หน้าแรกTrade insightเคมีภัณฑ์และพลาสติก > อุตสาหกรรมถุงพลาสติกรักษ์สิ่งแวดล้อมในจีน

อุตสาหกรรมถุงพลาสติกรักษ์สิ่งแวดล้อมในจีน

การพัฒนาทางเศรษฐกิจและสังคม ส่งผลโดยตรงต่อการปรับโครงสร้างอุตสาหกรรมในประเทศจีน การมีส่วนร่วมในการคุ้มครองสิ่งแวดล้อมของอุตสาหกรรมต่างๆ เริ่มขยายกว้างมากขึ้น อุตสาหกรรมมีการปรับปรุงคุณภาพการดำเนินงาน ที่ส่งเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจ ยกระดับเทคโนโลยี พร้อมกับรักษาคุณภาพชีวิตและสิ่งแวดล้อม รัฐบาลเริ่มให้ความสำคัญกับแนวคิดการคุ้มครองสิ่งแวดล้อมของอุตสาหกรรมต่างๆ เพื่อที่จีนจะพัฒนาเป็นประเทศไปสู่ “อุตสาหกรรมเพื่อสิ่งแวดล้อม” หรือ “อุตสาหกรรมสีเขียว”

อุตสาหกรรมถุงพลาสติกเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรม ที่เริ่มมุ่งเน้นพัฒนาการใช้เทคโนโลยีสะอาดที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมเป็นหลัก อุตสาหกรรมถุงพลาสติกที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมของจีนกําลังพัฒนาอย่างรวดเร็วและขนาดตลาดก็ขยายตัวอย่างต่อเนื่อง จากรายงาน “การวิเคราะห์ทิศทางการลงทุนในอุตสาหกรรมถุงพลาสติกที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมในปี 2566-2562” ระบุว่า ในปี 2559 ขนาดของอุตสาหกรรมถุงพลาสติกที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมของจีนอยู่ที่ 21,320 ล้านหยวน ในปี 2562 ขนาดของอุตสาหกรรมขยายตัวถึง 38,670 ล้านหยวน ในปี 2565 ด้วยการโฆษณาชวนเชื่อและการสนับสนุนของรัฐบาล การรับรู้ของผู้บริโภคเกี่ยวกับถุงพลาสติกที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมจะเพิ่มขึ้น ธุรกิจหลายสาขาจะเข้าร่วมกับอุตสาหกรรมถุงพลาสติกที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม คาดว่าขนาดของตลาดอุตสาหกรรมถุงพลาสติกที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมของจีนจะเติบโตถึง 60,000 ล้านหยวนในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า

รูปแบบถุงพลาสติกที่เป็นไปตามมาตรฐานแห่งชาติ GB / T21661-2008 จะถือเป็นถุงพลาสติกที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ที่รวมถึงถุงพลาสติกรีไซเคิล หรือถุงพลาสติกที่ไม่ได้รีไซเคิลโดยใช้วัสดุใหม่ในการผลิต โดยถุงพลาสติกที่เป็นตามมาตรฐานแห่งชาตินี้ หลังจาก 90 วันจะสามารถย่อยสลายได้โดยอัตโนมัติ นอกจากนี้ ยังมี ถุงพลาสติกที่ย่อยสลายได้เร็วจากการโดนแสงแดดและความชื่น ถุงพลาสติกที่สามารถย่อยสลายได้เหล่านี้ ถือเป็นความหวังในการลดจำนวนขยะและขจัดมลพิษจากขยะพลาสติก

ปัจจุบัน ผู้คนในประเทศมีการใช้ถุงพลาสติกถึง 1,000 ล้านใบต่อวันในการซื้อสินค้าผักเพียงอย่างเดียว และมีการใช้ถุงพลาสติกในสินค้าอื่นๆ สูงถึง 2,000 ล้านใบต่อวัน เท่ากับคนจีนใช้ถุงพลาสติกใช้แล้วทิ้งอย่างน้อยวันละ 2 ใบ การใช้ถุงพลาสติกของพ่อค้าแม่ค้าในตลาดและซูเปอร์มาร์เก็ตกลายเป็นนิสัยในชีวิตประจำวันมาอย่างยาวนาน ในขณะที่ถุงพลาสติกอํานวยความสะดวกให้กับผู้บริโภค แต่กลับก่อให้เกิดการสิ้นเปลืองทรัพยากรพลังงานและมลภาวะต่อสิ่งแวดล้อมอย่างรุนแรง เนื่องจากการใช้ในปริมาณมากเกินไปและยากต่อการกำจัด เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาทางสิ่งแวดล้อม ถุงพลาสติกที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมเริ่มถูกผลักดันให้ใช้อย่างแพร่หลายมากขึ้นในประเทศ ตัวอย่างในมณฑลจี๋หลิน ได้มีการนำถุงพลาสติก PLA (Polylactic Acid) มาใช้ทั่วทั้งมณฑล ทดแทนถุงพลาสติกแบบเดิม ซึ่งเห็นผลในการกำจัดขยะได้อย่างชัดเจน นอกจากนี้ ในเมืองซานย่า มณฑลไห่หนาน ก็เริ่มผลักดันการใช้ถุงพลาสติกที่ผลิตจากแป้งที่ง่ายต่อการย่อยสลาย ในอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ต่างๆ ของเมือง

