หน้าแรกTrade insight > “รัฐบริติชโคลัมเบีย แคนาดา” ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินอพยพหนีไฟป่าครั้งใหญ่

“รัฐบริติชโคลัมเบีย แคนาดา” ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินอพยพหนีไฟป่าครั้งใหญ่

สำนักข่าว CBC แคนาดา รายงานวานนี้ (20 สิงหาคม 66) ว่า แคนาดากำลังเผชิญกับเหตุการณ์ไฟป่าที่รุนแรงที่สุดในประวัติศาสตร์ที่มีจำนวนกว่า 1,000 ลูก และกว่า 380 ลูกกำลังลุกไหม้อยู่ในรัฐบริติชโคลัมเบีย (BC) ตลอดช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ในการนี้ เจ้าหน้าที่รัฐบีซีได้ประกาศให้ประชาชนในพื้นที่นอร์ทเวสเตอร์ริทอรีส์และเวสต์คีโลว์นา (ห่างจากนครแวนคูเวอร์ไปทางตะวันออกประมาณ 350 กิโลเมตร) จำนวนราว 30,000 คนออกจากบ้านพักโดยทันที และอีก 36,000 คนที่อยู่ภายใต้คำเตือนให้พร้อมอพยพ

โดยตลอดสัปดาห์พบว่า พื้นที่ในรัฐบริติชโคลัมเบียประมาณ 140,000 ตารางกิโลเมตร ซึ่งมีขนาดใหญ่พอกับนครนิวยอร์กถูกไฟไหม้แล้ว โดยเจ้าหน้าเกี่ยวข้องคาดว่า ฤดูไฟป่าอาจยืดเยื้อไปถึงฤดูใบไม้ร่วง เนื่องจากสภาพอากาศที่แห้งและแล้งในแคนาดา เหตุสถานการณ์ไฟป่าครั้งนี้เริ่มจากจุดศูนย์กลางอยู่ที่เมืองคีโลว์นา รัฐบริติชโคลัมเบีย เป็นเมืองที่มีประชากรประมาณ 150,000 คน และสถานที่ท่องเที่ยวที่นิยมของชาวแคนาดาในช่วงฤดูร้อนจำนวนมาก จากนั้นกระแสลมแรงของพายุเฮอร์ริเคนทางตอนใต้รัฐแคลิฟอร์เนียเข้ามา ทำให้ไฟป่าเกิดการลุกลามขึ้นอย่างรวดเร็วและรุนแรง

ซึ่งนาย Justine Trudeau นายกรัฐมนตรีแคนาดาได้ออกแถลงถึงความช่วยเหลือจากทางรัฐบาลส่วนกลางว่า ได้มีการส่งเจ้าหน้าที่ทหารจำนวนมาก เพื่อช่วยดับไฟป่าและช่วยเหลือการอพยพประชาชนทางอากาศฉุกเฉินในเขตพื้นที่เสี่ยงภัย โดยกล่าวถึงเหตุการณ์ไฟฟป่าในรัฐบีซีนี้ว่า เป็นสถานการณ์ที่มีความรุนแรงมาก

ขณะเดียวกัน นาย David Eby มุขมนตรีประจำรัฐบริติชโคลัมเบีย ได้ออกประกาศห้ามประชาชนเดินทางท่องเที่ยวเข้าไปในเขตพื้นที่ภาคกลางด้านใต้ของรัฐบีซีหากไม่จำเป็น เนื่องจากต้องการจัดสรรสถานที่พักแรมให้กับผู้ประสบภัย และยังเรียกร้องให้ประชาชนหลีกเลี่ยงใช้โดรนในพื้นที่ป่าที่เกิดเหตุไฟไหม้อยู่ เพราะอาจขัดขวางการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ดับเพลิง ทั้งนี้ คำสั่งด้านการสำรองที่พักจะมีไปถึงปลายเทศกาลวันหยุดยาวที่ 4 กันยายนนี้

ผลกระทบของสภาพอากาศจากเหตุการณ์ไฟป่ารัฐบีซี 2023

ซึ่งล่าสุด (21 ส.ค.) นาย Jason Brolund หัวหน้าฝ่ายดับเพลิงประจำเขต Okanagan ซึ่งเป็นผู้ดูแลการควบคุมดับไฟป่า เผยว่า ณ วันนี้เจ้าหน้าที่ดับเพลิงสามารถควบคุมสถานการณ์ไฟป่าได้บางส่วน เพราะสภาพอากาศที่เย็นลง และเชื่อว่าไฟจะไม่ลุกลามทวีความรุนแรงเหมือนกับ 2-3 วันที่ผ่านมา แต่โดยรวมทีมเจ้าหน้าที่ยังมีความท้าทายในการควบคุมสถานการณ์เพลิงและช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ ซึ่งขณะนี้ยังไม่สามารถประเมินความเสียหายได้

อย่างไรก็ดี นาย David Eby พร้อมด้วยคุณ Bowinn Ma รัฐมนตรีกระทรวงสถานการณ์ฉุกเฉินและเตรียมความพร้อมด้านภูมิอากาศรัฐบีซี และนาย Bruce Ralston รัฐมนตรีกระทรวงป่าไม้ประจำรัฐบีซี จะเดินทางลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ไฟป่าในรัฐบีซีในวันอังคารที่ 22 ส.ค.66 เพื่อสำรวจความเสียหายที่เกิดขึ้น และเพื่อช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนประชาชนเร่งด่วน

ข้อคิดเห็นจากสำนักงานฯ  ปัญหาสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงส่งผลกระทบในหลายๆ ด้านที่เราอาจคาดไม่ถึง ทั้งในด้านของเศรษฐกิจ การท่องเที่ยว และภาคเกษตรกรรม สำหรับสภาพอากาศของรัฐบริติชโคลัมเบียโดยรวม พบว่า ร้อนและแห้งมากขึ้น ซึ่งอาจเริ่มคล้ายคลึงกับสภาพอากาศในรัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา ซึ่งหากมองถึงอานิสงส์ที่ได้รับ คือ การเพาะปลูกที่สามารถเพิ่มผลผลิตได้หลากหลายขึ้น แต่ขณะเดียวกันก็ส่งผลเสียต่อความเสี่ยงการเกิดไฟป่าซึ่งมีอยู่เป็นจำนวนมากเช่นกัน อย่างไรก็ดี สภาพอากาศเปลี่ยนแปลง (Climate Change) ไม่ว่าเกิดผลกระทบกับภาคส่วนใด ล้วนเป็นเรื่องใกล้ตัวและไม่สามารถนิ่งนอนใจได้ ดังนั้น ผู้บริโภคทั่วโลกจึงหันมาปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิตที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมมากขึ้น ซึ่งไทยในฐานะผู้ผลิตและส่งออกสินค้าหลายรายการ ได้หันมาให้การส่งเสริมนโยบายสร้างความเข้มแข็งผู้ประกอบการผ่านการจัดทำตลาดสินค้ากลุ่ม BCG มากขึ้น เพราะถือเป็นตลาดสำคัญที่ตอบโจทย์ผู้บริโภคที่ให้ความสำคัญในการบริโภคสินค้าที่รักษ์โลกและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม  

ที่มาของบทความ

โดย…สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครแวนคูเวอร์

ที่มา : กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (สค.)

Login