หน้าแรกTrade insightอุตสาหกรรมอื่นๆ > เกาะกระแสเทรนด์เครื่องประดับเงินปี 2023 กลับมาฮิตอีกครั้ง

เกาะกระแสเทรนด์เครื่องประดับเงินปี 2023 กลับมาฮิตอีกครั้ง

นอกจากเทรนด์ของแฟชั่นเสื้อผ้าที่มีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลาแล้ว เทรนด์ของเครื่องประดับก็มาในลักษณะเช่นเดียวกัน เมื่อมองถึงเทรนด์แฟชั่นเครื่องประดับในฤดูกาล Fall/Winter 2023 นี้ ได้มาถึงคิวของเครื่องประดับเงิน โดยเหล่าดีไซน์เนอร์แบรนด์ชั้นนำของโลกหลายคน อาทิ แบรนด์ Chanel แบรนด์ Proenza Schouler แบรนด์ Tory Burch ต่างได้มีการนำเครื่องประดับเงิน อาทิ ต่างหู สร้อยคอ ปลอกแขนที่มีดีไซน์โดดเด่น หรือรูปทรงคลาสสิก มีความร่วมสมัยเข้ามาสอดแทรกกับเสื้อผ้าตลอดทั้งคอลเลคชั่นในปีนี้
ซึ่งคุณ Jenny Bird ดีไซน์เนอร์และผู้คิดค้นสร้างสรรค์เครื่องประดับแบรนด์ JENNYBIRD จากสัญชาติแคนาดา (https://jenny-bird.ca) กล่าวถึงเทรนด์เครื่องประดับของปี 2023 ไว้ว่า เครื่องประดับเงินได้กลับมามีบทบาทในวงการแฟชั่นอีกครั้ง หลังจากที่เครื่องประดับทองได้รับความนิยมในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ทั้งนี้ สไตล์ของเครื่องประดับเงินปี 2023 จะผ่านการนำเสนอในรูปแบบงานดีไซน์มินิมัลลิสต์ (minimalist) หรือมีขนาดใหญ่ (voluminous) และมีความเงางามสูง (high-shine shape) อันล้วนเป็นไอเท็มที่สร้างความโดดเด่น สามารถเพิ่มลูกเล่นให้เข้ากับการแต่งกายที่น่าสนใจมากขึ้น
โดยสไตล์เครื่องประดับเงินที่กำลังเป็นเทรนด์อยู่ในเทศกาลแฟชั่น Fall/Winter 2023 ได้แก่