ในปี 2563 กําลังการผลิตพลาสติกที่ย่อยสลายได้ในประเทศอยู่ที่ 480,000 ตัน และมีความต้องการประมาณ 730,000 ตัน ตลาดพลาสติกที่ย่อยสลายได้ในประเทศมีช่องว่างด้านอุปทานถึงประมาณ 250,000 ตัน การผลิตพลาสติกที่ย่อยสลายได้ให้เพียงพอต่อความต้องการของทั้งตลาดนั้น จำเป็นต้องใช้ระยะเวลาประมาณการผลิต 2-3 ปี ซึ่งในช่วงระหว่างปีกลางของการผลิตอาจส่งผลให้ขาดแคลนสินค้า ในช่วงระยะขาดแคลนสินค้าจำเป็นต้องมีการวางแผนหรือสำรองสินค้า เพื่อลดโอกาสการกลับมาใช้พลาสติกแบบเดิมซ้ำ

ถุงพลาสติกที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมได้ค่อยๆ กลายเป็นแนวโน้มการพัฒนาและดูแลสิ่งแวดล้อม การเพิ่มราคาของสินค้าถุงพลาสติก จะสามารถเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยในการกระตุ้นให้ผู้คนหันมาใช้ถุงผ้าในการช้อปปิ้งมากขึ้น ในอีก 3-5 ปีข้างหน้า ในตลาดต่างๆ จะเริ่มหันมาใช้ถุงพลาสติกที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมเป็นหลัก คาดว่า ในปี 2566 ตลาดบรรจุภัณฑ์ของทั่วโลกจะมีความต้องการใช้ถุงพลาสติกที่ย่อยสลายได้สูงถึง 9.45 ล้านตัน โดยมีอัตราการเติบโตเฉลี่ยต่อปีสูงถึงร้อยละ 33 ต่อปี กล่าวคือ อุตสาหกรรมถุงพลาสติกที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมยังมีศักยภาพในการพัฒนาอีกมาก

ความเห็นสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองเซี่ยเหมิน : จากปัญหาขยะพลาสติกที่กำลังเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง กลายเป็นวิกฤตปัญหาระดับโลก จึงนำไปสู่มาตรการต่างๆ ที่แต่ละประเทศใช้เพื่อลดและกำจัดการใช้ถุงพลาสติก จีนเป็นอีกประเทศที่มีการสร้างขยะถุงพลาสติกมากเป็นอันดับต้นๆ ของโลก จากผลกระทบที่เกิดขึ้นจากขยะพลาสติก จีนจึงมีการเริ่มใช้มาตรการแบนถุงพลาสติก ลดการใช้ถุงพลาสติกจากเส้นใยสังเคราะห์หรือพลาสติกบางชนิด มีการเรียกเก็บค่าสิ่งแวดล้อม ส่งเสริมการใช้ถุงพลาสติกทดแทน และเสริมสร้างการตระหนักรู้ของผู้บริโภค เป็นต้น ความสำคัญของสินค้าทดแทนการใช้ถุงพลาสติกแบบเดิมเริ่มได้รับความนิยมมากขึ้น สินค้าทดแทนอย่าง ถุงผ้า ถุงกระดาษ ถุงตาข่าย กระเป๋าตะกร้า กระเป๋าสาน เป็นต้น จะกลายเป็นที่ต้องการมากขึ้นในอนาคต

https://www.chinairn.com/hyzx/20230518/151020472.shtml

https://baijiahao.baidu.com/s?id=1768823701194452302&wfr=spider&for=pc

เรียบเรียงโดยสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองเซี่ยเหมิน

14 กรกฎาคม 2566

ที่มา : กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (สค.)

Login