หน้าแรกTrade insightเศรษฐกิจประเทศคู่ค้า > อัตราเงินเฟ้อในมาเลเซียมีแนวโน้มลดลงเหลือร้อยละ 2 ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า

อัตราเงินเฟ้อในมาเลเซียมีแนวโน้มลดลงเหลือร้อยละ 2 ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า

ที่มา : สำนักข่าว FHM

อัตราเงินเฟ้อในมาเลเซียมีแนวโน้มลงเหลือช่วงร้อยละ 2 – 2.5 ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า ซึ่งแสดงให้เห็นว่ามาตรการที่ดำเนินการโดยรัฐบาลได้ให้ผลแล้ว อีกทั้งปัจจัยระดับโลก เช่น การลดลงของราคาน้ำมัน ก็มีส่วนช่วยให้อัตราเงินเฟ้อลดลงเช่นกันโดยราคาน้ำมันดิบลดลงต่ำกว่า 70 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล เทียบกับกว่า 90 เหรียญสหรัฐฯ ในปีที่แล้ว

สำนักข่าว FMT ของมาเลเซียรายงานว่าอัตราเงินเฟ้อลดลงจากร้อยละ 2.8 ในปีที่แล้วเป็นร้อยละ 2.4 ในเดือนมิถุนายนซึ่งต่ำที่สุดของปีนี้ ตามรายงานซึ่งอ้างข้อมูลที่เปิดเผยโดยกรมสถิติของมาเลเซียระบุว่า อัตราเงินเฟ้อของประเทศที่ลดลงในเดือนมิถุนายนเป็นผลมาจากเงินสะพัดในธุรกิจร้านอาหารและโรงแรม อาหารและเครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์ ตลอดจนเครื่องเรือน อุปกรณ์ในครัวเรือน และอื่นๆ อีกมากมาย

นาย Geoffrey Williams นักเศรษฐศาสตร์ผู้ดำรงตำแหน่ง Proprost ที่มหาวิทยาลัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งมาเลเซีย กล่าวว่า อัตราเงินเฟ้อในมาเลเซียขณะนี้ต่ำกว่าประเทศอื่นในระดับภูมิภาคและระดับโลกอย่างมากและไม่จำเป็นต้องขึ้นราคาอาหารอีกต่อไป

อีกทั้งการขึ้นราคาได้ชะลอตัวลงในเกือบทุกหมวดสินค้าและบริการ อีกทั้ง ค่าบริการอินเทอร์เน็ตและการสื่อสารที่กำลังถูกลงเช่นกัน ซึ่งเป็นสัญญาณว่าราคาสินค้าและบริการสาธารณูปโภคของมาเลเซียกำลังอยู่ในระดับปานกลางและคาดว่าอัตราเงินเฟ้อจะชะลอตัวต่อไปในเดือนหน้าและจะยังคงอยู่ในระดับต่ำไปตลอดช่วงที่เหลือของปี ซึ่งนี่เป็นข่าวดีสำหรับเศรษฐกิจของประเทศและบ่งชี้ว่าไม่จำเป็นต้องดำเนินการใดๆ เพิ่มเติมผ่านอัตราดอกเบี้ยนโยบายข้ามคืน (OPR)

ความคิดเห็น สคต.

อัตราเงินเฟ้อที่มีแนวโน้มลงเหลือช่วงร้อยละ 2 – 2.5 นี้ แสดงให้เห็นว่ามาตรการที่ดำเนินการโดยรัฐบาลได้ให้ผลแล้ว ซึ่งหมายถึงชาวมาเลเซียที่จะสามารถซื้อสินค้าและบริการที่จำเป็นต้องใช้ในชีวิตประจำวันได้ถูกลง ลดรายจ่ายจำเป็นและมีเงินเหลือมากพอที่จะสามารถซื้อสินค้าอื่นๆ ได้เพิ่มมากขึ้น อย่างไรก็ตามการลดลงของอัตราเงินเฟ้อของมาเลเซียยังส่งผลดีต่อสินค้าที่นำเข้าจากไทยอีกทางหนึ่งด้วย จากการที่ประชากรส่วนใหญ่มีกำลังการซื้อที่เพิ่มมากขึ้น

ผลของอัตราเงินเฟ้อที่ลดลงนี้มาจากเงินสะพัดในธุรกิจร้านอาหารและโรงแรม อาหารและเครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์ ตลอดจนเครื่องเรือน อุปกรณ์ในครัวเรือน แสดงให้เห็นถึงสถานการณ์การจับจ่ายของประชากรชาวมาเลเซียที่กลับมาคึกคักมากขึ้นรวมไปถึงการท่องเที่ยวในประเทศที่เพิ่มขึ้นด้วยเช่นกัน อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นสินค้าและบริการไทยที่เข้ามาทำตลาดในมาเลเซียถือได้ว่าได้รับผลประโยชน์ไปด้วยและคาดว่ากำลังซื้อของชาวมาเลเซียจะยังคงเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องจากเทศกาลต่างๆของประเทศมาเลเซีย

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์

ที่มา : กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (สค.)

Login