หน้าแรกTrade insightการลงทุนระหว่างประเทศ > Strategic Investor Pass และ Digital Nomad Professional Visit Pass องค์ประกอบที่สำคัญต่อเกิดการลงทุนในประเทศมาเลเซีย

Strategic Investor Pass และ Digital Nomad Professional Visit Pass องค์ประกอบที่สำคัญต่อเกิดการลงทุนในประเทศมาเลเซีย

ที่มา : The Star

วิธีการปรับปรุงบทบาทในการส่งเสริมการลงทุนของประเทศมาเลเซียตคือ Strategic Investor Pass และ Digital Nomad Professional Visit Pass ซึ่งจะช่วยอำนวยความสะดวกให้กับนักลงทุนต่างชาติในการทำธุรกิจและสร้างการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) และการลงทุนโดยตรงภายในประเทศ (DDI) ในประเทศมาเลเซีย รายงานโดย Tengku Datuk Seri Zafrul Tengku Abdul Aziz รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการลงทุน การค้า และอุตสาหกรรม (MITI) กล่าวถึงองค์ประกอบทั้งสามเป็นองค์ประกอบสำคัญที่สนับสนุนระบบนิเวศการลงทุนและอุตสาหกรรมของประเทศมาเลเซีย

นอกจากนี้ Tengku Datuk Seri Zafrul ได้เน้นย้ำว่าสิ่งนี้จะช่วยให้ประเทศมาเลเซียสามารถใช้ประโยชน์จาก
การออกแบบห่วงโซ่อุปทานของโลกในปัจจุบัน ซึ่งได้เห็นว่าบริษัทข้ามชาติ (MNCs) หลายแห่งกำหนดให้ประเทศอาเซียน
เป็นปลายทางในการย้ายถิ่นฐานหรือเปลี่ยนแปลงเส้นทาง เพื่อให้มั่นใจถึงความปลอดภัยของการผลิตของตนได้ดียิ่งขึ้น อีกทั้ง การดำเนินการตามแนวคิดนี้จะช่วยเสริมแนวทางเชิงกลยุทธ์ที่ MITI สรุปภายใต้แผนแม่บทอุตสาหกรรมใหม่ 2030
ซึ่งจะเปลี่ยนแกนหลักของอุตสาหกรรมการผลิตทั้งหมด

ในขณะเดียวกัน แนวคิดนี้ยังช่วยวางตำแหน่งให้มาเลเซียเป็นประตูสู่ตลาดประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
และตลาดทวีปเอเชียที่มีศักยภาพและคุ้มค่า Tengku Datuk Seri Zafrul อธิบายเพิ่มเติมว่า ในแง่ของการพัฒนาการทำงานของหน่วยงานส่งเสริมการลงทุนที่มีจำนวน 31 หน่วยงาน โดย MITI ได้รับหน้าที่รับผิดชอบในการเป็นผู้นำ
ในการลดบทบาทที่ทับซ้อนกันของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมถึงดำเนินการเพื่อเสริมสร้างเรื่องต่าง ๆ ให้กับนักลงทุน อาทิ ให้คำแนะนำและการดูแลหลังการลงทุนสำหรับนักลงทุน โดยมุ่งเน้นที่ความพยายามในการตระหนักถึง FDI และ DDI ที่ได้รับการอนุมัติในระยะเวลาอันสั้น

รัฐบาลจะออกบัตรเชิงรุก (Strategic Investor Pass และ Digital Nomad Professional Visit Pass) สำหรับ
นักลงทุนที่ได้รับอนุมัติสามารถเข้าประเทศมาเลเซียแบบเข้าได้ไม่จำกัดครั้ง วิธีการนี้จะได้รับการจัดการโดยกรมพัฒนาการลงทุนแห่งมาเลเซีย (MIDA) ซึ่งอนุญาตให้นักลงทุนเชิงกลยุทธ์อยู่ในประเทศเป็นเวลาอย่างน้อย 5 ปี และมีเป้าหมายที่จะขยายเวลาออกไปอีก 5 ปี นอกจากนี้ รัฐบาลจะขยายขอบเขตของ Digital Nomad Professional Visit Pass ให้ครอบคลุมทักษะที่เกี่ยวข้องกับการผลิต ด้วยการออกบัตรเชิงรุกผู้เชี่ยวชาญที่ผ่านการรับรอง เช่น นักออกแบบไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ (E&E) และนักออกแบบวงจร จะสามารถย้ายไปประเทศมาเลเซียและทำงานอิสระได้นานถึงสองปี เพื่อแก้ปัญหาการขาดแคลนแรงงานหรือผู้มีความสามารถพิเศษในอุตสาหกรรมที่มีทักษะสูงและผู้เชี่ยวชาญที่สำคัญ

 

 

ความคิดเห็น สคต.

แนวคิดการพัฒนา Strategic Investor Pass และ Digital Nomad Professional Visit Pass ออกแบบมาเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับนักลงทุนเชิงกลยุทธและผู้เชี่ยวชาญเชิงทักษะต่างชาติให้สามารถเข้าสู่ประเทศมาเลเซียได้อย่างสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น โดยประเทศมาเลเซียกำลังเป็นประเทศได้รับแรงดึงดูดและได้รับความเชื่อมั่นโดยชาวต่างชาติ อีกทั้ง ประเทศมาเลเซียยังคงสนับสนุนการเติบโตทางเศรษฐกิจและการปฏิรูปสถาบันเพื่อให้ประเทศมาเลเซียเป็นจุดหมายปลายทางการลงทุนที่สำคัญ แม้ว่าจะมีปัญหาที่ยืดเยื้ออยู่ เช่น หนี้สินและการขาดดุลและสถานการณ์ทางเศรษฐกิจที่ท้าทาย
อย่างไรก็ตาม สคต. ยังคงมุ่งมั่นผลักดันให้ชาวไทยนำธุรกิจไปขยายตลาดในประเทศมาเลเซียที่กำลังพัฒนา และมีแนว
โน้มที่จะเป็นไปได้สูงว่าประเทศมาเลเซียจะสามารถกลายเป็นผู้นำเศรษฐกิจเอเชียและเป็นแหล่งลงทุนในระดับโลก

 

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์

ที่มา : กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (สค.)

Login