หน้าแรกTrade insightอุตสาหกรรมอื่นๆ > อธิบดีเปิดงานนิทรรศการ Slow Hand Design ณ เมืองมิลาน ประเทศอิตาลี ในช่วงสัปดาห์ Milan Design Week 2023

อธิบดีเปิดงานนิทรรศการ Slow Hand Design ณ เมืองมิลาน ประเทศอิตาลี ในช่วงสัปดาห์ Milan Design Week 2023

“อธิบดีเปิดงานนิทรรศการ Slow Hand Design ณ เมืองมิลาน ประเทศอิตาลี ในช่วงสัปดาห์ Milan Design Week 2023”
เมื่อวันที่ 19 เมษายน 2566 นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เป็นประธานกล่าวเปิดงานเลี้ยงต้อนรับแขกและสื่อมวลชนที่มาร่วมเยี่ยมชมนิทรรศการ Slow Hand Design Exhibition 2023 โดยมีนางสาวอนงค์นารถ มหาสวัสดิ์ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองมิลาน และคณะผู้บริหารกรม ร่วมให้การต้อนรับแขกและสื่อมวลชน
ในวันดังกล่าว Ms. Gisela Borioli ผู้ก่อตั้ง Superstudio Più ได้ให้เกียรติเข้าร่วมในงานเลี้ยงดังกล่าวและร่วมต้อนรับอธิบดีและผู้บริหารกรมด้วย โดยภายในงานมีแขกที่ได้รับเชิญเข้าร่วมมากมาย อาทิ ภัณฑารักษ์ชาวอิตาเลียน เลขาธิการหอการค้าไทย-อิตาเลียน (TICC) และสื่อด้านออกแบบดีไซน์ของอิตาลี รวมไปถึงผู้เข้าชมงาน นักออกแบบ ผู้ซื้อ ผู้นำเข้า นักเรียน นักศึกษา และประชาชนทั่วไป ทั้งชาวอิตาเลียน ชาวไทย และชาวต่างชาติ ให้ความสนใจเข้าร่วมชมนิทรรศการดังกล่าวของกรม
นิทรรศการ Slow Hand Design Exhibition 2023 จัดขึ้นต่อเนื่องเป็นปีที่ 11 ในช่วงสัปดาห์ Milan Design Week โดยในปีนี้จัดขึ้น ณ Superstudio Più ย่านถนน Tortona ซึ่งเป็นย่านที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในช่วง Milan Design Week บนพื้นที่ 150 ตารางเมตร โดยได้นำผลงานการออกแบบจากนักออกแบบและผู้ประกอบการไทยในกลุ่มสินค้าเฟอร์นิเจอร์และไลฟ์สไตล์ที่ได้รับการคัดเลือกจากกรม รวม 33 ราย มาร่วมจัดแสดง ภายใต้แนวคิด “Not A Virgin- materials through Thailand’s innovative design that sustain the global environment” โดยมีนายเอกรัตน์ วงษ์จริต เป็นภัณฑารักษ์โครงการ มีเป้าหมายเพื่อ “สร้างแรงบันดาลใจ” ให้กับสาธารณชนได้เกิด “จินตนาการ” ถึงผลกระทบของสิ่งแวดล้อมโลก และหันมาใส่ใจต่อการแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อมอย่างจริงจังด้วยวิธีการรีไซเคิล ผลงานของนักออกแบบและผู้ประกอบการไทยที่จัดแสดงทั้งหมดสะท้อนถึงนโยบาย BCG ที่รัฐบาลกำลังขับเคลื่อน โดยผลงานต่างๆ มีความหลากหลาย ผลิตด้วยวัตถุดิบตามธรรมชาติหรือที่เหลือจากการผลิตทางเกษตรและอุตสาหกรรม นำมาออกแบบโดยอาศัยนวัตกรรมที่ผสมผสานกับงานฝีมืออย่างลงตัว เพื่อสร้างสรรผลงานตกแต่งภายในและภายนอกอาคารที่เป็นการพัฒนาการออกแบบและการผลิตที่ยั่งยืน เช่น การนำเศษด้ายและเศษผ้ามาผลิตเป็นเก้าอี้ กระเป๋า รองเท้า พรม ปลอกหมอน ภาพตกแต่งผนัง หรือการนำเศษผิวมะนาวหรือเปลือกกล้วยมาทำรองเท้า การนำเศษหนังมาทำแจกัน ตู้ใส่ของ การนำเศษไม้มาทำเฟอร์นิเจอร์ขนาดเล็ก เป็นต้น
