หน้าแรกTrade insightอิเล็กทรอนิกส์และดิจิทัล > การจัด Amazon Prime Day ในสหราชอาณาจักร

การจัด Amazon Prime Day ในสหราชอาณาจักร

หลังจากยักษ์ใหญ่ในวงการค้าออนไลน์ Amazon ได้ประกาศวันลดราคาครั้งใหญ่ Amazon Prime Day ของปี 2023 ในระหว่างวันที่ 11 – 12 กรกฎาคม 2023 นักวิเคราะห์ได้ให้ความเห็นว่าสงครามการช่วงชิงลูกค้าออนไลน์ของ Amazon ในครั้งนี้จะต้องดึงดูดผู้บริโภคมากขึ้นกว่าปีที่ผ่านมา เนื่องจากมีรายงานว่า Amazon ได้มีคู่แข่งทางการตลาดเจ้าอื่น เช่น Shien และ Temu ซึ่งส่งผลให้ Amazon สูญเสียลูกค้ามากกว่า 1 ล้านคนในช่วงที่ผ่านมา และการเลือกซื้อผ่าน Application ลดลงจาก 9.3 ล้านคนเป็น 8.3 ล้านคนในเดือนมกราคมที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์เห็นว่า สถานการณ์เงินเฟ้อจะส่งผลให้ลูกค้าของ Amazon ให้ความสนใจกับเทศกาลลดราคา Amazon Prime Day มากขึ้น โดยเฉพาะการเลือกซื้อสินค้าในกลุ่มสินค้าที่ไม่ใช่อาหารซึ่งอาจมีการเติบโตขึ้นจากปีก่อนหน้า 0.4% โดยเห็นว่ากลุ่มสินค้าข้าวของเครื่องใช้ในบ้านและเฟอร์นิเจอร์จะได้รับความนิยมมากขึ้นในกลุ่มลูกค้าอายุ 35 – 44 ปี ซึ่งเป็นกลุ่มลูกค้าหลักในช่วงการจัด Amazon Prime Day เมื่อปี 2022 (26.8%)

ทั้งนี้ การจัด Aamzon ในวันที่ 11-12 ที่ผ่านมาถือว่าเป็นการจัดการส่งเสริมการขายสินค้าออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในรอบปี โดยส่งผลให้มีการจับจ่ายมากถึง 1,200 ล้านปอนด์ใน 2 วัน ซึ่งเพิ่มขึ้น 2.4% จากปีก่อนหน้า โดยในวันแรก มียอดขายที่ 581 ล้านปอนด์ (เพิ่มขึ้น 1.3%) และวันที่ 2 มียอดขายที่ 570 ล้านปอนด์ (เพิ่มขึ้น 3.4%) ในขณะที่ 20% ของลูกค้าเลือกใช้บริการซื้อแบบผ่อนชำระมากถึง 19.6% ในวันที่ 2 ของการลดราคา และมีเพียง 4% เท่านั้นที่ใช้บริการ Click and Collect

ข้อมูลเพิ่มเติม/ความเห็น สคต.

แพลตฟอร์มขายสินค้าออนไลน์ Amazon ถือว่าเป็นแพลตฟอร์มการค้าออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในสหราชอาณาจักรมีส่วนแบ่งตลาด 30% (ปี 2019) เป็นเว็บไซต์ที่มีคนเข้าดูเฉลี่ยเดือนละ 345 ล้านครั้ง ทั้งนี้ Amazon มีสินค้าวางจำหน่ายมากกว่า 600 ล้านรายการ (ปี2020)  มีผู้ขายมากถึง 281,000 ราย (ปี 2019) และมีจำนวนสมาชิก Prime 10.1 ล้านคน (ปี2020) และมีมูลค่าการค้ามากกว่า 30,000 ล้านล้านเหรียญสหรัฐฯ ในปี 2022 ทั้งนี้ Amazon มีการจัดการส่งเสริมการขายสำหรับผู้สมัครสมาชิก Prime (ค่าสมาชิก 8.99 ปอนด์ต่อเดือน) เป็นประจำทุกปี ซึ่งจะมีการจัดการส่งเสริมการขายสินค้าที่วางจำหน่ายในแพลตฟอร์มให้สมาชิก Prime สามารถเลือกซื้อสินค้าในราคาพิเศษ รวมถึงเลือกชำระราคาสินค้าได้อย่างยืดหยุ่นขึ้น

การวางจำหน่ายสินค้าออนไลน์ในแพลตฟอร์ม Amazon UK เป็นช่องทางการจำหน่ายสินค้าออนไลน์ที่น่าสนในสหราชอาณาจักรซึ่งเป็นโอกาสในการนำเสนอสินค้าให้ผู้บริโภคได้เลือกซื้ออีกทางหนึ่ง ผู้ส่งออกไทยที่สนใจทดลองทำตลาดในแพลตฟอร์ม Amazon อาจศึกษาหรือหาคู่ค้าที่มีความเชี่ยวชาญในการวางจำหน่ายสินค้าใน Amazon รวมถึงพิจารณาปัจจัยด้านต้นทุน และการขนส่งสินค้า ทั้งนี้ Amazon ได้มีข้อมูลเบื้องต้นสำหรับการวางจำหน่ายสินค้าโดยสามารถหาข้อมูลได้ที่ https://sell.amazon.co.uk/sell-online

Internet Retailing / Retail Insight Network

ที่มา : กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (สค.)

Login