หน้าแรกTrade insightอุตสาหกรรมอื่นๆ > ราคาเสื้อผ้าลดลงสวนทางเงินเฟ้อในอิสราเอล

ราคาเสื้อผ้าลดลงสวนทางเงินเฟ้อในอิสราเอล

การขายเสื้อผ้าในอิสราเอล ตั้งแต่ต้นปี จนถึง เดือนมิถุนายน 2566 ราคาเสื้อผ้า (Clothing Price) ในดัชนีราคาผู้บริโภค (Consumer Price Index : CPI) ลดลง 6% แม้ว่าอัตราเงินเฟ้อในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา จะอยู่ที่ 4.2% ที่นับว่าค่อนข้างสูงมากก็ตาม และในเดือนมิถุนายน 2566 เดือนเดียว ดัชนีราคาผู้บริโภค ราคาอาหารเพิ่มขึ้น 0.1% และราคาเสื้อผ้าลดลง 3%

นักเศรษฐศาสตร์ด้านการลงทุน ของบริษัท Meitav กล่าวว่า ตัวเลขนี้ต่ำที่สุดในปีที่ผ่านมา และต่างกันมากเมื่อเทียบกับสถานการณ์ในสหรัฐอเมริกาและยุโรป เนื่องจากเสื้อผ้าขึ้นอยู่กับฤดูกาล สิ่งที่ผิดปกติในที่นี้ไม่ใช่การลดลง 6% แต่เป็นความจริงที่ว่านี่คือการลดลงที่ชัดเจนมากที่สุดเท่าที่เคยมีมาอาจเป็นเพราะปีนี้มีการส่งเสริมการขายล่วงหน้าทั้งฤดูหนาวและฤดูร้อน อาจมีสินค้าคงคลังมากเกินไป ความต้องการต่ำหรือการแข่งขันสูงในอุตสาหกรรมแฟชั่นไม่ว่าเสื้อผ้าจะผลิตมากหรือน้อยในที่เดียวกันนั่นเองเพราะไม่มีอุตสาหกรรมการผลิตเสื้อผ้าในอิสราเอล และมีความแตกต่างในอัตราแลกเปลี่ยน ดังนั้นแม้ว่าค่าเงินเชคเกลจะอ่อนค่าลง แต่ราคาก็กลับลดลงสวนทางตรงกันข้ามกับการเพิ่มขึ้นของราคาสินค้าอื่น

เมื่อดูข้อมูลของ SHVA ซึ่งให้บริการจัดการระบบชำระเงินด้วยบัตรเครดิตของประเทศอิสราเอล พบว่าการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตด้านแฟชั่นและรองเท้าเพิ่มขึ้น การใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตทั้งหมดในภาคส่วนแฟชั่นและรองเท้าอยู่ที่ 1.55 หมื่นล้าน NIS ในช่วงครึ่งแรกของปี 2566 เพิ่มขึ้น เมื่อเทียบกับในช่วงครึ่งแรกของปีที่แล้ว 1.5 หมื่นล้าน NIS สำหรับการซื้อทางออนไลน์ก็ค่อนข้างสดใสด้วยอยู่ที่ 4.9 พันล้าน NIS ตั้งแต่เดือนมกราคมถึงมิถุนายน 2566 เทียบกับ 4.5 พันล้าน NIS ในช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว แต่เมื่อพิจารณาข้อเท็จจริงที่ว่าในช่วงครึ่งแรกของปี 2565 อัตราเงินเฟ้ออยู่ในระดับต่ำ ขณะที่ในช่วงครึ่งแรกของปี 2566 อัตราเงินเฟ้อแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ตัวเลขดังกล่าวสะท้อนถึงการลดลงอย่างแท้จริง

นักวิเคราะห์อีกรายกล่าวว่า เราไม่เห็นปรากฏการณ์ที่ผิดปกติหรือเหตุผลเฉพาะอย่างใดอย่างหนึ่งที่ทำให้เกิดสถานการณ์ในปัจจุบัน สาเหตุมาจากแนวโน้มหลายอย่างที่ส่งผลต่อสถานการณ์ในเศรษฐกิจทั้งหมด และโดยเฉพาะตลาดแฟชั่น ดูเหมือนว่าเหตุผลหลักคือความสามารถในการแข่งขันที่เพิ่มขึ้น รวมถึงเว็บไซต์และการซื้อออนไลน์และการซื้อในต่างประเทศ และแน่นอนว่ากำลังซื้อลดลงและบรรยากาศในระบบเศรษฐกิจ ตั้งแต่เดือนมกราคม 2566 เราอยู่ในบรรยากาศแห่งความไม่แน่นอน มีแนวโน้มว่ามีคู่แข่งจำนวนมากเกิดขึ้นในภาคแฟชั่นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ได้แก่ ตลาดออนไลน์ระหว่างประเทศ และเทรนด์ของมือสองซึ่งคุกคามบริษัทท้องถิ่น ผู้บริโภคจำนวนมากย้ายไปซื้อในเว็บไซต์ที่ถูกกว่าเช่น Shein ปัจจัยอีกประการหนึ่งคือการพัฒนาของเทรนด์ความนิยมของมือสองในอิสราเอลและทั่วโลก อีกข้อหนึ่งก็คือ ความต้องการในตลาดหดตัวเนื่องจากผู้บริโภคใช้จ่ายมากขึ้นสำหรับค่าอาหารที่แพงขึ้น ค่าจำนองและค่าเช่าที่เพิ่มสูงขึ้น ทำให้ความยืดหยุ่นของอุปสงค์สูงมาก ถ้าคุณสามารถลดราคาลง 20% จะขายได้มากขึ้นสามเท่า