ในช่วงระหว่างงานเลี้ยงต้อนรับแขกและสื่อมวลชน มีการจัดเลี้ยงอาหารว่างประเภท Finger food (ข้าวเกรียบกุ้ง ปอเปี๊ยะผักทอด ถุงทองไส้กุ้ง สะเต๊ะไก่ และข้าวเหนียวมะม่วง) พร้อมเครื่องดื่ม อาทิ น้ำผลไม้ น้ำมะพร้าว เบียร์ไทย จากร้านอาหาร Thai Chokdee (ร้านอาหารไทยที่ได้ตราสัญลักษณ์ Thai SELECT) ด้วย ซึ่งสร้างความประทับใจให้กับผู้เข้าชมนิทรรศการอย่างมาก ที่ชื่นชอบทั้งการออกแบบนิทรรศการ ผลงานที่นำมาจัดแสดงที่ตอบโจทย์เรื่องความยั่งยืน และจับต้องได้ รวมถึงอาหารไทย ที่ทำให้เป็นการเสนอภาพ Soft power ของประเทศไทยได้อย่างชัดเจนและลงตัว
ตลอด 6 วันของการจัดงาน มีผู้ที่สนใจทั้งชาวอิตาเลียนและชาวต่างชาติเข้าชมนิทรรศการ จำนวน 8,025 คน โดยสินค้าที่ได้รับความสนใจและสอบถามจากสื่อมวลชน สถาปนิก นักออกแบบทั้งในอิตาลีและในต่างประเทศ เช่น รองเท้า โต๊ะ เก้าอี้ แผ่นผนังทำจากกากกาแฟและฟางข้าว เส้นดาย สิ่งทอ เป็นต้น โดยผู้ประกอบการไทยที่ได้รับความสนใจ เช่น The breve shoes, Sonite, Astrolonga x Kenkoon, More, Mobella, Wasoo, Touchable, Aibella 103 paper เป็นต้น
โดยในเชิงการประชาสัมพันธ์และการสร้างการรับรู้ได้มีการประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อออนไลน์ที่มีชื่อเสียงด้านดีไซน์และการออกแบบในอิตาลีของบริษัท DesignWanted ลงบทความ 5 บทความ และโพสต์ผ่าน Instagram, Facebook, Pinterest และ Twitter เพื่อสร้างการรับรู้และเชิญชวนผู้คนในแวดวงอุตสาหกรรมการออกแบบเข้าเยี่ยมชมนิทรรศการ Slow Hand Design Exhibition 2023 ของไทย
ความคิดเห็นของ สคต.มิลาน
การนำผลงานของนักออกแบบและผู้ประกอบการไทยมาจัดแสดงโชว์ในต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะ ณ เมืองมิลาน ประเทศอิตาลี ที่มีชื่อเสียงในเรื่องการจัดงานสัปดาห์ Milan Design Week ในทุกๆ ปี และเป็นจุดหมายปลายทางสำคัญของผู้ที่เกี่ยวข้องในแวดวงการออกแบบจากทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นสื่อมวลชน นักออกแบบ ผู้ซื้อ และผู้นำเข้า จึงเป็นโอกาสสำคัญในสร้างภาพลักษณ์และสร้างความจดจำให้กับผู้ที่อยู่ในแวดวงอุตสาหกรรมการออกแบบได้รู้จักผลิตภัณฑ์และสินค้าจากไทย ที่ขึ้นชื่อในเรื่องดีไซน์ ความประณีต และมีการอาศัยนวัตกรรมที่นำมาผสมผสานกับงานฝีมือได้อย่างลงตัว อีกทั้งสินค้าที่นำมาจัดแสดง ก็ตรงกับกระแสความต้องการของตลาดโลกยุคปัจจุบัน โดยเฉพาะในอิตาลีและยุโรปที่กำลังรณรงค์อย่างจริงจังด้านสิ่งแวดล้อม และการนำวัตถุดิบจากธรรมชาติที่เหลือจากการเกษตรและอุตสาหกรรมมาผลิตเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ๆที่นำนวัตกรรมการออกแบบมาเพิ่มมูลค่า ทำให้สินค้าที่นำมาแสดงน่าสนใจ มีประโยชน์ใช้สอย และน่าจะสามารถเจาะตลาดได้ดีอีกด้วย
———————————————————————————–
สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองมิลาน

ที่มา : กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (สค.)

Login