หน้าแรกTrade insightทุเรียน > งาน CIFIT ประจำปี 2567 กุญแจไขความร่วมมือกับองค์กรและหน่วยงานชั้นนำ

งาน CIFIT ประจำปี 2567 กุญแจไขความร่วมมือกับองค์กรและหน่วยงานชั้นนำ

งาน China International Fair for Investment & Trade (CIFIT) จัดโดยกระทรวงพาณิชย์จีน โดยจัดขึ้นเป็นประจำทุกปีในช่วงวันที่ 8 – 11 กันยายน 2567 ณ เมืองเซี่ยเหมิน มณฑลฝูเจี้ยน สาธารณรัฐประชาชนจีน      โดยครอบคลุมพื้นที่จัดแสดงประมาณ 120,000 ตารางเมตร และดึงดูดผู้เข้าชมจาก 120 ประเทศและภูมิภาค โดยประมาณ 80 เปอร์เซ็นต์ของผู้เข้าร่วมมาจากประเทศพันธมิตรในโครงการ Belt and Road Initiative (BRI)  ภายใต้ธีม “การลงทุนเพื่อสร้างอนาคตร่วมกัน” และจะสนับสนุนโครงการ Global Development Initiative โดยมุ่งเน้นการรักษาเสถียรภาพและความราบรื่นของห่วงโซ่อุตสาหกรรมและห่วงโซ่อุปทาน พร้อมส่งเสริมการลงทุนแบบทวิภาคีเพื่อช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจโลก หัวข้อสำคัญของงาน ได้แก่ “การลงทุนในประเทศจีน” และ “จีนลงทุนในต่างประเทศ”  งาน 4 วันนี้มีเป้าหมายเพื่อสร้างเวทีระหว่างประเทศ ที่มีความเป็นมืออาชีพและมีการสร้างแบรนด์ เพื่อส่งเสริมความร่วมมือทางอุตสาหกรรมระดับโลก งานในปีนี้จะยังคงมุ่งเน้นที่โครงการริเริ่มการพัฒนาระดับโลก การส่งเสริมการลงทุนคุณภาพสูงในจีนและจากจีน รวมถึงกรอบความร่วมมือทั้งพหุภาคีและทวิภาคี นอกจากนี้จะมีการเน้นประเด็นที่ได้รับความสนใจอย่างมาก เช่น การพัฒนาอย่างยั่งยืน การพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัล และการพัฒนาที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและคาร์บอนต่ำ

 

งาน CIFIT ปี 2567 นี้ มีผู้เข้าร่วมจาก 120 ประเทศและภูมิภาค 18 องค์กรระหว่างประเทศ กว่า 1,000 หน่วยงานรัฐบาลและกลุ่มธุรกิจทั้งในและต่างประเทศ รวมถึงนักธุรกิจเกือบ 80,000 คนเข้าร่วมงาน ที่มาร่วมกันแสวงหาโอกาสการลงทุนระดับโลกและวางแผนพัฒนาการเติบโตของโลกไปด้วยกัน โดยในปีนี้ฮังการีเป็นประเทศแขกรับเชิญเกียรติยศ และมณฑลเจ้อเจียงที่เป็นมณฑลรับเชิญ

 

จากการประเมินเบื้องต้น มีโครงการจำนวน 688 โครงการที่บรรลุข้อตกลงความร่วมมือในช่วงงานนี้ โดยมียอดการลงทุนทั้งหมดที่วางแผนไว้ประมาณ 4.88 พันล้านหยวน งาน CIFIT ครั้งนี้ยังได้จัดนิทรรศการความร่วมมือด้านการพัฒนาระดับโลกเป็นครั้งแรก รวมถึงจัดโซนพิเศษเพื่อแสดงผลงานความสำเร็จของ “การลงทุนจากจีน” และ “จีนลงทุนในต่างประเทศ” นอกจากนี้ยังมีโซนนิทรรศการ “เส้นทางสายไหมทางทะเล” และพื้นที่จัดแสดงการปฏิวัติอุตสาหกรรมใหม่ของกลุ่ม BRICS ขนาด 10,000 ตารางเมตร ซึ่งมอบโอกาสใหม่สำหรับความร่วมมือการลงทุนระหว่างประเทศและเพิ่มพลังขับเคลื่อนใหม่ให้กับการเติบโต

 

ในฐานะเจ้าภาพ มณฑลฝูเจี้ยนและเมืองเซี่ยเหมินได้ใช้ประโยชน์จากจุดเด่นของตน ในฐานะเมืองบ้านเกิดของชาวจีนโพ้นทะเล และเป็นพื้นที่สำคัญของเส้นทางสายไหมทางทะเลแห่งศตวรรษที่ 21 โดยทำงานร่วมกับกระทรวงพาณิชย์จีนในการจัดตั้งงาน CIFIT ให้เป็นงานแสดงสินค้าที่เป็นสัญลักษณ์ของการลงทุนในประเทศจีน

 

 

นอกจากนี้ ภายในงานได้มีการบูรณาการทีมประเทศไทย นำโดยสถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองเซี่ยเหมิน ร่วมด้วย สคต. ณ เมืองเซี่ยเหมิน การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานกว่างโจว สำนักงานที่ปรึกษาการเกษตรต่างประเทศ ณ นครกว่างโจวและ สำนักงานเศรษฐกิจการลงทุน ณ กว่างโจว  ร่วมกันนำสินค้าและ บริการ มาจัดแสดงรวมถึงประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้สินค้า วัฒนธรรม อาหาร และผลิตภัณฑ์จากประเทศไทย