การลดลงของราคาเกิดขึ้นแม้ว่าค่าโสหุ้ยของเครือข่ายแฟชั่นจะเพิ่มขึ้น เช่น ค่าไฟฟ้า ค่าแรงขั้นต่ำที่เพิ่มขึ้น 5.1% เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา และข้อเท็จจริงที่ว่าค่าเช่าร้านค้าส่วนใหญ่เชื่อมโยงกับดัชนีราคาผู้บริโภคซึ่งเพิ่มสูงขึ้น ในปีที่ผ่านมาที่ทำให้ความสามารถในการทำกำไรของบริษัทแฟชั่นที่ซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ลดลง ในไตรมาสแรกของปี 2566

ปัจจัยเชิงลบจะสะท้อนให้เห็นในรายงานทางการเงินไตรมาสที่สามของปี 2566 ที่สถานการณ์การดำเนินธุรกิจจะยากกว่า ไม่เหมือนไตรมาสที่สอง นี่คือหนึ่งในฤดูกาลที่มีการแข่งขันสูงที่สุดในตลาดนี้ สินค้าจากประเทศต้นทางจะไม่ขึ้นราคาหรืออาจราคาตก ดังนั้น ในแง่หนึ่งในประเทศผู้ผลิตราคาก็ต่ำลง ราคาขนส่งก็ลดลง ในฤดูหนาวที่ภาวะวิกฤต ค่าขนส่งเพียงอย่างเดียวก็มีมูลค่า 5%-6% ของต้นทุนสินค้าแล้ว เพราะปริมาณสินค้าจำนวนมาก ในทางกลับกัน หักล้างกันเพราะเงินดอลลาร์มีผลกับราคาประมาณ 10% ของปีที่แล้ว  สุดท้ายก็คือต้นทุนเท่าเดิม ตัวแปรที่สำคัญที่สุดในฤดูหนาวนอกเหนือจากสถานการณ์ความปลอดภัยคือสภาพอากาศ ถ้าสภาพอากาศอุณหภูมิลดลงเล็กน้อยในปลายเดือนพฤศจิกายน สถานการณ์ของเราอยู่ในเกณฑ์ดี หากไม่เป็นเช่นนั้น เรากำลังอยู่ในการต่อสู้ที่ยากยิ่งกว่าในฤดูร้อน

ที่มา : en.globes.co.il/en/market.tag

ข้อคิดเห็น/ข้อเสนอแนะ

ในอิสราเอลไม่มีอุตสาหกรรมผลิตเสื้อผ้า มีการนำเข้าส่วนใหญ่ที่เป็นเสื้อผ้าคุณภาพราคาสูงจากยุโรปและสหรัฐอเมริกา และแบบราคาย่อมเยาจากตุรกี จีนและอินเดีย สำหรับการส่งออกจากไทยมีมูลค่าไม่สูงมาก อีกประการหนึ่ง ชาวอิสราเอลไม่นิยมแต่งกายอย่างเป็นทางการ นิยมใส่ชุดลำลอง เช่น พนักงาน ผู้บริหารบริษัทใส่เสื้อทีเชิร์ตมาทำงาน เสื้อผ้าที่นิยมชื่นชอบอีกประเภทได้แก่เสื้อผ้าแบบที่เหมาะกับอากาศร้อนและชุดลำลองชายหาดทะเล สีเสื้อผ้าที่นิยมใส่กันมากที่สุด คือ สีดำ รองลงมาสีขาว สีเทา สีเข้ม

ในด้านการเมืองในขณะนี้ ประชาชนชาวอิสราเอลจำนวนมากยังคงออกมาประท้วงรัฐบาลของนายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีเพื่อคัดค้านการปฏิรูประบบตุลาการ ซึ่งการประท้วงได้เกิดขึ้นมานานหลายเดือนตั้งแต่ต้นปี 2566 โดยจะนัดออกมาชุมนุมหนึ่งหรือสองครั้งต่อสัปดาห์ เมื่อสัปดาห์ที่แล้วแกนนำคาดว่ามีผู้ออกมาประท้วงกว่า 300,000 คน ล่าสุดเมื่อวันอังคารได้มีปิดกั้นถนนหลายสาย การประท้วงส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของอิสราเอลอย่างมาก

————————————–

ที่มา :

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (สค.)

สคต.เทลอาวีฟ

19 ก.ค.66

Login