หน้าแรกTrade insightยานยนต์เเละส่วนประกอบ > เม็กซิโกกำหนดอัตราภาษีนำเข้าสูงถึง 25% สำหรับประเทศที่ไม่มีข้อตกลงการค้า

เม็กซิโกกำหนดอัตราภาษีนำเข้าสูงถึง 25% สำหรับประเทศที่ไม่มีข้อตกลงการค้า

รัฐบาลเม็กซิโกกำหนดอัตราภาษีชั่วคราวสำหรับการนำเข้าสินค้า 392 รายการไปยังประเทศที่ไม่มีข้อตกลงทางการค้า ตามที่เผยแพร่ในราชกิจจานุเบกษาอย่างเป็นทางการ (DOF)

 

อัตราภาษีมีตั้งแต่ 5% ถึง 25% ตามกฤษฎีกาที่ลงนามโดยประธานาธิบดี Andrés Manuel López Obrador มีผลบังคับใช้ตั้งแต่ 16 สิงหาคม 2023 ถึง 31 กรกฎาคม 2025

 

สินค้าที่ระบุ ได้แก่ เหล็ก อะลูมิเนียม ไม้ไผ่ ยาง ผลิตภัณฑ์เคมี น้ำมัน สบู่ กระดาษ กระดาษแข็ง ผลิตภัณฑ์เซรามิก แก้ว เครื่องใช้ไฟฟ้า เครื่องดนตรี และเฟอร์นิเจอร์ และอื่นๆ

 

มาตรการนี้ถูกนำมาใช้เพื่อให้เกิดภาวะตลาดที่แน่นอนและเป็นธรรมแก่ทุกภาคส่วนที่เผชิญกับสถานการณ์ที่เปราะบาง ช่วยให้อุตสาหกรรมในประเทศฟื้นตัวได้ ส่งเสริมการพัฒนาและสนับสนุนตลาดภายใน” ปธน. Andrés Manuel López Obrador กล่าว

 

ปธน. Andrés Manuel López Obrador เสริมว่าภาคสิ่งทอและรองเท้าก็เผชิญกับสถานการณ์ที่เปราะบางเช่นกัน เนื่องจากสะดวกที่จะคงอัตราภาษีนำเข้าที่ใช้กับสินค้าในปัจจุบัน ทั้งนี้ โครงการลดภาษีศุลกากรที่กำหนดไว้ในพระราชกฤษฎีกาที่เผยแพร่ในราชกิจจานุเบกษาอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายน 2022 ที่อ้างถึงข้างต้นจึงถูกยกเลิก

 

นอกจากนี้ เพื่อหลีกเลี่ยงผลกระทบต่อห่วงโซ่การผลิตและเพื่อรักษาความสามารถในการแข่งขันในภาคอุตสาหกรรมที่อ่อนไหวที่สุด เช่น ไฟฟ้า อิเล็กทรอนิกส์ ยานยนต์ และชิ้นส่วนรถยนต์ จำเป็นต้องรักษาสิทธิประโยชน์ทางภาษีศุลกากรของการส่งเสริมรายสาขาในช่วงเวลาเดียวกัน โปรแกรมที่ใช้กับเศษส่วนภาษีของผลิตภัณฑ์เหล็กต่างๆ

 

Source:

  • La Razón / razon.com.mx/negocios/mexico-impone-aranceles-25-392-productos-paises-acuerdo-comercial-540766

ที่มา : กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (สค.)

Login