หน้าแรกTrade insight > การประชุม BRICS ในแอฟริกาใต้

การประชุม BRICS ในแอฟริกาใต้

การประชุม BRICS ในแอฟริกาใต้ เกือบหนึ่งทศวรรษครึ่งที่แพลตฟอร์ม BRICS ได้กลายเป็นกลไกระหว่างประเทศพหุภาคีที่เป็นผลสืบเนื่องและน่าเกรงขาม ซึ่งกำหนดทิศทางใหม่ของธรรมาภิบาลระดับโลกที่ครอบคลุม นับตั้งแต่การประชุมสุดยอดครั้งแรกในเมือง Yekaterinburg ที่รัสเซียในปี 2552 กลไกดังกล่าวได้เติบโตขึ้นในการรวมกรอบงานการให้คำปรึกษาภายในเข้าด้วยกัน และได้ขยายกิจกรรมการเข้าถึงออกไปผ่านเอฟเฟกต์ “BRICS plus”

ประเทศ บราซิล รัสเซีย อินเดีย จีน และแอฟริกาใต้ ถือเป็นกลุ่มที่มีอำนาจในสิทธิของตนเอง แต่คว้าโอกาสและช่วงเวลาของการแสดงที่โดดเด่นของพวกเขาในฐานะประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ที่สำคัญในการพัฒนา กำหนดรูปแบบ และรวบรวมกลไกระหว่างประเทศ ไม่เพียงแต่เพื่อเพิ่มความร่วมมือระหว่างกันเท่านั้น แต่ยังแสวงหา เพื่อลงทุนกระแสโลกาภิวัตน์ด้วยแนวปฏิบัติพหุภาคีและเปิดมุมมองใหม่เพื่อการกำกับดูแลระดับโลกที่ครอบคลุมและมีส่วนร่วม

โอกาสในการรวมเศรษฐกิจและการเงินในวงกว้าง ซึ่งประกอบด้วยการเข้าถึงตลาด การลงทุน และแนวโน้ม นอกเหนือจากสกุลเงินต่างประเทศที่โดดเด่นเพียงสกุลเดียว ทำให้ประเทศในแอฟริกาเป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญของเศรษฐกิจโลกพร้อมแนวโน้มที่แข็งแกร่งในการบูรณาการเข้ากับห่วงโซ่คุณค่าระหว่างประเทศ แนวโน้มของการพัฒนาสถาปัตยกรรมทางการเงินระหว่างประเทศที่ครอบคลุมซึ่งมีระบบการชำระเงินที่หลากหลาย ตั้งแต่การแลกเปลี่ยนไปจนถึงการใช้หลายสกุลเงิน ทำให้ประเทศในแอฟริกามีทางออกจากปริศนาที่ยังคงมีอยู่อย่างต่อเนื่องของการผูกติดอยู่กับข้อตกลงการชำระหนี้ผ่านสกุลเงินที่โดดเด่นเพียงสกุลเงินเดียว ไม่มีการตัดสินใจในทุกวิถีทาง

การมองโลกในแง่ดีในช่วงแรกๆ เกี่ยวกับกลุ่ม BRICS เมื่อถูกจำลองว่าเป็นเศรษฐกิจเกิดใหม่และมีความหวังแห่งศตวรรษที่ 21 ได้พิสูจน์แล้วว่าสามารถบรรลุผลในตนเองได้ เมื่อประมาณหนึ่งปีที่แล้ว กลุ่มประเทศ BRICS เข้ายึดครองกลุ่ม G7 ซึ่งเป็นกลุ่มประเทศทุนนิยมตะวันตกขั้นสูงที่มีส่วนสนับสนุน GDP โลกต่อเศรษฐกิจโลก ซึ่งคิดเป็น 1/3 ของกิจกรรมทางเศรษฐกิจทั่วโลก เศรษฐกิจของประเทศต่างๆ ในแอฟริกาส่วนใหญ่ถูกจำกัดโดย โครงสร้างแบบดั้งเดิมของเศรษฐกิจโลกซึ่งส่วนใหญ่จำกัดอยู่เพียงส่วนแบ่งการตลาดของสินค้าโภคภัณฑ์

