หน้าแรกTrade insightอิเล็กทรอนิกส์และดิจิทัล > ลิทัวเนียอัดฉีด 15 ล้านยูโรดันธุรกิจ Start-up ดูดเงินลงทุนต่างชาติ

ลิทัวเนียอัดฉีด 15 ล้านยูโรดันธุรกิจ Start-up ดูดเงินลงทุนต่างชาติ

Delfi.en สื่อด้านเศรษฐกิจและเทคโนโลยีของลิทัวเนียเปิดเผยว่า The Ministry of the Economy and Innovation ได้จัดตั้งกองทุนพัฒนาธุรกิจ Start-up และ Spin-offs ของลิทัวเนีย ภายใต้งบประมาณเริ่มต้นกว่า 15 ล้านยูโร เพื่อให้การสนับสนุนทางการด้านเงินแก่ผู้ประกอบการในกลุ่มธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยี AI, Blockchain, Robotics และ Automation ให้สามารถพัฒนาผลิตภัณฑ์และเทคโนโลยีดังกล่าวเพื่อดึงดูดเงินลงทุนจากต่างชาติและเป็นส่วนหนึ่งในการกระตุ้นเศรษฐกิจของลิทัวเนีย

ปัจจุบัน กลุ่มธุรกิจ Start-up ของลิทัวเนีย มีผู้ประกอบการประมาณกว่า 900 ราย มีการจ้างงานกว่า 17,500 ตำแหน่ง และถือเป็นภาคธุรกิจที่มีการจ่ายค่าตอบแทนเฉลี่ยสูงที่สุดในลิทัวเนียด้วยอัตราเงินเดือนเฉลี่ยสูงที่สุดประมาณ 15,800 ยูโรต่อเดือน ทั้งนี้ อัตราเงินเดือนเฉลี่ยของกลุ่มธุรกิจ Start-up อยู่ที่ประมาณ 3,800 ยูโรต่อเดือน

ข้อมูลเพิ่มเติม/ข้อคิดเห็นของสคต.

1. กลุ่มธุรกิจ Start-up และ Spin-off ของลิทัวเนียส่วนใหญ่ดำเนินธุรกิจในภาค IT และให้บริการแบบ B2B และ B2C เป็นหลัก โดยกว่าร้อยละ 25 เป็นผู้ประกอบการที่ให้บริการด้าน Business Software รองมาได้แก่ ธุรกิจ FinTech (ร้อยละ 14) และธุรกิจ Health Tech, Life Sciences & Wellness (ร้อยละ 10) ตามลำดับ

2. จากข้อมูลของ Unicorns Lithuania ในไตรมาสที่ 2 ของปี 2566 กลุ่มนักลงทุนจากต่างชาติรายใหญ่ที่ลงทุนในภาคธุรกิจ Start-up ของลิทัวเนีย ได้แก่ ไต้หวัน (Taiwania Capital และ Eximbank) ซึ่งประมาณว่ามีการลงทุนในลิทัวเนียไปแล้วไม่ต่ำกว่า 1 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ

3. ผู้ประกอบการ Start-up ที่มีศักยภาพของลิทัวเนีย อาทิ เช่น บริษัท Oberlo ผู้ให้บริการซอฟแวร์และระบบ e-commerce บริษัท Game Insight ผู้พัฒนาเกมคอมพิวเตอร์และมือถือ บริษัท Planner 5D ผู้พัฒนาแพลตฟอร์มสำหรับการออกแบบตกแต่งภายใน บริษัท Vinted ผู้ให้บริการ e-commerce สินค้าแฟชั่นและเครื่องประดับ และบริษัท Cast AI ผู้พัฒนาซอฟแวร์สำหรับการใช้งานในระบบ Cloud เป็นต้น

ที่มา :

Delfi.en

Unicorns Lithuania

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (สค.)

Login