หน้าแรกTrade insightข้าว > Instore Promotion เมืองอู่ฮั่น ขยายตลาดส่งออกสินค้าไทยสู่เมืองรองที่มีศักยภาพทางเศรษฐกิจของจีน

Instore Promotion เมืองอู่ฮั่น ขยายตลาดส่งออกสินค้าไทยสู่เมืองรองที่มีศักยภาพทางเศรษฐกิจของจีน

สคต. กวางโจว จัดกิจกรรมขยายตลาดส่งออกสู่เมืองรองที่มีศักยภาพทางเศรษฐกิจ เมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย ณ ซูเปอร์มาร์เก็ต Hubei Yasi ห้างสรรพสินค้า Wanda Plaza เมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย เพื่อกระตุ้นปริมาณการบริโภคสินค้าไทย และการประชาสัมพันธ์ภาพลักษณ์ รวมถึงสร้างความตระหนักรู้และสร้างทัศนคติที่ดีตลอดจนความนิยมในสินค้าไทยให้เพิ่มมากขึ้นในตลาดเมืองรองที่มีศักยภาพทางเศรษฐกิจของจีน ณ เมืองอู่ฮั่น ซึ่งเป็นอีกหนึ่งเมืองที่มีความโดดเด่นทางด้านเศรษฐกิจ อุตสาหกรรม และการศึกษา ที่สำคัญแห่งหนึ่งของประเทศจีน

ภายในงานแสดงและจำหน่ายสินค้าดังกล่าว ได้มีการนำเสนอสินค้าไทยที่หลากหลายให้ชาวเมืองอู่ฮั่นได้เลือกชมและเลือกซื้อ โดยแบ่งเป็นกลุ่มสินค้าประเภทอาหาร เช่น ผลไม้ ข้าว เครื่องปรุงรส เครื่องดื่ม ขนมขบเคี้ยว และกลุ่มสินค้าเสริมความงามและการดูแลสุขภาพ เช่น  มาร์คหน้า สบู่ล้างหน้า ยาหม่อง ยาดม ส่งผลให้ดึงดูดความสนใจผู้บริโภคในพื้นที่ให้เลือกซื้อกันอย่างคึกคัก นอกจากนี้ ในพิธีเปิดยังมีการเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรมไทย อาทิ การแสดงรำไทย การแสดงมวยไทย และกิจกรรมอื่นๆ อีกมากมาย นอกจากนี้ ภายในงานฯ ยังมีข้าวหอมมะลิแจกให้สำหรับผู้เข้าชมงาน ตลอดจนการสาธิตอาหารขึ้นชื่อของไทย ได้แก่ ส้มตำและขนมตะโก้ โดยพ่อครัวชาวไทย และการแจกให้ผู้เข้าร่วมงานฯ ได้ทดลองชิม ซึ่งได้รับความสนใจและดึงดูดให้ผู้บริโภคในพื้นที่เข้ามาชมและเลือกซื้อสินค้าไทยกันอย่างคึกคัก

นอกจากนี้ สคต.กวางโจวยังได้มีการประชาสัมพันธ์การจัดกิจกรรมผ่านสื่อออนไลน์/ Social Media ต่างๆ อาทิ Douyin/ Weibo/ Wechat ผ่าน KOL/Net Idol ที่มีชื่อเสียงในมณฑลหูเป่ย เพื่อสร้างการรับรู้และเป็นการส่งเสริมให้ผู้บริโภคในพื้นที่เข้าถึงสินค้าไทยได้มากยิ่งขึ้น และส่งเสริมให้สินค้าไทยสามารถขยายตลาดเข้าสู่เมืองรองผ่านการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายช่องทางการค้าปลีกสมัยใหม่และแพลตฟอร์มออนไลน์ในภูมิภาคจีนจนนำไปสู่การเพิ่มมูลค่าการส่งออกสินค้าของไทยได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