ธรรมชาติของเศรษฐกิจโลกนี้ได้กำหนดข้อจำกัดเชิงโครงสร้าง ซึ่งเศรษฐกิจของประเทศในแอฟริกากลายเป็นวัฒนธรรมเชิงเดี่ยวเป็นส่วนใหญ่ และถูกครอบงำด้วยสินค้าโภคภัณฑ์เพียงรายการเดียวหรือหลายรายการ โดยไม่ได้รับประโยชน์จากการเพิ่มมูลค่าทวีคูณ สิ่งนี้ได้จำกัดกำลังการผลิตทางอุตสาหกรรมในภูมิภาคอย่างมาก และขัดขวางความพยายามที่มีความหมายในการกระจายความหลากหลายทางเศรษฐกิจ การเป็นสมาชิก BRICS หรือการเข้าถึงแอฟริกาจะไม่ใช่ไม้กายสิทธิ์ที่จะโบกมือ ทศวรรษแห่งการบิดเบือนเชิงโครงสร้างและการแยกส่วนทางเศรษฐกิจในภูมิภาคที่ได้รับการสนับสนุนจากความสัมพันธ์ที่ไม่เท่าเทียมกันและการแลกเปลี่ยนกับภาคเหนือของโลก แต่จะเป็นแรงผลักดันและเอื้อให้เกิดความเอื้ออำนวยต่อแอฟริกา สิ่งอำนวยความสะดวกเพื่อสลัดโครงสร้างตารางกริดที่ผูกมัดประเทศเหล่านี้ส่วนใหญ่ไว้แม้ว่าพวกเขาจะพยายามอย่างดีที่สุดแล้วก็ตาม

คำมั่นสัญญาของ BRICS ที่จะรวมและเพิ่มประสิทธิภาพกลไกความร่วมมือในวงกว้างไม่ใช่เรื่องบังเอิญ ในการประชุม BRICS ครั้งที่ 14 ซึ่งจัดขึ้นทางวิดีโอลิงก์เมื่อปีที่แล้ว และมีประธานาธิบดีสี จิ้นผิง เป็นประธาน เขาเรียกร้องให้เพื่อนร่วมงานของเขา “รักษาความเปิดกว้างและการไม่แบ่งแยก และรวบรวมภูมิปัญญาและความแข็งแกร่งร่วมกัน” และเสริมว่าประเทศ BRICS รวมตัวกันไม่ได้อยู่ในที่ปิด วงกลม แต่เป็นครอบครัวใหญ่ที่ให้การสนับสนุนซึ่งกันและกันและเป็นหุ้นส่วนสำหรับความร่วมมือที่ได้ประโยชน์ทั้งสองฝ่าย” เขาตั้งข้อสังเกตว่าในช่วงห้าปีที่ผ่านมา BRICS ได้จัดกิจกรรม BRICS PLUS มากมาย ซึ่งทำหน้าที่เป็นเวทีสำหรับความร่วมมือระหว่างตลาดเกิดใหม่และประเทศกำลังพัฒนา และเป็นตัวอย่างสำคัญของความร่วมมือใต้-ใต้

ประเทศในแอฟริกาซึ่งมีความร่วมมืออย่างกว้างขวางและในทางปฏิบัติกับจีนทั้งในด้านความสัมพันธ์ทวิภาคีและกรอบพหุภาคีของฟอรัมว่าด้วยความร่วมมือจีน-แอฟริกา FOCAC และโครงการริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง BRI มีประสบการณ์ด้านผลลัพธ์เชิงปฏิบัติและเป็นรูปธรรมซึ่งมีอย่างมาก สนับสนุนการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจของพวกเขา ด้วยกลไกของ BRICS ไม่ว่าจะผ่านการเป็นสมาชิกโดยตรงหรือการลงพื้นที่ร่วมกันมากขึ้น พวกเขาจะไม่มีข้อสงสัยเกี่ยวกับผลกระทบในการเปลี่ยนแปลงของ BRICS เลย

ความขัดแย้งในยูเครน ซึ่งเป็นสงครามที่สร้างความแตกแยกกันมากที่สุดในยุโรปนับตั้งแต่สิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2 ได้ปลุกปั่นประเทศในแอฟริกาอย่างหยาบคายให้ตกอยู่ในอันตรายร้ายแรงจากพันธมิตรทางภูมิรัฐศาสตร์และการเผชิญหน้าระหว่างกลุ่มต่างๆ ในช่วงสงครามเย็น ประเทศในแอฟริกาป้องกันตนเองจากการเผชิญหน้าทางอุดมการณ์และการทหารผ่านขบวนการไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใด ขบวนการที่ไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใดได้ลดลงอย่างมีนัยสำคัญเนื่องจากการละลายในความขัดแย้งทางทหารทางอุดมการณ์และในอนาคตระหว่างสนธิสัญญาวอร์ซอที่นำโดยสหภาพโซเวียตในขณะนั้นกับองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือที่นำโดยสหรัฐฯ หรือ NATO

