หน้าแรกTrade insightไก่ไข่ > Egg Shock (ภาวะช็อคไข่) ในประเทศญี่ปุ่นเริ่มผ่อนคลาย ราคาไข่ไก่เริ่มลดลง

Egg Shock (ภาวะช็อคไข่) ในประเทศญี่ปุ่นเริ่มผ่อนคลาย ราคาไข่ไก่เริ่มลดลง

ราคาขายส่งไข่ไก่ในประเทศญี่ปุ่นที่พุ่งสูงขึ้น เนื่องจากการแพร่ระบาดของไข้หวัดนก ลดลงเป็นครั้งแรกในรอบ 6 เดือน โดยสินค้าเกรดมาตรฐานถูกกว่าสัปดาห์ก่อนประมาณ   ร้อยละ 1 ราคาขายปลีกคาดว่าจะลดลงเล็กน้อยในเดือนกรกฎาคม เมื่อการบริโภคในฤดูร้อนชะลอตัวลง นอกจากนี้ โรงเรือนสัตว์ปีกบางแห่งที่หยุดการจัดส่งผลิตภัณฑ์จากสัตว์ปีก ก็เริ่มกลับมาจัดส่งอีกครั้ง การนำเข้าไข่ไก่เพื่อการแปรรูปก็เพิ่มขึ้นอย่างมากเช่นกัน และมีสัญญาณว่า “Egg Shock (ภาวะช็อคไข่)” ซึ่งอุปสงค์และอุปทานที่ตึงตัวอย่างมากในช่วงก่อนหน้านี้ จะมีสถานการณ์ที่ดีขึ้นในเร็ว ๆ นี้

ไข่ไก่ JA ZEN-NOH (ชินจูกุ โตเกียว) ราคาขายส่งไซส์ M (ตลาดโตเกียว 1 กก.) ปัจจุบันอยู่ที่ 345 เยน ลดลง 5 เยน (ร้อยละ 1.4) จากสัปดาห์ก่อน ซึ่งเป็นราคาต่ำสุดตั้งแต่ต้นปี ในภูมิภาคตะวันตกของญี่ปุ่น ราคาตลาดของไข่ขนาดเล็กลดลง ในช่วงกลางเดือนมิถุนายน โดยจะมีราคาลดลงอีกในสัปดาห์นี้ ทำให้เห็นแนวโน้มขาลงของตลาดไข่เริ่มชัดเจนขึ้น

ผู้รับผิดชอบของผลิตภัณฑ์ไข่ JA Zen-Noh อธิบายว่า “การบริโภคไข่ไก่ลดลงเมื่ออุณหภูมิสูงขึ้น” เนื่องจากความต้องการไข่ดิบชะลอตัวลงในช่วงฤดูร้อน ส่งผลให้ข้อจำกัดในการสั่งซื้อจากผู้ค้าส่ง เช่น ซูเปอร์มาร์เก็ตจึงได้รับการผ่อนปรนมากขึ้น

ไข้หวัดนกแพร่ระบาดในญี่ปุ่นตั้งแต่ฤดูใบไม้ร่วงปี 2022 กระทรวงเกษตร ป่าไม้ และประมงแห่งประเทศญี่ปุ่น ระบุว่า ไก่ไข่จำนวน 16.54 ล้านตัว หรือประมาณ ร้อยละ 12 ของไก่ไข่ทั้งหมดถูกกำจัด

ราคาขายส่งเพิ่มสูงขึ้น เนื่องจากปริมาณไข่ลดน้อยลง ณ สิ้นเดือนมีนาคม 2023 ราคาไข่ไก่อยู่ที่ 350 เยนต่อกิโลกรัม เพิ่มขึ้น ร้อยละ 80 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว เนื่องจากการขาดแคลนสินค้าที่เรียกว่า “Egg Shock” ซูเปอร์มาร์เก็ตและร้านค้าอื่น ๆ จึงกำหนดจำนวนการซื้อที่ “หนึ่งแพ็คต่อคน” และร้านอาหารงดจำหน่ายเมนูที่ใช้ไข่

ผู้เลี้ยงไก่ไข่ที่ติดเชื้อไข้หวัดนกได้ดำเนินมาตรการป้องกัน เช่น ล้างโรงเรือนสัตว์ปีกและฆ่าเชื้ออุปกรณ์ เมื่อวันที่ 19 มิถุนายน องค์การสุขภาพสัตว์โลก (OIE) ได้โพสต์ “การปลอดเชื้อ” บนเว็บไซต์ ซึ่งแสดงถึงการยุติการแพร่ระบาดของไข้หวัดนกในญี่ปุ่น ด้วยเหตุนี้จึงมีการเคลื่อนไหวมากขึ้นในการจัดหาไก่ไข่รุ่นใหม่สำหรับเลี้ยงในโรงเรือน

จากการสำรวจของกระทรวงเกษตร ป่าไม้ และประมง ณ วันที่ 20 มิถุนายน มีไก่ไข่ จำนวน 3.33 ล้าน ที่เกษตรกรกลับมาเลี้ยงในโรงเรือน ซึ่งในบางแห่งเริ่มกลับมาจัดส่งไข่ซ้ำแล้ว ฟาร์มโทโฮคุ (เมืองมิซาวะ จังหวัดอาโอโมริ) ซึ่งกำจัดไก่ไปแล้ว 1.39 ล้านตัวหลังจากยืนยันการติดเชื้อในโรงเรือนสัตว์ปีก วางแผนที่จะจัดหาไก่ใหม่ให้ได้ทั้งหมด 180,000 ตัวภายในสิ้นเดือนมิถุนายนเพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการกลับมาดำเนินธุรกิจอีกครั้ง “หากเป็นไปได้ เราต้องการเริ่มจัดส่งไข่อีกครั้งในเดือนกรกฎาคม” บริษัทกล่าว

เมื่อเร็ว ๆ นี้ ผู้ผลิตอาหาร เช่น คิวพี ได้เริ่มจัดหาไข่เพื่อแปรรูปจากต่างประเทศ ซึ่งส่งผลให้ความสมดุลของอุปสงค์และอุปทานผ่อนคลายลงด้วย นอกจากนี้ การนำเข้าไข่ไก่จากต่างประเทศ ซึ่งเคยมีปริมาณไม่กี่ตันในแต่ละเดือน เพิ่มขึ้นเป็น 617 ตันในเดือนเมษายน

ในปัจจุบัน ที่ซูเปอร์มาร์เก็ตในโตเกียว ไข่ไก่แพ็คละ 10 ฟอง มีราคาประมาณ 300 เยน แม้ว่าจะมีราคาสูงกว่าปีที่แล้วประมาณ 100 เยน แต่ก็สามารถจัดหาสินค้าได้ง่ายขึ้น  ทั้งนี้ แม้ว่าราคาจำหน่ายสินค้าจะแตกต่างกันไปตามร้านค้า แต่คาดว่าราคาขายส่งที่ลดลงในครั้งนี้ จะสะท้อนให้เห็นในราคาขายปลีกของร้านค้าในช่วงกลางเดือนกรกฎาคม

ที่มา: กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ

Login