หน้าแรกTrade insightธุรกิจ Logistics > อุตสาหกรรมการผลิตของเวียดนามมีสัญญาณของเสถียรภาพ

อุตสาหกรรมการผลิตของเวียดนามมีสัญญาณของเสถียรภาพ

ในเดือนกรกฎาคม 2566 ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (Purchasing Managers’ Index: PMI) ภาคการผลิตทั่วโลกของ S&P Global Việt Nam อยู่ที่ร้อยละ 48.7 เพิ่มขึ้นจากร้อยละ 46.2 ในเดือนมิถุนายน ความจริงที่ว่า PMI ยังคงต่ำกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่ 50 จุด สะท้อนให้เห็นว่าแม้ว่าอุตสาหกรรมการผลิตของเวียดนามจะฟื้นตัวขึ้นเล็กน้อย แต่สภาพการดำเนินงานยังคงแย่ลง

ความเชื่อมั่นทางธุรกิจเพิ่มขึ้นสูงสุดในรอบสี่เดือนในเดือนกรกฎาคม แต่ยังคงค่อนข้างเงียบ บริษัทต่าง ๆ หวังว่าการฟื้นตัวของความต้องการของลูกค้าในท้ายที่สุดจะนำไปสู่การเติบโตของการผลิตที่ต่ออายุ แต่ยังคงกังวลกับความท้าทายในปัจจุบันในการจัดหาธุรกิจใหม่

แอนดรูว์ ฮาร์เกอร์ ผู้อำนวยการฝ่ายเศรษฐศาสตร์ของ S&P Global Market Intelligence กล่าวว่า ภาคการผลิตของเวียดนามยังคงอยู่ภายใต้แรงกดดันในเดือนกรกฎาคม โดยบริษัทต่างๆ ต้องดิ้นรนอีกครั้งเพื่อรักษาธุรกิจใหม่และปรับลดกำลังการผลิตตามนั้น

แม้จะมีการผลิตลดลงครั้งล่าสุด แต่บริษัทต่างๆ ยังคงมีสินค้าคงคลังเหลืออยู่ ในขณะเดียวกัน ราคายังคงลดลง และระยะเวลาการส่งมอบซัพพลายเออร์ก็สั้นลง เนื่องจากกำลังการผลิตในอุตสาหกรรมนี้ไม่ได้ใช้อย่างเต็มที่

“ในแง่บวกมากขึ้น มีสัญญาณว่าความต้องการอาจทรงตัว เนื่องจากคำสั่งซื้อใหม่ลดลงในอัตราที่เบาที่สุดในรอบ 5 เดือน บริษัทต่าง ๆ ต่างหวังว่าสิ่งนี้อาจผ่านไปสู่การเติบโตของคำสั่งซื้อใหม่ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า” เขากล่าว

จากข้อมูลของ S&P Global แนวโน้มในดัชนีพาดหัวสอดคล้องกับดัชนีย่อยของการสำรวจในเดือนกรกฎาคม โดยอัตราการหดตัวของผลผลิต คำสั่งซื้อใหม่ และการจ้างงาน ทั้งอ่อนแอที่สุดหรืออ่อนแอที่สุดร่วมกันตามลำดับการลดลงซึ่งยืดออก กลับไปสู่เดือนมีนาคมในทุกกรณี โดยเฉพาะอย่างยิ่งคำสั่งซื้อใหม่ลดลงเล็กน้อยในเดือนกรกฎาคมท่ามกลางสัญญาณของอุปสงค์ที่ทรงตัว

อย่างไรก็ตาม ผู้ผลิตส่งสัญญาณว่าอุปสงค์โดยรวมยังคงอยู่ในระดับต่ำ โดยเฉพาะในตลาดส่งออก บางบริษัทกล่าวว่าจำนวนคำสั่งซื้อใหม่จากลูกค้าในยุโรปลดลง

เนื่องจากคำสั่งซื้อใหม่ยังคงลดลง บริษัทต่างๆ จึงปรับลดการผลิตอีกครั้งในเดือนกรกฎาคม แม้ว่าปัญหาการขาดแคลนไฟฟ้าที่เกิดขึ้นในเดือนมิถุนายนไม่ได้มีส่วนทำให้อัตราการหดตัวอีกต่อไปตั้งแต่ช่วงการสำรวจครั้งก่อน

คำสั่งซื้อใหม่ที่ลดลงหมายความว่างานคงค้างยังคงลดลงในเดือนกรกฎาคม โดยอัตราการหมดสิ้นจะเร่งขึ้นจากที่เห็นในเดือนมิถุนายน ในขณะเดียวกัน มีสัญญาณว่าอุปสงค์ที่อ่อนแอทั่วทั้งภาคส่วนมีส่วนทำให้เกิดการถือครองสินค้าคงคลังที่ไม่ต้องการ

สต็อกสินค้าสำเร็จรูปเพิ่มขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 3 เดือน ท่ามกลางความยากลำบากในการขายผลิตภัณฑ์ ขณะที่สต็อกของปัจจัยการผลิตสะสมเป็นครั้งแรกในปีที่แล้วเนื่องจากการผลิตลดขนาดลง

การขาดความต้องการปัจจัยการผลิตเป็นปัจจัยสำคัญที่อยู่เบื้องหลังการลดเวลาการส่งมอบของซัพพลายเออร์ ในขณะที่มีรายงานอย่างต่อเนื่องเกี่ยวกับการหยุดชะงักในการขนส่งที่ลดลงซึ่งช่วยให้การส่งมอบเร็วขึ้น

                                         (จาก https://vietnamnews.vn/)

ที่มา : กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (สค.)

Login