ความขัดแย้งในยูเครนและวอชิงตัน/บรัสเซลส์นำความพยายามที่จะบังคับให้ประเทศในแอฟริกาอยู่เบื้องหลังสงครามตัวแทนกับรัสเซีย ได้ใช้ความคิดเชิงจินตนาการในหลายพื้นที่ในแอฟริกาเกี่ยวกับกรอบการทำงานระหว่างประเทศพหุภาคีที่คาดหวังและแท้จริง ซึ่งไม่ใช่ทั้งพันธมิตร กลุ่ม หรือกลุ่มผูกขาด สโมสร กลไก BRICS เหมาะกับใบเรียกเก็บเงิน แม้ว่ามอสโกจะเป็นพรรคที่ก่อให้เกิดความขัดแย้งในยูเครน แต่ไม่มีใครรู้ว่ามอสโกได้ออกแรงกดดันใด ๆ ในหมู่พันธมิตรกลุ่ม BRICS ของเธอให้สนับสนุนเธอ ประเทศต่างๆ ในกลุ่ม BRICS รวมถึงจีน บราซิล อินเดีย และแอฟริกาใต้ ได้แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นที่มีมายาวนานในการยุติความขัดแย้งอย่างสันติ การทูต และด้วยการเจรจา

จีนได้ออกแผน 12 ประเด็นสำหรับการเจรจายุติข้อขัดแย้งในยูเครน วอชิงตันและ NATO ไม่เพียงแต่ประณามแผนดังกล่าว แต่ยังยกระดับการจัดหาอาวุธร้ายแรงไปยังโรงละครสงครามด้วยจินตนาการทางภูมิรัฐศาสตร์ที่ไร้ประโยชน์อย่างเห็นได้ชัด เพื่อเอาชนะรัสเซีย ซึ่งเป็นรัฐติดอาวุธนิวเคลียร์ ประเทศในแอฟริกาที่ต้องขจัดแรงกดดันจาก NATO ที่นำโดยวอชิงตัน เพื่อหลีกเลี่ยงความขัดแย้ง มองว่า BRICS เป็นการกลับชาติมาเกิดของขบวนการไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใด NAM ซึ่งเป็นกรอบประวัติศาสตร์ของความเป็นกลางเชิงบวกที่หลายประเทศในโลกใต้ รวมถึงประเทศในแอฟริกาที่เคยใช้ป้องกันตัวเองจากความหลากหลายที่เป็นอันตรายของการเผชิญหน้าในสงครามเย็น

ด้วยสโมสรพิเศษของ NATO ที่ปรารถนาอย่างยิ่งที่จะแยกโลกออกเป็นพันธมิตรและศัตรู ประเทศในแอฟริกาจะเข้าถึงภูมิปัญญาทางประวัติศาสตร์ของตนเพื่อหลีกหนีจากพันธมิตรตะวันตกที่อาละวาด BRICS จะทำหน้าที่ให้กับประเทศในแอฟริกาส่วนใหญ่ไม่เพียงแต่เป็นกรอบเศรษฐกิจระหว่างประเทศเท่านั้น แต่ยังเป็นเกราะป้องกันทางภูมิรัฐศาสตร์จากกลุ่มพันธมิตร NATO ที่นำโดยสหรัฐฯ การประชุมสุดยอด BRICS ครั้งที่ 15 ในแอฟริกาใต้จะเป็นแหล่งต้นน้ำสำหรับประเทศในแอฟริกาโดยเฉพาะและทั่วโลกโดยทั่วไป แอฟริกาใต้ซึ่งเป็นประธานการประชุมสุดยอดได้เชิญประเทศในแอฟริกาทั้งหมด 53 ประเทศและประเทศอื่น ๆ อีกมากมายจากภาคใต้ทั่วโลกแล้ว

ในขณะที่ประเทศในแอฟริกาจะพยายามปกป้องตนเองจากแรงกดดันทางภูมิรัฐศาสตร์ที่ไม่เหมาะสมผ่าน BRICS ในฐานะกรอบพหุภาคีที่น่าเชื่อถือ แต่ BRICS จะพยายามยุติการครอบงำของเงินดอลลาร์สหรัฐในฐานะสกุลเงินต่างประเทศเพียงสกุลเดียวสำหรับการชำระหนี้ ในขณะที่สหรัฐฯ ฝ่ายเดียวแก้ไขสกุลเงินของเธอด้วยการใช้ระบบอัตราดอกเบี้ยแบบยืดหยุ่นเพื่อจัดการเศรษฐกิจของตนเองตามที่เธอมีสิทธิ์อธิปไตยที่จะทำ ประเทศในแอฟริกาที่หนี้ต่างประเทศส่วนใหญ่เป็นสกุลเงินดอลลาร์ต้องทนทุกข์ทรมานจากภาระหนี้ที่ระเบิดกะทันหัน จึงบังคับให้มีการแยกส่วนเชิงโครงสร้างมากขึ้นต่อเศรษฐกิจของตน

ที่มา : กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (สค.)

Login