 

 

โดยในคูหาจัดแสดงของประเทศไทย มีกิจกรรมมากมาย อาทิ การแสดงนาฏศิลป์ไทย การตอบคำถามชิงรางวัล สาธิตรวมถึงทดลองชิมอาหารไทย ผลไม้ไทยให้กับผู้เข้าร่วม เช่น ลองกอง มังคุด ข้าวเหนียวทุเรียน ต้มยำกุ้ง ส้มตำ เป็นต้น อีกทั้งมีกิจกรรมระบายสีแม่เหล็กติดตู้เย็นรูปพะอบไทย รวมถึงการร้อยพวงกุญแจผ้าไทย จากททท. รวมถึงโซนประชาสัมพันธ์สินค้าไทย จากสำนักงานสคต.เซี่ยเหมิน การประชาสัมพันธ์ตราสัญลักษณ์ Thai SELECT สินค้าและผลิตภัณฑ์ที่นำเข้าจากประเทศไทยจากบริษัทต่างๆ อาทิ ข้าวไทยจากบริษัท Xiamen Mifeng C&O Trading จำกัด ซอสปรุงรสและขนมจากบริษัท Black Sweet ( Fujian) Industrial จำกัด และ ผลิตภัณฑ์ทำจากข้าว จากบริษัท Sukantha Thai Snack จำกัด จากการสอบถามผู้เข้าร่วมมาจัดแสดงในงาน ให้ความเห็นว่า เป็นโอกาสที่ได้ประชาสัมพันธ์สินค้าไทย และได้ขยายโอกาสการค้า โดยสร้างยอดขายทันทีในงานได้กว่า 20,000 หยวน และคาดการณ์ว่าภายใน 1 ปี จะมีการค้าระหว่างกันเพิ่มขึ้น  ทั้งนี้ ในปีนี้ไม่มีผู้ประกอบการมาจากประเทศไทย ซึ่งในโอกาสต่อไป การนำผู้ประกอบการมาจากประเทศไทยจะเป็นการขยายโอกาสการค้า สู่มณฑลรองอย่างฝูเจี้ยน ตามนโยบายเจาะตลาดเมืองรองได้อีกทางหนึ่ง

 

 

จากการสังเกตการณ์พบว่าผู้เดินชมงานให้ความสนใจกับสินค้าที่นำเข้าจากประเทศไทยกว่า 1,200 คนต่อวัน นอกจากนี้ยังเป็นคูหาที่ได้รับความสนใจจากสื่อมวลชนอย่างเนืองแน่น ไม่ว่าจะเป็นสินค้าและกิจกรรมจากทีมประเทศไทยในคูหาที่นำมาจัดแสดง อาทิจากสำนักข่าว Xiamen TV, China News และ Finance CCTV  ช่องข่าวเศรษฐกิจของรัฐบาลกลาง (CCTV2)

 

 

 

 

ความเห็นสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองเซี่ยเหมิน : งาน China International Fair for Investment & Trade (CIFIT) ที่จัดขึ้นในเดือนกันยายนของทุกๆปี เป็นอีกหนึ่งเวทีสำคัญที่ประเทศไทยสามารถใช้เพื่อกระจายชื่อเสียงของวัฒนธรรม สินค้า และการลงทุนของไทย โดยเฉพาะการส่งเสริมการเจรจา การลงทุน และความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างประเทศ ซึ่งนับเป็นเวทีสำคัญที่ประเทศไทยสามารถใช้เพื่อประชาสัมพันธ์นโยบายทางเศรษฐกิจที่สำคัญในเวทีระดับโลก การเปิดคูหาให้ผู้เข้าร่วมงานในต่างแดนได้เข้ามาสัมผัสถึงสินค้า วัฒนธรรม ศิลปะ หรืออาหารของไทย ถือเป็นอีกหนึ่งซอฟต์พาวเวอร์ที่มีประสิทธิภาพให้ได้มีโอกาสสัมผัสและเรียนรู้ความเป็นไทย การเข้าร่วมงาน CIFIT เป็นการเปิดโอกาสให้ประเทศไทยได้ประชาสัมพันธ์ขยายการรับรู้สินค้า วัฒนธรรม และการท่องเที่ยว ให้เป็นที่รับรู้มากขึ้น เพื่อสร้างความเชื่อมั่น และความร่วมมือกับองค์กรและหน่วยงานชั้นนำต่างๆในอนาคต

 

 

 

 

https://www.investxiamen.org.cn/detail/9659.html

https://baijiahao.baidu.com/s?id=1809893080097199858&wfr=spider&for=pc

http://dk.mofcom.gov.cn/article/chinafair/202407/20240703520164.shtm

http://it.mofcom.gov.cn/article/sqfb/202407/20240703522020.shtmll

https://www.xmtv.cn/xmtv/2024-09-10/d0a2499dc741f646.html

เรียบเรียงโดยสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองเซี่ยเหมิน

13 กันยายน 2567

อ่านข่าวฉบับเต็ม : งาน CIFIT ประจำปี 2567 กุญแจไขความร่วมมือกับองค์กรและหน่วยงานชั้นนำ

Login