หน้าแรกTrade insightเคมีภัณฑ์และพลาสติก > เปิดตัว ซูเปอร์มาร์เก็ตสีเขียว คาร์บอนต่ำ “Wanjia Mart” ในจีน

เปิดตัว ซูเปอร์มาร์เก็ตสีเขียว คาร์บอนต่ำ “Wanjia Mart” ในจีน

ปัจจุบันการบริโภคของผู้คนในประเทศจีนได้ถูกยกระดับขึ้นอย่างต่อเนื่อง การรับรู้ด้านการบริโภคที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมก็เพิ่มมากขึ้น บวกกับด้วยแรงผลักดันจากยุทธศาสตร์แห่งชาติและแนวคิดการบริโภคที่ยั่งยืน (ESG : Environment, Social, Governance) ได้กลายเป็นกลไกการเติบโตใหม่สำหรับธุรกิจค้าปลีกสินค้าอุปโภคบริโภคของจีน

จากมุมมองของผู้บริโภค รูปแบบการบริโภคผลิตภัณฑ์สีเขียวค่อยๆ กลายเป็นรูปแบบการบริโภคหลักของผู้คนมากยิ่งขึ้น จากรายงาน “แนวโน้มการบริโภคของคนจีนในปี 2566” ขององค์กร FORESIGHT CONSULTING ระบุว่า กว่าร้อยละ 73.8 ของผู้บริโภค ให้ความสำคัญกับสินค้าและแบรนด์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมในชีวิตประจำวัน ในขณะเดียวกัน จำนวนกลุ่มผู้บริโภคผลิตภัณฑ์สีเขียวก็กำลังเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ข้อมูลจาก Tmall ระบุว่า ในปี 2565 จำนวนผู้ซื้อสินค้าสีเขียวบนแพลตฟอร์ม ในช่วง Double Eleven สูงถึง 16.33 ล้านคน

บริษัท CHINA RESOURCES VANGUARD Co., Ltd. ก่อตั้งขึ้นในปี 2527 เป็นหนึ่งในแบรนด์ซูเปอร์มาร์เก็ตชั้นนำในประเทศจีน ที่มีร้านค้าสาขากว่า 3,000 แห่ง กว่า 100 เมืองทั่วประเทศร่วมถึงเขตฮ่องกง เพื่อให้สอดคล้องกับการพัฒนาการบริโภคผลิตภัณฑ์สีเขียวและดำเนินงานตาม “กลยุทธ์การพัฒนาการบริโภคอย่างยั่งยืน” ทำให้บริษัทเล็งเห็นถึงความสำคัญของตลาดสินค้าเพื่อสิ่งแวดล้อม จึงได้เกิดเป็นโครงการ “ซูเปอร์มาร์เก็ตคาร์บอนต่ำ” ในชื่อ Wanjia Mart ภายใต้แบรนด์ VANGUARD ที่เปิดอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2566 แห่งแรก ในเมืองเซินเจิ้น มณฑลกว่างตง โดยร้านซูเปอร์มาร์เก็ต Wanjia Mart เป็นร้านสาธิต “การประหยัดพลังงานคาร์บอนต่ำ” ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ธรรมชาติ และสุขภาพ แห่งแรกในประเทศจีน ที่จะกลายเป็นต้นแบบมาตรฐานซูเปอร์มาร์เก็ตสีเขียวในอนาคต

ซูเปอร์มาร์เก็ต Wanjia Mart เป็นการสร้างให้ผู้บริโภคได้รับรับประสบการณ์การช็อปปิ้งในรูปแบบใหม่ โดยมีการออกแบบที่ผสมผสานกับสิ่งแวดล้อมสีเขียวในทุกรายละเอียด อาทิ การออกแบบพื้นที่ร้านค้าที่มีการใช้วัสดุรีไซเคิลที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมในการก่อสร้าง ซึ่งจะสามารถลดการปล่อยคาร์บอนได้จำนวนประมาณ 40 ตันต่อปี นอกจากนี้ ซูเปอร์มาร์เก็ตยังมีการใช้เทคโนโลยีระบบอัจฉริยะที่ช่วยประหยัดและควยคุมพลังงานไฟฟ้า ภายในร้านค้า ซึ่งคาดว่าจะสามารถลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้ประมาณ 10.14 ตันต่อปี

