หน้าแรกTrade insightอุตสาหกรรมอื่นๆ > ส่องโอกาสสินค้าไทยในตลาดจีนผ่านมหกรรมงานแสดงสินค้าอุปโภคบริโภคนานาชาติจีน ครั้งที่ 3

ส่องโอกาสสินค้าไทยในตลาดจีนผ่านมหกรรมงานแสดงสินค้าอุปโภคบริโภคนานาชาติจีน ครั้งที่ 3

มหกรรมงานแสดงสินค้าอุปโภคบริโภคนานาชาติจีน (China International Consumer Products Expo : CICPE) หรือ ไห่หนาน เอ็กซ์โป (Hainan Expo) ครั้งที่ 3 ได้จัดขึ้นอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 11 – 15  เมษายน 2566   ณ เมืองไหโข่ว มณฑลไห่หนาน โดยมีกระทรวงพาณิชย์และรัฐบาลประชาชนมณฑลไห่หนานเป็นผู้จัดงานหลัก ซึ่งจัดขึ้นภายใต้หัวข้อ “แบ่งปันโอกาสแห่งการเปิดกว้าง ร่วมสร้างชีวิตให้ดียิ่งขึ้น” งานแสดงสินค้าอุปโภคบริโภคนานาชาติจีน ครั้งที่ 3 นี้ ถือได้ว่าเป็นงานแสดงสินค้าระหว่างประเทศขนาดใหญ่เป็นครั้งแรกหลังจากที่จีนได้ปรับมาตรการป้องกันและควบคุมโควิด-19

ในฐานะที่เป็นเวทีจัดแสดงและซื้อขายสินค้าอุปโภคบริโภคระดับโลก งานแสดงสินค้าอุปโภคบริโภคนานาชาติจีนได้มีเป้าหมายในการส่งเสริมการฟื้นตัวและยกระดับการบริโภค ทั้งเปิดให้บริษัทต่างๆ ทั่วโลกมีโอกาสเข้าสู่ตลาดจีน โดยพื้นที่จัดแสดงทั้งหมดของงานในครั้งนี้มีมากถึง 120,000 ตารางเมตร ซึ่งมีพื้นที่เพิ่มขึ้น 20 % เมื่อเทียบกับครั้งก่อน และมีพื้นที่สำหรับจัดแสดงสินค้านานาชาติถึง 80,000 ตารางเมตร งานจัดแสดงครั้งนี้มีองค์กรชั้นนำระดับโลกมาเข้าร่วม อีกทั้งภายในงานยังมีสินค้าอุปโภคบริโภคที่มีคุณภาพสูงและหมวดหมู่สินค้าอุปโภคบริโภคที่หลากหลายมากขึ้น โดยงานนี้มีบริษัทเข้าร่วมทั้งหมดจาก 65 ประเทศและภูมิภาค ซึ่งในจำนวนนี้ได้รวมถึง 10 ประเทศสมาชิก RCEP เข้าร่วมด้วย ภายในงานได้มีแบรนด์สินค้าอุปโภคบริโภคจากประเทศต่างๆ ที่เข้าร่วมจำนวนกว่า 3,382 แบรนด์ (ซึ่งแบ่งเป็นพื้นที่จัดแสดงแบรนด์สินค้านานาชาติ 2,226 แบรนด์และพื้นที่จัดแสดงแบรนด์สินค้าของจีน 1,156 แบรนด์) ซึ่งมีตั้งแต่แบรนด์สกินแคร์ ความงาม และแฟชั่น โดยมีบริษัทยักษ์ใหญ่ระดับโลกมาร่วมจัดแสดงสินค้ากันอย่างคับคั่ง อาทิ แบรนด์เครื่องสำอางในเครือของบริษัท L’OREAL แบรนด์ ESTEE LAUDER แบรนด์ BIOTHERM แบรนด์ SHISEIDO แบรนด์สินค้าแฟชั่นชื่อดัง เช่น        แบรนด์ DOLCE & GABBANA แบรนด์ HUGO BOSS แบรนด์ COACH และแบรนด์อัญมณีชื่อดังของจีน บริษัทรถยนต์ เช่น บริษัท TESLA บริษัท KAWO ส่วนในด้านไอที เช่น แบรนด์ DELL แบรนด์ PANASONIC ไปจนถึงเครื่องดื่มแอลกอฮอลล์ ไวน์และอาหารจากประเทศต่างๆ เช่น กาแฟ และรังนก จากมาเลเซีย อินโดนีเซีย และสิงคโปร์ ผลิตภัณฑ์นม ผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ อาหาร ไวน์ และเครื่องดื่มจากออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ และได้มีสินค้าเอกลักษณ์จากมณฑลต่างๆ ของจีน ส่วนในมณฑลไหโข่วก็ได้มี Haikou Global Boutique Duty-Free City ซึ่งสินค้าดังหลายแบรนด์ในดิวตี้ฟรีก็ได้มีโปรโมชั่นลดราคาพิเศษให้ผู้ร่วมงานได้เลือกชมและเลือกซื้อกัน

