หน้าแรกTrade insightอุตสาหกรรมอื่นๆ > ผู้ค้าปลีกเตรียมพร้อมรับเทศกาลฮาโลวีนเร็วกว่าเคย

ผู้ค้าปลีกเตรียมพร้อมรับเทศกาลฮาโลวีนเร็วกว่าเคย

เนื้อหาสาระข่าว: ปีนี้ ทุกองคาพยพในห่วงโซ่อุปทานที่เกี่ยวเนื่องกับวันฮาโลวีนมีความเร่งรีบขึ้น โดยสังเกตจากสินค้านำเข้าที่เกี่ยวข้องส่งถึงสหรัฐฯ ตั้งแต่เดือนมิถุนายนแทนที่จะเป็นในเดือนกรกฎาคมหรือสิงหาคมเช่นทุกปี ตามรายงานของ S&P Market Intelligence ที่ชื่อว่า “เทศกาลฮาโลวีนขยับใกล้เข้ามา ห่วงโซ่อุปทานตามเทศกาลเร่งเร็วขึ้น” สินค้าตามเทศกาลฮาโลวีนที่นำเข้าสหรัฐฯ ผ่านทางทะเลลดลงร้อยละ 6 เทียบกับช่วงที่มีการนำเข้าสูงสุดในปีก่อน ในช่วงเดียวกันนี้ ยอดการขนส่งเสื้อผ้าลดลงร้อยละ 13 ในขณะที่เครื่องแต่งกายแนวตัวตลกและเสื้อผ้าสำหรับสัตว์เลี้ยงกลับขยายตัวร้อยละ 43 และร้อยละ 15 ตามลำดับ เป็นที่น่าสังเกตว่าเสื้อผ้าในธีม Barbie กลับลดลงแม้ภาพยนตร์เรื่อง Barbie จะประสบความสำเร็จด้วยรายได้นับถึงวันที่ 25 สิงหาคมนี้มากกว่า 1.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ บรรดาบริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง Disney, The Home Depot และ Michaels ก็ต่างพากันตกแต่งร้านแนวฮาโลวีนกันเร็วขึ้น ของตกแต่งสำหรับเทศกาลคริสต์มาสก็จะออกมาวางตลาดเร็วขึ้นด้วยเช่นกัน ด้วยยอดการนำเข้าในเดือนกรกฎาคมที่สูงขึ้นร้อยละ 25 เทียบกับปีก่อน ซึ่ง S&P Market Intelligence เองก็บอกว่ายังเร็วเกินไปที่จะสรุปว่าเป็นเพียงการส่งของเร็วขึ้นหรือผู้ค้าปลีกคาดการณ์ยอดขายปีนี้ว่าจะขยายตัวสูงกันแน่ ข้อมูลในรายงานของ S&P นี้ เก็บข้อมูลโดย Panjiva และ S&P Market Intelligence ถึงวันที่ 17 สิงหาคม 2023

บทวิเคราะห์: ผู้บริโภคชาวอเมริกันไม่ค่อยจะบันยะบันยังกันสักเท่าไรในเรื่องการใช้จ่ายในช่วงเทศกาล แทบทุกเทศกาล และผู้ค้าปลีกก็จะงัดกลยุทธการดึงดูดลูกค้าเข้าร้านเข้าเว็บไซต์ตนกันแบบสุดลิ่มในทุกเทศกาลเช่นกัน การใช้จ่ายส่วนใหญ่ก็จะเป็นเสื้อผ้า และของตกแต่งบ้านตามเทศกาลนั้นๆ ซึ่งจากสถิติการวางแผนการใช้จ่ายในช่วงวันฮาโลวีนนั้นก็จะเห็นได้ว่า เว้นเพียงบางปีที่อาจมีวิกฤติมาสกัดการใช้จ่ายอยู่บ้าง แต่แนวโน้มขยายตัวต่อเนื่อง ซึ่งในปีนี้มีการนำเข้ามาเร็วยิ่งขึ้นกว่าเวลาปกติ ก็อาจเป็นสัญญาณว่าเศรษฐกิจในช่วงเทศกาลปีนี้อาจกลับมาคึกคักกันยิ่งขึ้นกว่าเดิม

ผู้นำเข้าตัดสินใจนำเข้าสินค้ามาเร็วขึ้นด้วยเหตุจากอัตราค่าขนส่งกำลังตกต่ำลง ซึ่งแนวโน้มอัตราการขนส่งทางทะเลในช่วงที่ขยับใกล้ช่วงเทศกาลเข้ามาย่อมมีโอกาสที่อัตราค่าบริการดังกล่าวจะสูงขึ้น และเมื่อพิจารณาถึงความรวดเร็วในการระบายสินค้าประกอบกับค่าพื้นที่เก็บสินค้าที่จะต้องยาวนานขึ้นเมื่อนำเข้ามาก่อนเวลาอันควรแล้วยังมีโอกาสทำกำไรได้สูงขึ้นได้ จึงได้เร่งนำเข้าสินค้าเทศกาลเข้ามาก่อนเวลาปกติ

