจัดดำเนินโครงการ และเป็นหนึ่งในโครงการส่งออกกระแสไฟฟ้าจากลาวไปเวียดนามภายในปี 2025 ทั้งนี้ รายงานความเป็นไปได้ของโครงการจะดำเนินแล้วเสร็จภายในเดือนกันยายน 2023 ในขณะที่โครงการจะเริ่มดำเนินการในไตรมาสที่ 2 ของปี 2024 และจะเริ่มจ่ายกระแสไฟฟ้าได้ภายในไตรมาสที่ 4 ของปี 2025

โครงการ ของบริษัท พลังงานทดแทน AMI กว๋างบิ่ญ นับเป็นความร่วมมือที่แข็งแกร่งระหว่างสองจังหวัดของลาวและเวียดนาม คือ กว๋างบิ่ญ และ แขวงสะหวันนะเขต นอกจากนี้ ยังช่วยพัฒนาเศรษฐกิจ ยกระดับด้านพลังงาน และ การสนับสนุนการปกป้องทรัพยากรธรรมชาติระหว่างแนวชายแดนเวียดนามและลาว ในขณะที่ การยกระดับชายแดน Chut Mut (กว๋างบิ่ญ) และ La Vin (สะหวันนะเขต) อยู่ระหว่างแผนการกำหนดเขตแดน ระหว่างปี 2021-2030 และคาดว่าจะดำเนินการเรียบร้อยภายในปี 2050

บริษัท พลังงานทดแทน AMI กว๋างบิ่ญ เป็นบริษัทนักลงทุนจากจังหวัดกว๋างบิ่ญ ซึ่งก่อนหน้านี้ เป็นผู้ลงทุน โครงการกังหันลม B&T ด้วยเช่นกัน ที่มีความจุไฟฟ้า 252 เมกกะวัตต์ นอกจากนี้ ในภูมิภาคลาวใต้ ยังมี โครงการกังหันลมผลิตไฟฟ้าอื่นๆ ได้แก่ โครงการ Monsoon โดยบริษัท BCPG ที่เริ่มก่อสร้างไปแล้วตั้งแต่เดือนพฤษภาคม โดยได้รับการกู้เงินจากธนาคารพัฒนาเอเชีย 693.55 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ซึ่งจะประกอบด้วยกังหันลม 133 ตัวกระจายอยู่ทั่วพื้นที่ 1,000 เฮกตาร์

Vientiane Times

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เวียงจันทน์

ที่มา : กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (สค.)

Login