โดยระหว่างงานจัดแสดงได้มีผู้เข้าชมงานมากกว่า 320,000 ราย และจำนวนผู้ซื้อและผู้เข้าชมมืออาชีพต่างๆ (Professional Buyers และ Professional Visitors) เกิน 50,000 ราย รวมถึงผู้เข้าชมและผู้เข้าร่วมในการเจรจาการค้าจากต่างประเทศมากกว่า 2,000 รายจาก 35 ประเทศและภูมิภาค เช่น อิตาลี ฝรั่งเศส เยอรมนี ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ เวียดนาม อินโดนีเซีย และไทย มีสื่อในประเทศจีนและต่างประเทศมากกว่า 200 สื่อและผู้สื่อข่าวมากกว่า 1,800 คนเข้าร่วม รวมถึงภายในงานยังได้มีการประชุม สัมมนา เผยแพร่ผลงาน เจรจาการค้า ส่งเสริมการลงทุน และกิจกรรมอื่นๆ มากกว่า 100 รายการ

สำหรับสินค้าไทย ในปีนี้สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองกวางโจว ร่วมกับสำนักพัฒนาตลาดและธุรกิจไทยในต่างประเทศ 1 กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ได้จัดตั้งคูหาประเทศไทย ซึ่งมีแนวคิด “Think Trade, Think Thailand” โดยปีนี้เป็นปีแรกที่ได้พาผู้ประกอบการไทยที่ผ่านการคัดเลือกจากโครงการ Top Thai Brands Hainan 2023 มาเข้าร่วมแสดงสินค้าไทยถึง 20 แบรนด์สินค้า โดยแบ่งเป็นกลุ่ม “สินค้าไลฟ์สไตล์และแฟชั่น กับ ผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพและความงาม” ในระดับไฮเอนด์ ซึ่งครอบคลุมไปถึงผลิตภัณฑ์บำรุงผิว สปา ผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผม กระเป๋า รองเท้า เสื้อผ้า หมอนยางพารา และอื่นๆ สินค้าเหล่านี้ส่วนใหญ่ยังคงเกี่ยวกับเศรษฐกิจของ “ผู้หญิง”และ กลุ่มบริโภคผู้สูงอายุของจีน เช่น  ผลิตภัณฑ์บำรุงและทำความสะอาดผิวที่มีสารสกัดจากธรรมชาติ น้ำมันมะพร้าว และผลิตภัณฑ์จากน้ำมันมะพร้าว รวมถึงยังมีแบรนด์สินค้าไทยอื่นๆ ที่เข้าร่วมงาน อาทิ CP Group และกระทิงแดง นอกจากนี้ภายในงาน กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ยังได้จัดกิจกรรมการเจรจาการค้าทางด้านออฟไลน์และออนไลน์ให้กับผู้ประกอบการไทย – จีน มีผู้นำเข้าจีนหลายรายสนใจนำเข้าสินค้าไทย  รวมถึงได้มีสำนักข่าว และ KOL ท้องถิ่นชื่อดังของจีน เช่น จากแพลตฟอร์ม Xiaohongshu (เสี่ยวหงซู) Tiktok (ติ๊กตอก) เพื่อประชาสัมพันธ์สินค้าไทยในตลาดจีน ซึ่งได้รับกระแสตอบรับจากบริษัทผู้นำเข้า บริษัทตัวแทนจำหน่ายต่างๆ ของจีน ผู้บริโภคที่เข้าร่วมงาน ให้ความสนใจกับสินค้าไทยเป็นอย่างมาก รวมถึงองค์กรใหญ่ต่างๆ ของจีน อย่างเช่น ธนาคารแห่งประเทศจีน (Bank of China) โดยนายจาง เสี่ยวตง (Zhang Xiaodong) รองกรรมการผู้จัดการธนาคารแห่งประเทศจีน และ นายอู๋ หลิน (Wu Lin) รองกรรมการผู้จัดการธนาคารแห่งประเทศจีนสาขากรุงเทพฯ ก็ได้มาเยี่ยมชมคูหาประเทศไทยและได้มีการพูดคุยกับผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองกวางโจว ถึงการจัดงานแสดงและสินค้าไทยเช่นกัน

