หน้าแรกTrade insightธุรกิจ Logistics > ประตูพรมแดนอัจฉริยะส่งเสริมความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจเวียดนาม-จีน

ประตูพรมแดนอัจฉริยะส่งเสริมความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจเวียดนาม-จีน

จังหวัดชายแดน Lang Son (ตอนเหนือ)กำลังอัปเกรดรูปแบบประตูพรมแดนดิจิทัลอย่างต่อเนื่อง โดยมุ่งไปสู่การสร้างประตูพรมแดนอัจฉริยะ

รูปแบบประตูชายแดนอัจฉริยะคาดว่าจะเป็นทางออกที่มีประสิทธิภาพในการส่งเสริมการผ่านพิธีการสินค้าข้ามพรมแดน ซึ่งมีส่วนช่วยในการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของทั้งเวียดนามและจีน

ในกระบวนการปรับใช้แพลตฟอร์ม Digital Border Gate ซึ่งเป็นรูปแบบใหม่ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน โดยพื้นฐานแล้ว การดำเนินการของหน่วยงานและหน่วยงานทุกระดับได้รับการสนับสนุนจากชุมชนธุรกิจ

Pham Tuan Hoang รองผู้อำนวยการของ Huu Nghi Xuan Cuong Joint Stock Company ซึ่งเป็นผู้ให้บริการด้านโลจิสติกส์ที่ด่านชายแดน Huu Nghi กล่าวว่า บริษัทต่าง ๆ ได้ลดต้นทุนด้วยการส่งเสริมการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัล ในขณะเดียวกันก็ปรับปรุงประสบการณ์ของลูกค้าและเพิ่มประสิทธิภาพการจัดการภายใน

“เรายังต้องการที่จะสามารถเชื่อมต่อกับซอฟต์แวร์ของหน่วยงานบริหารจัดการของรัฐเพื่อแลกเปลี่ยนข้อความเกี่ยวกับเทคโนโลยี สินค้า และผู้คนที่ข้ามพรมแดนด้วยวิธีที่รวดเร็วและสะดวกกว่า แทนที่จะใช้วิธีแบบดั้งเดิมแบบแมนนวลเช่นปัจจุบัน” ฮวงกล่าวว่า

ปัจจุบันแต่ละหน่วยงานในพื้นที่ชายแดน เช่น ศุลกากร และ ตชด. มีซอฟต์แวร์บริหารจัดการตามงานที่ได้รับมอบหมาย

ตัวอย่างเช่น กรมศุลกากรใช้ซอฟต์แวร์ของกรมศุลกากรทั่วไป กองกำลังพิทักษ์ชายแดนใช้ซอฟต์แวร์การจัดการตรวจคนเข้าเมืองของกองบัญชาการพิทักษ์ชายแดนสูง

ดังนั้น การใช้งานแพลตฟอร์ม Digital Border Gate จึงยังประสบปัญหาในการเชื่อมต่อและแบ่งปันข้อมูลระหว่างแพลตฟอร์มและระบบข้อมูลของกระทรวง

หลายคนยังเชื่อว่าควรมีการเชื่อมต่อระหว่างระบบเหล่านี้กับแพลตฟอร์มประตูพรมแดนดิจิทัล เพื่อให้มีการเชื่อมต่อข้อมูลอย่างราบรื่น โปร่งใส และสม่ำเสมอ ซึ่งหน่วยงานในพื้นที่ประตูชายแดนจะมีบทบาทในการ “ตรวจสอบข้าม” ลดการขาดความโปร่งใสในการปฏิบัติงานของกองกำลัง

Nguyen Anh Tai รองผู้อำนวยการกรมศุลกากรจังหวัด Lang Son กล่าวว่าแพลตฟอร์ม Digital Border Gate ควรได้รับการจัดการอย่างมีประสิทธิภาพผ่านการจัดการบัญชีผู้ใช้

จากนั้นแต่ละบัญชีจะแนบมาด้วยความรับผิดชอบเฉพาะ เนื่องจากมีการใช้แพลตฟอร์มเกตเวย์ดิจิทัลอย่างเป็นทางการ และปัญหาที่เกี่ยวข้องกับการดูแลระบบและการจัดการข้อมูลในแพลตฟอร์มเกตเวย์จะได้รับการแก้ไข

จำนวนโควตาจะได้รับการรับรองตามข้อกำหนดของการจัดการของรัฐ

ปัญหาที่นี่คือฟังก์ชันใดที่แพลตฟอร์มประตูชายแดนดิจิทัลจะทำงานพร้อมกันบนระบบศุลกากรอัจฉริยะ เราจะดำเนินการทบทวน พัฒนา และรายงานต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องถึงวิธีการทำให้เป็นทางการต่อไป ไท่กล่าว

กรมศุลกากร Lang Son จะดำเนินการฝึกอบรมเจ้าหน้าที่ต่อไป และจัดห่วงโซ่มืออาชีพเกี่ยวกับวิธีการใช้งานทั้งระบบศุลกากรอัจฉริยะและการใช้งานแพลตฟอร์ม Digital Border Gate ช่วยให้ระบบทั้งสองสนับสนุนซึ่งกันและกัน และช่วยให้การดำเนินงานด้านศุลกากรมีความโปร่งใสและชัดเจนยิ่งขึ้น ,ต่ายเพิ่ม

(จาก https://vietnamnews.vn/)

ที่มา : กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (สค.)

Login