โดยระหว่างการจัดงานฯ มีผู้เข้าชมงานมากกว่า 700,000 ราย รวมถึงได้มีการประชาสัมพันธ์การจัดงานแสดงสินค้าฯ ในครั้งนี้ ผ่านช่องทางออนไลน์ โดยมีจำนวนการเข้ารับชม (View) ผ่านบัญชีทางการของห้างสรรพสินค้า Wanda Plaza เมืองอู่ฮั่น 353,302 ครั้ง และมีจำนวนการเข้ารับชม (View) ผ่านช่องทางของ KOL ที่มีชื่อเสียงในท้องถิ่น 432,000 ครั้ง โดยผลจากการดำเนินกิจกรรมในครั้งนี้ คาดว่าจะสร้างมูลค่าการซื้อขายโดยรวมทั้งปีถึง 50,109,000 บาท

เมืองอู่ฮั่นเป็นศูนย์กลางทางการเมือง เศรษฐกิจ อุตสาหกรรม และการศึกษาของมณฑลหูเป่ย จากการจัดอันดับในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2567 ขนาดเศรษฐกิจของเมืองอู่ฮั่นติดสิบอันดับแรกของเมืองที่มี GDP สูงสุดในประเทศจีน โดยในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2567 เมืองอู่ฮั่นมี GDP อยู่ที่ 997,519 ล้านหยวน อัตราการขยายตัว 5.3% โดยเมืองอู่ฮั่นถือเป็นเมืองสำคัญเมืองหนึ่งของจีนที่กำลังจะก้าวไปสู่ เมืองชั้นที่หนึ่ง (First tier city) ของจีน อีกทั้ง เมืองอู่ฮั่นเป็นศูนย์กลางการขนส่งที่ใหญ่ที่สุดในภาคกลางของประเทศจีน และศูนย์กลางการกระจายสินค้าภายในประเทศที่ใหญ่ที่สุดของจีน ดังนั้น การคมนาคมที่สะดวกสบาย โดยมีเส้นทางการเชื่อมต่อทางคมนาคมหลายเส้นทาง ส่งผลให้เมืองอู่ฮั่นเป็นศูนย์กลางการสัญจรของผู้คน การขนส่ง และเงินทุน ในภูมิภาค

เมืองอู่ฮั่นได้มีความร่วมมือกับประเทศไทยทั้งภาครัฐและเอกชน โดยเมืองอู่ฮั่นได้มีการ ลงนามบันทึกความเข้าใจ (MOU) ว่าด้วยการสถาปนาความสัมพันธ์เมืองฉันมิตร เมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน 2556 เพื่อส่งเสริมการพัฒนาแบบทวิภาคี และต่อมาได้ยกระดับความร่วมมือในการลงนามบันทึกความเข้าใจ (MOU) ว่าด้วยการสถาปนาความสัมพันธ์เมืองพี่เมืองน้อง เมื่อวันที่ 16 พฤศจิกายน 2561 รวมถึงยังได้มีความร่วมมือด้านการแพทย์ อุตสาหกรรมการผลิต การศึกษา และการพัฒนาบุคคลากรด้านรถไฟฟ้า เป็นต้น นอกจากนี้ ยังมีบริษัทของไทยเข้าไปลงทุนในเมืองอู่ฮั่น เช่น บริษัทเครือเจริญโภคภัณฑ์ (โรงงานผลิตอาหารสัตว์ที่เซียงฝานและห้างโลตัสซูเปอร์สโตร์ที่อู่ฮั่น) Summit Auto Seats ที่ดําเนินการผลิตชิ้นส่วนยานยนต์, China Vegetable Oil หรือ Huatai ที่ผลิตน้ำมันพืช เป็นต้น