  • สร้อยคอเงิน (Silver Necklaces) ถือเป็นเท็มที่ดีไซน์เนอร์เกือบทุกแบรนด์นำมาใช้ในเทศกาลแฟชั่น ฤดูกาล Fall/Winter 2023 นี้ ไม่ว่าจะเป็นสร้อยคอเงินทรงขนาดใหญ่ (chunky chain) สร้อยคอพร้อมจี้เงินทรงต่างๆ และสร้อยติดคอ choker เป็นต้น
    -ต่างหูเงิน (Silver Earrings) สำหรับรูปแบบที่มาแรงในปีนี้จะมาในรูปทรงปะติมากรรม (Sculpture) หรือรูปแบบการแสดงออกด้วยการสร้างรูปทรง 3 มิติ ที่ถือเป็นแบบคลาสสิก เพราะใส่แล้วจะได้ดีไซน์ที่ดูเรียบง่าย แต่ทันสมัยแม้จะแต่งกายธรรมดาก็ตาม นอกจากนั้น ต่างหูในดีไซน์แบบห่วงขนาดใหญ่ (Oversized silver hoops) ที่เคยฮิตในยุค 80’s ก็นำมาประยุกต์ใช้กับแฟชั่นเสื้อผ้าในปี 2023 ได้ทันสมัยอีกเช่นกัน
  • แหวนเงิน (Silver Rings) หากจะเลือกซื้อแหวนเงินสักวงสำหรับเทรนด์แฟชั่นปี 2023 นี้ หนึ่งในไอเท็มนั้น ได้แก่ แหวนค็อกเมล (cocktail rings) คือ แหวนที่เน้นรูปแบบ ดีไซน์ที่โดดเด่นและเน้นขนาดใหญ่ ด้วยการกลับมาของเครื่องประดับที่ดูซับซ้อน ซึ่งทำให้การมิกซ์แอนด์แมทช์แฟชั่นนั้นสนุกและไม่น่าเบื่อ หรือว่าหากผู้สวมใส่ไม่มีความมั่นใจพอ อาจจะเลือกแหวนที่มาในสไตล์รูปทรงที่เข้ากับกับนิ้วมือได้อย่างเสมือนเป็นส่วนหนึ่งของกันและกัน ก็ถือว่ายังไม่ตกเทรนด์แฟชั่นสำหรับปี 2023
  • สร้อยคอมือเงิน (Silver Bracelets) เป็นอีกกนึ่งไอเท็มที่กลับมาฮิตอีกครั้ง โดยเฉพาะกำไลข้อมือที่มีลักษณะแข็งเป็นทรงหรือ Bangle Bracelets โดยอาจจะสวมใส่เพียงอันเดียวหรือนำมาซ้อนๆ กันหลายเส้น ก็จะเพิ่มลูกเล่นและสไตล์ที่โดดเด่น และยังสามารถสะท้อนตัวตนของผู้สวมใส่ได้ด้วยเช่นกัน 
  • เครื่องประดับผสมเงินและทอง (Mixing Gold and Silver Jewelry) สุดท้ายนี้คือ การผสมผสานระหว่างเครื่องประดับทองและเงินเข้าด้วยกัน อย่างไรก็ดี คุณ Jenny Bird กล่าวว่า การเลือกเครื่องประดับที่จะมาสวมใส่นั้น ไม่ว่ามาในลักษณะรูปแบบไหนก็ตาม ขึ้นอยู่กับสไตล์ของผู้สวมใส่ที่อยากจะแสดงออกมา โดย 2 สิ่งที่ต้องคำนึงถึงคือ ความหมาย (meaning) ของเครื่องประดับและความมั่นใจ (confident) เพราะทุกเทรนด์อาจจะไม่เหมาะสำหรับตัวผู้สวมใส่เองได้ตลอดไป

ข้อคิดเห็นจากสำนักงานฯ จากภาวะเศรษฐกิจและการแพร่ระบาดของโรคระบาดในช่วงไม่กี่ปีมานี้ ส่งผลให้พฤติกรรมของลูกค้าชาวแคนาดาส่วนใหญ่ได้เปลี่ยนแปลงไป มีการระมัดระวังในเรื่องของการใช้จ่ายมากขึ้น โดยเฉพาะหมวดสินค้าฟุ่มเฟือยที่มีราคาสูง อย่างไรก็ดี แฟชั่นการแต่งกายและเครื่องประดับถือว่า ยังเป็นสิ่งที่เกี่ยวข้องกับผู้บริโภคและสังคมไปทุกสมัย เพียงแต่มีการปรับตัวให้เข้ากับพฤติกรรมของผู้บริโภคในแต่ละตลาด ซึ่งสำหรับยุคนี้ สำนักงานฯ เห็นว่า สินค้าเครื่องประดับที่มีคุณภาพ ดีไซน์ทันสมัย มีความเป็นเอกลักษณ์ และมีความคุ้มค่า สามารถใช้ในหลากหลายโอกาส ที่สำคัญราคาต้องสมเหตุสมผล กำลังเป็นที่กำลังตอบโจทย์ลูกค้าในขณะนี้ ในการนี้ ผู้ประกอบการไทยด้านนี้จะต้องเร่งปรับตัว ศึกษาพฤติกรรมของผู้บริโภคสม่ำเสมอ เพื่อให้ธุรกิจแข่งขันได้ในทุกสถานการณ์ เพราะไทยเองถือว่ามีความได้เปรียบในการเป็นผู้นำอุตสาหกรรมเครื่องประดับที่ดีอยู่แล้ว จึงควรนำจุดแข็งมาต่อยอดให้เติบโตได้อย่างมีประสิทธิภาพต่อไปได้ในอนาคต

ที่มา :

https://www.marieclaire.com/fashion/best-silver-jewelry/

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครแวนคูเวอร์

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (สค.)

Login