   

 

นอกจากนี้ภายในงานยังได้รับเกียรติจากนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีของไทย มาเยี่ยมชมคูหาประเทศไทย และได้พูดคุยกับผู้ประกอบการไทย ซึ่งแสดงให้เห็นว่ารัฐบาลไทยให้ความสำคัญกับการส่งเสริมและผลักดันให้ผู้ประกอบการไทยสามารถส่งออกสินค้าไทยเข้าสู่ตลาดจีน

 

                ผลประโยชน์ด้านเศรษฐกิจต่อประเทศไทย และแนวทางการปรับตัวของภาครัฐ ภาคเอกชน และผู้ประกอบการไทย

มหกรรมงานแสดงสินค้าอุปโภคบริโภคนานาชาติจีนครั้งที่ 3 นี้ นับเป็นเวทีที่ส่งเสริมให้ผู้ประกอบการจากทั่วโลกสามารถติดต่อค้าขายสินค้าและมอบโอกาสการเปิดตลาดที่กว้างขึ้นแก่ประเทศต่างๆ ได้เข้าสู่ประเทศจีน ซึ่งสินค้าจากหลายประเทศต่างก็ได้รับความสนใจและความนิยมจากผู้บริโภคชาวจีนอย่างมาก ซึ่งได้ตอกย้ำให้เห็นแล้วว่าตลาดจีนเป็นตลาดใหญ่ที่มีศักยภาพในการบริโภคสูงเป็นอันดับต้นๆ ของโลก และจากที่ภายในงานได้มีการนำเสนอสินค้าแบรนด์ต่าง ๆ จากทั่วโลก ยังสะท้อนให้เห็นอีกว่าตลาดจีนเต็มไปด้วยโอกาสทางธุรกิจมากมาย

นอกจากนี้ ปัจจุบันองค์กรนอกประเทศจีนต่างกำลังมุ่งความสนใจมายังท่าเรือการค้าเสรีไห่หนาน (Hainan Free Trade Port) เนื่องจากนโยบายของท่าเรือการค้าเสรีไห่หนานจะอำนวยความสะดวกให้กับการนำเข้าและการแปรรูปผลิตภัณฑ์เป็นอย่างมาก ซึ่งสามารถใช้เป็นช่องทางก้าวเข้าสู่ตลาดจีนอย่างรวดเร็ว ดังนั้นงานมหกรรมงานแสดงสินค้าอุปโภคบริโภคนานาชาติจีน ณ มณฑลไห่หนานในครั้งนี้ จึงถือว่าเป็นประโยชน์และโอกาสที่ดี ที่ผู้ประกอบการไทยจะหาช่องทางการส่งออกมายังประเทศจีนผ่านทางท่าเรือการค้าเสรีไห่หนาน หรือผ่านผู้นำเข้าและตัวแทนจำหน่ายในจีนที่มาร่วมงานดังกล่าว

ทั้งนี้ผู้ประกอบการจะต้องศึกษารายละเอียดเกี่ยวกับนโยบายและกฎระเบียบที่เกี่ยวข้องกับการส่งสินค้ามายังจีนผ่านทางท่าเรือการค้าเสรีไห่หนาน (Hainan Free Trade Port) รวมถึงต้องศึกษารายละเอียดข้อมูลเกี่ยวกับกฎระเบียบการนำเข้าสินค้าประเภทต่างๆ ของจีน หรือสามารถสอบถามรายละเอียดข้อมูลเกี่ยวกับการค้าอื่นๆ ผ่านทางกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เพื่อที่จะสามารถใช้โอกาสดังกล่าวส่งออกสินค้ามายังประเทศจีนได้เพิ่มขึ้นต่อไป

ที่มา :
https://export.shobserver.com/baijiahao/html/602031.html

https://new.qq.com/rain/a/20230414A03CYA00

http://www.zhgcj.com.cn/a/xinwen/20230417/2613.html

http://ds.china.com.cn/zsqq/detail2_2023_04/06/3903490.html?bsh_bid=5949720680

www.baidu.com

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองกวางโจว

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (สค.)

Login