หน้าแรกTrade insight > กำลังซื้อของครัวเรือนสเปนขยายตัวเพิ่มขึ้น

กำลังซื้อของครัวเรือนสเปนขยายตัวเพิ่มขึ้น

สเปนเป็นหนึ่งในประเทศที่ครัวเรือนมองว่ารายได้ที่แท้จริงของตนปรับตัวดีขึ้นสูงสุดในปีที่ผ่านมาแม้จะได้รับผลกระทบทางเศรษฐกิจจากสงครามในยูเครน  รายงานของ OECD ได้ตั้งข้อสังเกตว่า รายได้ที่แท้จริงต่อหัวของครัวเรือนสเปนได้ขยายตัวเพิ่มขึ้น 1.3% ในไตรมาสแรกของปี เทียบกับที่ลดลง -4.14% ในช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า นั่นหมายถึงเพิ่มขึ้นถึง 5.4% (absolute terms) ซึ่งถือว่าเป็นวิวัฒนาการดีที่สุดในกลุ่ม OECD หากไม่นับเบลเยียมและเดนมาร์ก

รายงานยังได้ยืนยันผลกระทบเชิงบวกจากการดำเนินมาตรการของภาครัฐสเปนจากวิกฤตเงินเฟ้อจากบทวิเคราะห์ของนาย Manuel Alejandro Hidalgo นักวิชาการจากมหาวิทยาลัย  Pablo de Olavide ว่า ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา  รายได้ที่แท้จริงของครัวเรือนสเปนที่บางส่วนได้ลดลงมากที่สุดใน EU  ซึ่งลดลงถึง 3.6% ในปี 2565 เนื่องจากสิ้นสุดการใช้มาตรการเงินอุดหนุนจากภาครัฐ  ปัจจุบันแนวโน้มได้เปลี่ยนแปลงไปและทุกสิ่งได้บ่งชี้ว่า สถานการณ์ของครัวเรือนสเปนจะปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง  ในไตรมาสสุดท้ายของปีที่ผ่านมา รายได้ที่แท้จริงของครัวเรือนสเปนขยายตัวเพิ่มขึ้น 4.5% สูงเป็นอันดับ 2 ของกลุ่ม OECD ซึ่งเป็นรองเฉพาะโปรตุเกสเท่านั้น  และในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ รายได้ที่แท้จริงของครัวเรือนสเปนขยายตัวเพิ่มขึ้น 1.3% ซึ่งนอกจากจะสูงกว่าค่าเฉลี่ยของกลุ่ม OECD (0.9%) แล้ว ยังอยู่ในสถานะที่แข็งแกร่งกว่าฝรั่งเศสและเยอรมนีที่ครัวเรือนเผชิญกับรายได้ต่อหัวลดลงระหว่าง 0.5%-1%

การฟื้นตัวของกำลังซื้อของครัวเรือนสเปนสืบเนื่องมาจากเงินเดือนที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นจนถึงขณะนี้มากกว่าปีก่อน รวมทั้งดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ที่ลดลงในอัตรารวดเร็วกว่าของประเทศในกลุ่ม EU ที่เหลือ  รายงานของ OECD  เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมายังกล่าวถึง  อัตราเงินเฟ้อของสเปนอยู่ที่ 3.3% เทียบกับเกือบ 7% ของกลุ่มยูโรโซน  แนวโน้มดังกล่าวยังคงอยู่ในหลายเดือนและปัจจุบันอยู่ที่ 2.3% จากข้อมูลในรายงานของสำนักงานสถิติแห่งชาติสเปน ทั้งนี้ แม้ดัชนีรายได้ต่อหัวของชาวสเปนยังไม่ถึง 100 จุด ขณะที่ดัชนีรายได้ต่อหัวของกลุ่ม OECD อยู่ที่ 121 จุด แต่การที่อัตราเงินเฟ้อของสเปนชะลอตัวลงอย่างรวดเร็วและมากกว่าในยุโรปและการเพิ่มขึ้นของรายได้ก็ทำให้ค่าจ้างที่แท้จริงปรับตัวดีขึ้น

ความเห็นของ สคต.

การที่กำลังซื้อของครัวเรือนสเปนมีการปรับตัวดีขึ้นนับเป็นการส่งผลเชิงบวกต่อเศรษฐกิจภายในประเทศ อย่างไรก็ตาม ตัวเลขอัตราเงินเฟ้อล่าสุดของสเปนในเดือนกรกฎาคมได้ปรับตัวสูงขึ้นเล็กน้อย (2.3%) (ซึ่งสูงขึ้น 0.4% เมื่อเทียบกับเดือนมิถุนายน)  หลังจากที่อัตราเงินเฟ้ออยู่ในระดับปานกลางในช่วง 2 เดือนก่อนหน้านั้น  ซึ่งก็จะต้องติดตามต่อไปและยังไม่มีสัญญาณที่จะชะลอตัวลงในระยะสั้น  โดยเฉพาะการที่อัตราเงินเฟ้อเพิ่มขึ้นมาจากปัจจัยที่สำคัญโดยเฉพาะการปรับตัวเพิ่มขึ้นของราคาเชื้อเพลิงอีกครั้ง โดยอัตราเงินเฟ้อพื้นฐาน (core inflation) (ซี่งไม่รวมอาหารไม่แปรรูปและพลังงาน) ของสเปนอยู่ที่ 6.2% ในเดือนกรกฎาคม

————————-

ที่มา :

Cinco dias

ข่าวเด่นประจำสัปดาห์จาก สคต.มาดริด ระหว่างวันที่  14-20 สิงหาคม 2566

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (สค.)

Login