หน้าแรกTrade insightการลงทุนระหว่างประเทศ > แผนงานด้านพลังงานใหม่ของมาเลเซียสร้างโอกาสในการลงทุนสูงถึง 1.85 ล้านล้านริงกิต

แผนงานด้านพลังงานใหม่ของมาเลเซียสร้างโอกาสในการลงทุนสูงถึง 1.85 ล้านล้านริงกิต

ที่มา : the star

แผนงานการเปลี่ยนผ่านพลังงานแห่งชาติของมาเลเซีย (NETR) พยายามเปิดโอกาสการลงทุนระหว่าง 4,350 ล้านริงกิต ถึง 1.85 ล้านล้านริงกิตภายในปี 2050 ระยะแรกของแผนงานประกอบได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการแล้วคือโครงการตัวเร่งปฏิกิริยา 10 โครงการ รายงานโดย Rafizi Ramli รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจ

Rafizi Ramli กล่าวว่า ในช่วงหลายปีที่ผ่านมาการลงทุนของมาเลเซียในพลังงานหมุนเวียน (RE
ล้าหลังกว่าคู่แข่งในภูมิภาค เนื่องจากการบริหารงานที่ผ่านมาไม่ได้มีวัตถุประสงค์ในการทำให้อุตสาหกรรม RE เป็นกิจการที่ทำกำไรได้เพียงพอสำหรับธุรกิจที่จะดำเนินการ อย่างไรก็ตาม การแข่งขันสู่จุดต่ำสุดเป็นเรื่องปกติที่อุตสาหกรรมมีโครงสร้าง NETR เป็นความพยายามของฝ่ายบริหารในการเปลี่ยนแปลงเศรษฐกิจของ RE เพื่อให้สามารถขยายกำลังการผลิตติดตั้งได้อย่างรวดเร็วด้วยโครงสร้างพื้นฐานและเทคโนโลยีที่เหมาะสม

หนึ่งในโครงการภายใต้ NETR คือ Integrated RE Zone ซึ่งจะได้รับการสนับสนุนโดย Khazanah Nasional Bhd. และดำเนินการผ่านการร่วมทุนระหว่าง UEM Group และ ITRAMAS ที่ 1GW โรงไฟฟ้าโซลาร์เซลล์พลังงานแสงอาทิตย์แบบไฮบริด ซึ่งเป็นโรงไฟฟ้าที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยขนาดความยิ่งใหญ่ของโครงการคาดการณ์ไว้ว่าจะสามารถดูดการลงทุนระดับโลกที่มีชื่อเสียงจากกลุ่มเศรษฐกิจรายใหญ่รวมกว่า 6,000 ล้านริงกิต

Rafizi Ramli ยังกล่าวอีกว่าแผนงานนี้จะเปิดประตูให้กับตลาด Sarawak ในขณะที่ดำเนินโครงการต่างๆ เพื่อให้เป็นศูนย์กลางกักเก็บเชื้อเพลิงไฮโดรเจนในประเทศมาเลเซีย สิ่งนี้จะวางกรอบการกักเก็บคาร์บอนเพื่อให้สามารถดำเนินโครงการตัวเร่งปฏิกิริยาได้ใน 2 ปีนี้ ซึ่งมาเลเซียจะยังคงใช้ประโยชน์จากต้นทุนเทคโนโลยีที่ลดลงใน RE และสร้างความได้เปรียบในการเสนอญัตติแรกที่ตั้งขึ้น ในขณะที่มาเลเซียจะย้ายการลงทุนไปยังพื้นที่ที่มีการเติบโตสูงและมีมูลค่าสูงเหล่านี้

ความคิดเห็นของ สคต.

ประเทศมาเลเซียมีเครื่องมือ สินทรัพย์ และทักษะที่เหมาะสมในการบุกเบิกการดักจับและกักเก็บเชื้อเพลิงไฮโดรเจนและคาร์บอนในภูมิภาค งานวิจัยรองรับโดย MIDF รายงานว่าโครงการเชื้อเพลิงไฮโดรเจนจะสามารถช่วยให้เกิดการลงทุนซ้ำในภาคน้ำมันและก๊าซและได้เปิดประตูครั้งใหญ่ในการเปิดโอกาสการลงทุนในประเทศ โดยเน้นย้ำว่าหากมาเลเซียจัดการทั้ง 10 โครงการได้สำเร็จ มาเลเซียจะเป็นผู้นำอุตสาหกรรม
สีเขียวอันดับหนึ่งในภูมิภาคเอเชียได้อย่างแน่นอน

สคต. เล็งเห็นว่าการเปลี่ยนแปลงพลังงานของประเทศมาเลเซียมีความราบรื่นและเป็นระเบียบ
โดยมาเลเซียมีนโยบายที่จะสอดคล้องกับความต้องการสำหรับตลาดคาร์บอนและจะก้าวข้ามการเป็นจุดศูนย์กลางของตลาดคาร์บอนได้ในอนาคตอีกไม่ช้า โดยโครงการดังกล่าวฯ มีความสำคัญที่จะสามารถดึงดูดนักลงทุนเข้ามาในประเทศและสร้างโอกาสทางอาชีพที่มีมูลค่าสูง อีกทั้ง ซึ่งจะเป็นการเพิ่มรายได้ของประชาชนในประเทศอีกด้วย

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์

ที่มา : กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (สค.)

Login