โดยปกติแล้ว สิ่งของที่ใช้ในซูเปอร์มาร์เก็ตทั่วไปอย่าง อุปกรณ์การรับประทานอาหาร ถุงใส่สินค้าอาหารสด ถุงช้อปปิ้ง เป็นต้น กลายเป็นวัสดุสิ้นเปลืองขนาดใหญ่และกำจัดยาก จากปัญหาแหล่านี้ ซูเปอร์มาร์เก็ต Wanjia Mart ได้มีการใช้พลาสติก PLA (Polylactic acid) ที่ผลิตจากวัสดุธรรมชาติ และวัสดุจากเยื่อกระดาษ มาใช้ทดแทนอุปกรณ์การทานอาหารและถุงใส่อาหารแบบเดิม รวมไปถึงตระกร้าที่ใช้เลือกซื้อสินค้าในซูเปอร์มาร์เก็ตก็มีการใช้วัสดุจากไพลีโพรพิลีน (Polypropylene) ที่เป็นพลาสติกที่มีความหนาแน่นต่ำ มีความทนทานในการใช้งาน การนำวัสดุจากธรรมชาติเหล่านี้มาใช้ในซูเปอร์มาร์เก็ต ไม่เพียงแต่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมแล้ว แต่ยังมีระยะการใช้งานที่ยาวนาน ที่ถือเป็นการใช้ทรัพยากรได้อย่างคุมค่า

นอกจากซูเปอร์มาร์เก็ต Wanjia Mart จะให้ความสำคัญในวัสดุของใช้ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมแล้ว ยังมีการจัดโซนสินค้าที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมในประเภทต่างๆ อาทิ 1). โซนสินค้าประหยัดพลังงานและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ที่จะเน้นไปที่ขั้นตอนการผลิตของสินค้า สินค้าที่ลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ และการรีไซเคิลของบรรจุภัณฑ์ เป็นต้น 2). โซนแบ่งเบาภาระด้านสุขภาพ โดนโซนนี้จะเน้นไปที่สินค้าเพื่อสุขภาพ มีแคลอรี่ต่ำ น้ำตาลต่ำ โซเดียมต่ำ เป็นต้น 3). โซนสินค้าที่ดีสำหรับเด็ก ที่จะเน้นไปที่สินค้าอาหารเสริมสร้างการเจริญเติบโตอย่างปลอดภัย โดยมีการคัดกรองสินค้าเพื่อสุขภาพที่ดีสำหรับเด็กกว่า 100 รายการ และยังมีการทำป้ายนำเสนอสินค้าแบบการ์ตูนสนุกๆ ซึ่งเด็กๆ และผู้ปกครองสามารถเข้าถึงสินค้าอาหารที่เป็นธรรมชาติ มีความสมดุลทางสารอาหาร ในปริมาณที่พอเหมาะได้โดยตรง เป็นต้น นอกจากนี้ ซูเปอร์มาร์เก็ต Wanjia Mart ยังมีแผนสร้างพันธมิตรกับแบรนด์ผลิตภัณฑ์สีเขียวต่างๆ เพื่อส่งเสริมและผลักดันวิถีชีวิตการบริโภคผลิตภัณฑ์สีเขียวของผู้คนให้เพิ่มมากขึ้น