อีกปัจจัยหนึ่งที่อาจเป็นเหตุให้บรรดาผู้ค้าปลีกต้องตัดสินใจในการนำเข้าสินค้ามาแต่เนิ่นๆ ก็อาจมาจากความนิยมในการสั่งสินค้าผ่านระบบออนไลน์ที่นับวันนับคืนจะขยายตัวสูงขึ้น ซึ่งก็จะมีผลให้สินค้าหมุนเวียนเร็วยิ่งขึ้นอีกด้วย จึงต้องเตรียมการกันเสียแต่เนิ่นๆ

ข้อคิดเห็น/ข้อเสนอแนะ: จะด้วยปัจจัยใดก็ตามที่ทำให้ผู้ค้าปลีกนำเข้ามาเร็วกว่าปกติ การเร่งซื้อสินค้าของผู้ค้าปลีกก็เป็นสัญญาณบวกในเชิงเศรษฐกิจ ซึ่งก็คงต้องจับตากันต่อไปว่า ยอดค้าปลีกสหรัฐฯ จะขยายบตัวขึ้นมากในช่วงปลายปีนี้จริงเท็จแคไหน

แต่ประเด็นสำคัญที่อยากหยิบยกมาเน้นให้ผู้ประกอบการไทยพิจารณา นั่นก็คือโอกาสในหมวดสินค้าหลายๆ หมวดที่แม้จะเป็นสินค้าฉาบฉวย ซื้อขายกันเฉพาะช่วงเทศกาล แต่ผู้บริโภคในสหรัฐฯ นี้ก็ทุ่มเทใช้จ่ายกันมากๆ ในวงกว้างทั่วทั้งสังคมอเมริกันชนทุกปีในเวลาที่แน่นอน จึงควรพิจารณาหาช่องทางเรียนรู้แนวโน้มความต้องการในหมวดสินค้าที่เกี่ยวข้องกับแต่ละเทศกาล พัฒนาปรับปรุง ออกแบบ สร้างสรรค์สินค้ารูปแบบใหม่ๆ ในราคาที่เหมาะสมเพื่อนำเสนอให้ผู้ซื้อเหล่านี้ และหากสนใจจะนำเสนอสินค้าแนวนี้ ก็จะต้องทราบด้วยว่า การจัดซื้อสินค้าของผู้ค้าปลีกในสหรัฐฯ จะดำเนินการกันล่วงหน้าเกือบ 1 ปี สินค้าสำหรับปีนี้ ก็เชื่อได้ว่ามีการนำเสนอเพื่อให้ผู้ค้าปลีกพิจารณากันตั้งแต่ปีก่อนๆ นี้ไปแล้ว ดังนั้นจึงต้องมองไปข้างหน้า นำเสนอสินค้าสำหรับเทศกาลในปีถัดไปแทน

สำหรับผู้ค้าปลีกออนไลน์ที่มีการวางระบบการจัดส่งพัสดุภัณฑ์ด้วยต้นทุนที่เหมาะสมได้ทั้งในและนอกประเทศอยู่แล้ว ก็ยังมีโอกาสเกาะกระแสแนวโน้มดังนี้ไปด้วยได้ โดยเฉพาะสินค้าที่มีความแปลกใหม่ โดดเด่นก็มีช่องทางมากมายที่จะสามารถจัดจำหน่ายมายังสหรัฐฯ นี่ได้ไม่ยากเกินไป ทั้งที่ผ่านผู้ค้าปลีกออนไลน์ยักษ์ใหญ่อย่าง Amazon หรือ Etsy เป็นต้น โดยอาจจะต้องร่วมกิจกรรมส่งเสริมการขายกับเขาบ้างเพื่อผลักให้สินค้าออกมายืนอยู่แถวหน้าๆ หรืออาจขายผ่านเว็บไซต์ของตนเองหรือแม้แต่ช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ ที่มีระบบรองรับการขายผ่านระบบออนไลน์อยู่แล้ว หากการส่งสินค้าตรงถึงผู้ซื้อมีมูลค่าต่ำกว่า 800 ดอลลาร์สหรัฐฯ ก็ยังได้รับการยกเว้นภาษีตามกฎเรื่อง De Minimis ซึ่งการขายสินค้าผ่านระบบออนไลน์ก็ไม่ได้แตกต่างไปจากทำการตลาดทั่วๆ มาก โดยก็จะต้องโฆษณา Boost Post หรือใช้เทคโนโลยี อย่างเช่น Search Engine Optimization หรือ Search Engine Marketing ต่างๆ มากมายบ้างซึ่งในปัจจุบันไม่ใช่สิ่งที่เป็นไปไม่ได้อีกต่อไปแล้ว

*********************************************************

ที่มา:

SupplyChainBrain เรื่อง: “Retailers Gearing Up for Halloween Earlier Than Normal” สคต. ไมอามี /วันที่ 25 สิงหาคม 2566

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (สค.)

Login