ทั้งนี้ การจัดงาน Instore Promotion ณ เมืองอู่ฮั่นในครั้งนี้ ถือเป็นการส่งเสริมความร่วมมือทางการค้าระหว่างไทยและเมืองอู่ฮั่น แสดงให้ชาวจีน โดยเฉพาะชาวเมืองอู่ฮั่นได้ประจักษ์ถึงศักยภาพของสินค้าไทย ตลอดจนความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นระหว่างไทย – เมืองอู่ฮั่น โดยผ่านการจัดกิจกรรมร่วมกันระหว่างภาครัฐและเอกชนของไทย-จีน จนนำไปสู่โอกาสในการร่วมมือทางการค้าในระยะยาวระหว่างไทย – เมืองอู่ฮั่นได้ต่อไป

ผลกระทบด้านเศรษฐกิจต่อประเทศไทย และแนวทางการปรับตัวของภาครัฐ ภาคเอกชน และผู้ประกอบการไทย

มณฑลหูเป่ยถือเป็นอีกมณฑลที่มีความน่าสนใจในการลงทุนของธุรกิจไทย และถือได้ว่าเป็นตลาดเมืองรองที่กําลังพัฒนาอย่างรวดเร็ว เนื่องจากทางรัฐบาลจีนได้มีนโยบายกระตุ้นการลงทุนจากต่างชาติที่มุ่งเน้นไปที่บริเวณภาคกลางและภาคตะวันตกของประเทศจีนมากขึ้น จึงถือเป็นโอกาสสําคัญที่ธุรกิจและสินค้าไทยจะสามารถขยายช่องทางการค้าเข้าไปในตลาดเมืองรองที่มีศักยภาพแห่งนี้  โดยเฉพาะอย่างยิ่งสินค้าอาหารและธุรกิจร้านอาหารไทย ซึ่งมีจุดเด่นที่รสเผ็ดเช่นเดียวกับอาหารหูเป่ยซึ่งเป็นรสชาติที่เป็นที่ชื่นชอบของผู้บริโภคชาวอู่ฮั่น คาดว่าจะมีโอกาสในการขยายตลาดในพื้นที่เหล่านี้

เมื่อพิจารณาจากลักษณะประชากรจะเห็นได้ว่ามณฑลหูเป่ยเป็นเมืองแห่งการศึกษา ประชาชนส่วนใหญ่มีการศึกษาสูง ซึ่งสามารถสะท้อนให้เห็นถึงพฤติกรรมการบริโภค การเลือกซื้อซึ่งมีความนิยมต่อสินค้าที่ดีมีคุณภาพ จึงถือเป็นโอกาสของสินค้าไทยที่จะสามารถเจาะตลาดระดับบนของลูกค้าเหล่านี้ได้ อย่างไรก็ดี ผู้ประกอบการไทยที่ต้องการส่งสินค้าไปยังตลาดในมณฑลหูเป่ย โดยเฉพาะตลาดเมืองอู่ฮั่นควรพัฒนานวัตกรรมการผลิต ควบคุมคุณภาพสินค้า รวมถึงควรศึกษาลักษณะและพฤติกรรมความชอบของประชากรในเมืองนี้ เพื่อที่จะได้พัฒนาสินค้าให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้บริโภคในพื้นที่ได้ต่อไป

ทั้งนี้ หากมีผู้ประกอบการต้องการทราบข้อมูลสถานการณ์การค้าหรือสนใจเข้าร่วมงานจัดแสดงสินค้าในจีนผ่านกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ สามารถติดตามข้อมูลได้ที่เว็บไซต์ของกระทรวงพาณิชย์ www.ditp.go.th หรือสามารถติดต่อสอบถามได้ที่สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองกวางโจว thaitcguangzhou@ditp.go.th

 

จัดทำโดย สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองกวางโจว

23 กันยายน 2567

อ่านข่าวฉบับเต็ม : Instore Promotion เมืองอู่ฮั่น ขยายตลาดส่งออกสินค้าไทยสู่เมืองรองที่มีศักยภาพทางเศรษฐกิจของจีน

Login