ที่มา : mp.weixin.qq.com

ปัจจุบัน หลายแบรนด์ได้เริ่มวิจัยพัฒนาผลิตภัณฑ์สินค้าสีเขียวเพิ่มมากขึ้น ตัวอย่างสินค้าแบรนด์ OATLY ได้สร้างผลิตภัณฑ์สินค้าจากการใช้โปรตีนจากพืชแทนโปรตีนจากสัตว์ และแบรนด์ Chocday ได้ผลิตช็อคโกแลต “น้ำตาล 0%” ที่เน้นแนวคิดด้านสุขภาพ ซึ่งได้รับความนิยมจากผู้บริโภคจำนวนไม่น้อย จากข้อมูลการสำรวจเชิงลึก ในอุตสาหกรรมสินค้า FMCG (Fast moving consumer goods) พบว่า สินค้าที่อ้างถึงความสามารถในการประหยัดพลังงาน สินค้าอินทรีย์ สินค้าเพื่อสุขภาพ และผลิตภัณฑ์สีเขียวเพื่อสิ่งแวดล้อม มักจะได้รับความนิยมจากผู้บริโภคเป็นอย่างมาก

            สินค้าแบรนด์ OATLY              สินค้าแบรนด์ Chocday

ผู้บริหารของ VANGUARD เชื่อว่า ซูเปอร์มาร์เก็ต Wanjia Mart จะกลายเป็นศูนย์กลางแบบอย่างซูเปอร์มาร์เก็ตสีเขียว ที่จะสามารถเชื่อมโยงห่วงโซ่อุปทานผลิตภัณฑ์สินค้าสีเขียว การขายและบริการ ตลอดจนเชื่อมโยงผลิตภัณฑ์สินค้าสีเขียวไปยังผู้บริโภคได้อย่าวรวดเร็ว นอกจากนี้ ซูเปอร์มาร์เก็ตยังมีการใช้ความสามารถทางดิจิทัลช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการหมุนเวียนสินค้าในซูเปอร์มาร์เก็ต ผู้บริโภคสามารถสแกนรหัส QR Code เรียนรู้ข้อมูลและตรวจสอบสินค้าสีเขียวได้ด้วยตนเอง รูปแบบร้านค้าสีเขียวนี้ จะกลายเป็นแรงผลักดันให้เกิดการปรับปรุงพัฒนาร้านค้าสีเขียวทั่วประเทศ และสร้างพื้นที่ใช้จ่ายต่อผลิตภัณฑ์สินค้าสีเขียวให้กับผู้บริโภคในอนาคต

ความเห็นสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองเซี่ยเหมิน  ปัจจุบัน จีนมีการขยายตัวในอุตสาหกรรมพลังงานสะอาดเพื่อสิ่งแวดล้อมอย่างมีนัยสำคัญ และเพื่อสอดรับกับเทรนด์ตลาดของผู้บริโภคยุคใหม่ หลายอุตสาหกรรมเริ่มปรับตัวเข้าสู่ยุคของการให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อม แนวคิดด้านการเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม อาทิ สีเขียว ยั่งยืน และสุขภาพ มีผลต่อการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภคเพิ่มมากขึ้น ร้านซูเปอร์มาร์เก็ต Wanjia Mart จะเป็นต้นแบบร้านค้าพลังงานสะอาดให้กับร้านค้าซูเปอร์มาร์เก็ตในหลายๆ ประเทศทั่วโลก และการพัฒนาของร้านค้าสีเขียวในประเทศจีน :ซึ่งเป็นช่องทางหนึ่งในการรวบรวมสินค้าตามแนวคิด BCG เพื่อนำเสนอสู่กลุ่มลูกค้าที่ตรงกลุ่มเป้าหมาย ส่งผลดีต่อความต้องการสินค้า BCG เพิ่มมากขึ้น อาทิ สินค้าอาหารเพื่อสุขภาพ สินค้าทางการเกษตรที่ปลอดสารพิษ หรือแม้กระทั้งสินค้าของใช้ที่ทำมาจากวัสดุธรรมชาติ เป็นต้น ธุรกิจสามารถพิจารณาและดำเนินการเพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายและกฎหมายที่เกี่ยวข้องของทั้งสองประเทศ เพื่อที่จะสามารถใช้ประโยชน์จากโอกาสที่เกิดขึ้นได้อย่างยั่งยืน

https://mp.weixin.qq.com/s/YsQcsGMAyF2I72C5T_JObA

เรียบเรียงโดยสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองเซี่ยเหมิน

14 กรกฎาคม 2566

ที่มา : กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (สค.)

Login